4 ứng viên cho chức trưởng giải VĐQG năm 2009

08:52, 19/11/2008

Hệ thống thi đấu của năm tới đã được Liên đoàn bóng đá Việt Nam lên kế hoạch hoàn chỉnh, nhưng chiếc ghế Trưởng Ban tổ chức giải, sau sự rút lui của “người đóng thế” Nguyễn Hữu Bàng, vẫn bị bỏ ngỏ.

Trong đề án cải tổ V-League theo hướng chuyên nghiệp hoá dựa trên những tiêu chí của AFC thì chức Trưởng BTC các giải đấu sẽ được quyết định dựa trên lá phiếu bầu từ các CLB hạng Nhất và V-League. Tuy nhiên, đề án này đã bị Hội nghị BCH Liên đoàn phủ quyết khi nó chưa kịp hoàn thiện và vì vậy, chức Trưởng giải tiếp tục được Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm giống như các mùa giải đã qua.

Ở mùa giải 2008, Liên đoàn đã buộc phải thay Trưởng giải giữa dòng. Vụ ẩu đả tại sân Vinh trong trận Sông Lam Nghệ An gặp Hải Phòng đã khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải lên tiếng yêu cầu VFF thôi giao nhiệm vụ Trưởng giải cho ông Dương Nghiệp Khôi. Ngay sau đó, VFF buộc phải vời Phó Tổng thư ký Nguyễn Hữu Bàng từ Văn phòng hai ra thay thế ông Khôi. Tuy nhiên, hết mùa 2008, ông Bàng cũng kết thúc nhiệm vụ “đóng thế” của mình.

Việc tìm kiếm nhân sự cho chiếc ghế Trưởng giải cho mùa bóng 2009 của VFF gặp rất nhiều khó khăn bởi người được đánh giá cao nhất cho chức này là ông Dương Nghiệp Khôi lại mới bị Bộ “thổi còi” trong khi các ứng cử viên khác hoặc không muốn ngồi lên “chiếc ghế nóng” hoặc không đủ uy tín.

Chính vì thế, để rộng đường chọn lựa, VFF đã tiến hành phát phiếu đề nghị 28 CLB V-League và hạng Nhất đề cử ra các ứng cử viên cho chức Trưởng giải.

Chưa tổng hợp đủ 28 phiếu đề cử nhưng đến nay, đã có 4 cái tên nhận được sự tín nhiệm của các CLB là ông Dương Nghiệp Khôi, ông Mai Đức Chung, ông Ngô Tử Hà và ông Nguyễn Hữu Bàng.

Ông Mai Đức Chung hiện là trưởng bộ môn bóng đá của Tổng cục TDTT kiêm phó BTC giải, ông Ngô Tử Hà từng nắm ghế Trưởng giải nhưng giờ đã không có tên trong Ban chấp hành của Liên đoàn, ông Bàng đã trở về công tác tại Văn phòng hai TP HCM.

Xét ở 4 ứng cử viên này thì ông Dương Nghiệp Khôi vẫn là cái tên sáng giá nhất, khi nhận được nhiều đề cử nhất. Cái khó nhất của ông Khôi lúc này chính là cú “phốt” từ sự cố sân Vinh năm 2008… Sau khi tổng hợp đủ các đề cử từ các CLB, ông Nguyễn Trọng Hỷ sẽ đưa ra quyết định bổ nhiệm Trưởng giải mùa 2009 dựa trên những đề cử này. Ông Hỷ cho biết hiện nay Thường trực VFF đã có tới 4 phương án nhân sự và việc bổ nhiệm Trưởng giải có thể phải tham khảo ý kiến của Bộ VH, TT và DL. Tuy nhiên nếu ông Khôi nhận được sự tín nhiệm thì chuyện quay lại cũng rất bình thường.

Liên quan đến hệ thống thi đấu mùa giải 2009 (đáng chú ý nhất trong hệ thống thi đấu năm tới chính là sự ra đời của giải vô địch bóng đá bãi biển), về điều lệ, cả V-League và hạng Nhất đều không có thay đổi đáng kể nào so với các mùa giải trước. Theo đó, V-League 2009 sẽ bắt đầu vào ngày 7/2 và kết thúc vào ngày 23/8/2009, con số tương ứng cho giải hạng Nhất là 6/2 và 22/8/2009.