Chelsea - Arsenal, sức sống ở Stamford Bridge

09:23, 29/11/2008

Thành London tối nay tồn tại hai khung trời cách biệt, một bên là Chelsea đang đợi chờ chiến thắng như một thứ vốn dĩ nếu xét trên thực tế tương quan với một bên là Arsenal đang mỏi mòn mong một bước chuyển, một sức bật mới cho cơ hội và niềm tin.

Từ Emirates đến Stamford Bridge, quãng đường chỉ dài chừng 13 km. Nhưng trên bảng xếp hạng, khoảng cách từ Arsenal lên đến Chelsea là cả vấn đề. Hai đội hiện cách nhau tới bốn vị trí, với cái hố sâu ngăn cách 10 điểm. Từng đó là quá đủ để Arsenal phải thực tế hiểu rằng, cơ vô địch của họ mùa hiện tại "mỏng như lá lúa" vậy. "Với cách biệt như thế, chẳng ai có quyền mạnh miệng khẳng định rằng mình vẫn là một trong những ứng viên vô địch", HLV Arsene Wenger thừa nhận.

Dưới sự lèo lái của ông từ năm 1996, đây có lẽ là lúc con thuyền Arsenal chòng chành hơn hết. Bốn trong năm trận gần đây, họ không biết đến mùi chiến thắng. Toàn diện càng đáng lo hơn, khi cuộc chơi mới bước qua được một phần ba quãng đường mà "Pháo thủ" đã thua đến năm trận - nhiều hơn cả mùa trước hai trận và là điều trước đó chưa từng xảy ra. Mà, nhiều chiến tướng của Arsenal trong số đó nào có phải ai ghê gớm, toàn như Fulham - suýt xuống hạng mùa trước - hay Hull City và Stoke City - đều thuộc phận lính mới...

Cái thất bại của Arsenal - Wenger lúc này tệ hơn không chỉ dừng ở mặt thành tích mà đã cháy lây sang cả yếu tố con người. Giữa bộn bề khó khăn như thế, nhưng chưa khi nào Arsenal được rộng tay lựa chọn đội hình thi đấu do có quá nhiều vị trí quan trọng không thể ra sân, lúc thì chấn thương khi lại vì án phạt. Bầu không khí trong đội lúc này cũng thật ngột ngạt bởi những nghi kỵ và hiềm khích. William Gallas mới đây bị tước băng đội trưởng vì vi phạm "luật im lặng". Nhưng, những gì trung vệ người Pháp nói về chuyện lục đục nội bộ chắc chắn là có thật, và cũng chắc chắn sẽ để lại những vết xước khó lành.

Chelsea lại khác. Cả về vị trí của họ lúc này so với Arsenal lẫn khuôn mặt thực sự. 33 điểm sau 14 trận và liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng - có thể nói, Felipe Scolari đang tạo được khởi đầu hợp lý cùng Chelsea. Ngoài ra, chủ sân Stamford Bridge còn là đội có hàng công cường, thủ chắc hạng nhất Ngoại hạng lúc này. Đơn cử là việc họ bỏ túi 13 điểm 5 trận gần đây mà không phải nhận bất cứ một bàn thua nào. Đó đồng thời cũng là đội bóng chuyên nghiệp duy nhất ở Anh không chưa để thủng lưới lần nào trong hiệp hai, tính đến thời điểm này của mùa giải.

Tuy nhiên, mạnh mẽ, thành công và hoa mỹ, đó liệu chăng đã là gương mặt thực sự của Chelsea lúc này? Câu trả lời là không hẳn. Ở "The Blues" vẫn còn cái gì đó khiến người ta phải băn khoăn. Họ rõ ràng chưa mạnh mẽ trọn vẹn, chưa thành công đủ đầy và chưa đạt đến tầm hoa mỹ được như ý ông chủ Roman Abramovich. Lampard và các đồng đội thể bùng nổ với những chiến thắng cách biệt đến bốn hay năm bàn, nhưng vẫn có lúc phải toan tính chỉ để giành chiến thắng sít sao. Tại Ngoại hạng mùa này, thực tế là họ đã không thắng được khi gặp hai trong số các đội bóng thuộc nhóm Tứ đại gia là Liverpool (thua) và MU (hòa). Xa hơn một chút, tại Champions League, trong khi các đồng hương đều sớm giành quyền vào vòng trong thì Chelsea phải bơ vơ đứng đợi đến tận vòng đấu cuối.

Về thành tích đối đầu, thành bại cũng đan xen lẫn lộn. Trong 12 trận cuộc gặp gần đây trên mọi đấu trường, Arsenal mới chỉ thắng Chelsea một lần duy nhất. Tuy nhiên, đội chủ sân Stamford Bridge từng 15 trận trắng tay, nhận 47 bàn thua và mất 67 điểm trước "Pháo thủ". Đó là những thứ mà Chelsea đánh mất nhiều nhất trước một đối thủ ở Ngoại hạng. Trong 18 cuộc đối đầu với các đội bóng cùng thành London gần đây, Chelsea chỉ thua duy nhất một lần, nhưng đó là trước chính Arsenal (hồi tháng 12 năm ngoái). Còn đội bóng của Wenger, họ thắng 8 trong 11 trận derby ở Premier League thời gian qua.
Tối nay, Chelsea không thể có sự phục vụ của Didier Drogba vì an treo giò. Joe Cole nhiều khả năng gia nhập danh sách chấn thương cùng Juliano Belletti, Michael Essien, Ricardo Carvalho và Franco di Santo. Chỉ duy nhất Alex có khả năng kịp bình phục. Arsenal trong khi đó có thể đón chào sự trở lại quan trọng của Adebayor, Bacary Sagna và Samir Nasri - cầu thủ ghi hai bàn mang lại chiến thắng 2-1 khi tiếp MU cách đây vài vòng đấu.