5 cầu thủ U22 bị loại vì thủ tục hành chính

08:17, 20/11/2008

Chỉ vì thủ tục hành chính mà các cầu thủ đội U22 từng lọt vào “mắt xanh” của HLV Calisto đã không thể lên tuyển quốc gia đúng hẹn, và họ lập tức bị HLV người Bồ Đào Nha gạch tên khỏi kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup vào tháng 12.

Ngoài tiền đạo Thanh Bình đã được tăng cường cho tuyển ngay sau Merdeka Cup 2008, HLV Calisto còn “chấm” thêm 5 cầu thủ U22 nữa là Ngọc Anh, Xuân Hợp, Tấn Trường, Minh Đức, Công Huy. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha từng cho biết, trong số 5 người này, ngoài trung vệ Minh Đức thì 4 cầu thủ còn lại hoàn toàn có thể góp mặt ở AFF Cup. Theo hạn định của HLV Calisto, 5 cầu thủ này phải có mặt tập trung cùng tuyển vào chiều 19/11, tuy nhiên trong buổi tập chiều qua, không một ai trong số những cầu thủ này có mặt, và Calisto thẳng thừng tuyên bố cơ hội dành cho họ đã hết.

“Tôi biết U22 Việt Nam đã về nước từ đêm 18/11 và các cầu thủ phải có mặt ngay. Tới ngày 22/11, phía Singapore yêu cầu gửi danh sách 22 cầu thủ cho trận đấu giao hữu với họ và tôi muốn các cầu thủ U22 tập trung sớm để kiểm tra phong độ. Vậy nhưng họ đã không có mặt đúng hẹn và nếu họ có trở lại vào ngày hôm nay thì tôi cũng không thể điền tên họ vào danh sách được. Không ai có thể chỉ tập luyện vài ngày mà đã chơi tốt. Tôi rất tiếc về chuyện này nhưng tôi không có sự chọn lựa”.

Cả Tấn Trường, Ngọc Anh, Công Huy, Xuân Hợp, Minh Đức đã sẵn sàng tập trung cùng HLV Calisto, thế nhưng, để có mặt ở đội tuyển, họ phải có quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngày 19/11, ông Nguyễn Trọng Giáp – Phó phòng các đội tuyển quốc gia của VFF đã liên lạc với trọ lý ngôn ngữ Ngô Lê Bằng để nhờ ông chuyển lời tới Calisto. Theo đó, Calisto sẽ phải làm giấy yêu cầu tập trung 5 cầu thủ này. Thế nhưng Calisto đã từ chối bởi theo ông, việc này đã được quyết định tại buổi làm việc giữa ông và VFF ngày 4/11, vì vậy, không cần thiết phải làm đề nghị một lần nữa.

Calisto thậm chí còn biết rằng, nếu ông có viết giấy đề nghị, thì ít nhất 3 ngày nữa, các tuyển thủ U22 mới có được quyết định lên tuyển và như vậy, họ sẽ không đủ thời gian để chuẩn bị cho trận đấu với Singapore. Và từ cơ sở này, Calisto đã quyết định giữ nguyên thành phần đội tuyển với 25 cầu thủ như hiện nay.

Dù hiểu rõ khúc mắc bắt nguồn từ thủ tục hành chính nhưng Calisto cho biết ông sẽ không có phàn nàn hay khiếu nại gì bởi theo ông sự hiểu nhầm có thể đến từ ngôn ngữ. “Tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai của tôi vì vậy có thể dẫn tới hiểu lầm với VFF. Có lẽ lần sau, tôi sẽ làm việc bằng văn bản để tránh những đáng tiếc”.

25 tuyển thủ hiện có cũng chính là bản danh sách sơ bộ tham dự trận đấu với Singapore mà VFF trình lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Liên quan đến bản danh sách này, ông Trọng Giáp cho biết: “Quyền quyết định về nhân sự ở tất cả các đội tuyển đều do HLV trưởng quyết định. Trước khi danh sách chính thức được quyết định thì luôn có một danh sách sơ bộ. Chính HLV Calisto đã lên danh sách sơ bộ đi Sngapore với 25 cầu thủ hiện có và ông ấy hoàn toàn có thể thay đổi bản danh sách này cho tới ngày 22/11. Còn chuyện 5 cầu thủ U22 không có mặt cùng đội tuyển là do ông Calisto không cần họ nữa”.

Nói về chuyện 5 trò cưng bị loại, ông Mai Đức Chung tỏ ra rất tiếc nuối. “Tôi rất thất vọng vì điều này. Tôi đã giới thiệu những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển nhưng cơ hội của họ lại bị đánh mất một cách đáng tiếc”.