Chelsea thảm bại trước Roma

08:35, 04/11/2008

Bị đối phương dẫn tới 3-0 trước khi gỡ lại được chỉ một bàn, Chelsea bỗng dưng làm khó chính mình trên con đường hướng vào vòng 16 đội. Họ giờ chỉ còn hơn hai đội đứng ngay sau một điểm mong manh, ở vòng bảng Champions League.

Dưới thời Felipe Scolari, Chelsea không phải là chưa từng biết đến vị thất bại. Cách đây gần 10 ngày, họ thua Liverpool ở Ngoại hạng Anh. Kết quả đó khiến "The Blues" mất ngôi đầu, đồng thời đứt mạch kỷ lục 86 trận bất bại ở giải vô địch quốc nội trên sân nhà Stamford Bridge - vốn được gây dựng từ gần 5 năm qua. Với họ, thất bại đó thực chất chỉ dừng ở mức nỗi buồn.

Còn hôm qua, mọi chuyện lại khác. Trắng tay trước Roma, ngôi đầu của Chelsea vẫn còn nhưng đây là thất bại thực sự của thày trò HLV Scolari. Một trận đấu có thể nói là tệ hại nhất kể từ khi nhà cầm quân người Brazil lên nắm quyền. Cái mất không đơn giản chỉ nằm ở chuyện điểm số, vấn đề là Chelsea đã thua và không thể hiện được cá tính.

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Scolari có nói rằng, ông muốn đặt phòng trước cho trận chung kết diễn ra mùa hè năm tới, tại chính sân Olimpico của Roma. Chuyện Chelsea có đặt phòng sớm thật hay không chưa cần bàn đến, nhưng ít nhiều điều đó cho thấy họ vô cùng tự tin với con đường đang đi và trước mắt là cuộc đấu với đội chủ nhà. Họ hoàn toàn có lý với niềm tin ấy vì hiện đứng trên ngôi đầu ở cả Ngoại hạng lẫn bảng A Champions League, trong khi đối thủ mới trải qua thất bại thứ tư liên tiếp và chỉ xếp ngay trên nhóm có nguy cơ xuống hạng ở Serie A.

Sự tự tin phần nào được Chelsea chuyển hóa thành thế trận cụ thể trong quãng đầu hiệp một. Không tạo ra sức ép bỏng rát nhưng lối chơi khá chủ động cùng sự cơ động của tuyến giữa giúp họ vài lần đưa được bóng hướng trúng khung thành đội chủ nhà, sau các pha dứt điểm của Deco, Lampard hay Malouda. Nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở mức cơ hội bởi không đủ độ khó để thắng được tấm lá chắn Alexander Doni trong khung gỗ của Roma.

Về phần đội chủ sân Olimpico, họ nhập trận đúng với thực trạng bất ổn thời gian gần đây: tấn công chập chờn và chủ yếu chỉ chú tâm bảo vệ sự an toàn bên phần sân nhà. Tuy nhiên, trong bóng đá, đôi khi chỉ với một khoảnh khắc bất chợt mà có thể khiến thay đổi cả toàn cục. Và lần này, Roma đã chứng minh được điều đó. Phút 34, Deco bất cẩn để mất bóng. Anh vội vã khắc phục sai lầm bằng một sai lầm khác là phạm lỗi với Totti. Thẻ vàng cho tiền vệ đội tuyển Bồ Đào Nha và quả đá phạt cho Roma. Từ đây, Cicinho lao xuống cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Panucci. Không một cái bóng áo xanh nào theo kèm, tạo điều kiện cho hậu vệ đội chủ nhà đệm bóng dễ dàng ngay trước mặt Petr Cech mở tỷ số.

Đây mới chỉ là bàn thua thứ hai của Chelsea trong vòng 916 phút, là lần mở tỷ số thứ hai của Roma trong sáu trận vừa qua nhưng đồng thời là bước ngoặt của trận chiến tại Olimpico tối qua. Sau bàn thắng này, tinh thần thi đấu của Roma chuyển biến rõ rệt và ngược lại đẩy Chelsea vào thế lúng túng. Ngay trước khi hiệp một kết thúc, đội chủ nhà thiếu chút nữa có bàn nhân đôi cách biệt nếu Vucinic không lỡ cơ hội do Cicinho tạo cho.

Với mục tiêu giành điểm, HLV Scolari nôn nóng tung ra các thay đổi. Tuy nhiên, việc đưa cả Drogba và Belletti vào thay Malouda và Joe Cole có vẻ như vô tình tạo thêm khoảng trống trong cơ cấu đội hình của "The Blues". Chỉ ba phút ngay sau khi hiệp hai bắt đầu, họ lĩnh ngay hậu quả. Hệ thống phòng ngự từ xa của đội khách không phát huy tác dụng, để đội chủ nhà dễ dàng xuyên phá. Trước mặt cấm địa, Matteo Brighi nhẹ nhàng mớm bóng cho Vucinic dứt điểm nhanh khiến Petr Cech trở tay không kịp. 2-0 cho Roma.

Bị dẫn trước hai bàn, những ngôi sao của Chelsea không còn giữ được cái đầu lạnh như mọi khi. Họ lúng túng trong các pha dàn xếp và hầu như không tìm thấy khe hở để tiếp cận khung thành đối phương. Vài ba cú dứt điểm từ xa của Lampard và đồng đội chỉ như chiếu lệ. Trong tâm trạng nhợt nhạt đó, phút 58, John Obi Mikel bất cẩn để Vucinic cướp bóng. Tiền đạo người Serbia mạnh mẽ dốc xuống khung thành Petr Cech, trước khi đánh lừa thủ môn người CH Czech dứt điểm vào góc gần nâng tỷ số lên 3-0.

Những gắng gượng của Chelsea sau đó hầu như không giúp họ cải biến được thế trận. HLV Scolari buộc phải chơi bài liều khi thay hậu vệ (Bosingwa) bằng một tiền đạo (Kalou), nhưng cũng không phát huy tác dụng. Nỗ lực của họ chỉ được đền đáp bằng bàn thắng danh dự của Terry ở phút 75. Từ cú dứt điểm của Deco, thủ thành Doni đẩy ra nhưng không thật lực, để cơ hội tìm đến với Terry đang đứng ngay trước mặt. Đội trưởng của Chelsea dễ dàng đệm bóng rút ngắn tỷ số xuống 1-3, mở ra chút ít hy vọng mong manh cho thày trò HLV Scolari.

Tuy nhiên, tất cả rồi cũng an bài sau đó chừng 6 phút. Deco nôn nóng, thực hiện quả đá phạt mà chưa được sự cho phép của trọng tài nên bị phạt thẻ vàng thứ hai - đồng nghĩa với việc phải rời sân sớm. Đang thua lại chơi thiếu người trong một buổi tối đáng quên, Chelsea không tài nào gây được đột biến cho đến khi trận đấu kết thúc. Thất bại tối qua không lấy mất ngôi đầu của đại diện nước Anh, nhưng ngôi đầu của họ bắt đầu bị đe dọa. Roma giờ có được 6 điểm. Bordeaux trong khi đó cũng đánh bại Cluj tối qua để leo lên vị trí thứ ba và bằng điểm Roma. Cả hai hiện chỉ kém Chelsea một điểm.