Del Piero rực sáng, Juve hạ gục Real

10:07, 05/11/2008

Cú đúp của đội trưởng Alessandro Del Piero đã giúp Juventus lần đầu tiên sau 46 năm hạ gục Real Madrid ngay tại "thánh địa" Santiago Bernabeu. Với thắng lợi này, thầy trò HLV Ranieri đã đoạt vé sớm 2 vòng đấu trong một bảng được đánh giá chỉ thua một chút so với bảng D về độ khó.

Việc Robben bất ngờ tái phát chấn thương trong lúc cùng các đồng đội khởi động đã buộc HLV Bernd Schuster phải thay đổi đội hình xuất phát bằng cách điền tên của Drenthe. Đây dường như là dấu hiệu báo trước một trận đấu không hề đơn giản cho Real Madrid, dù 4 lần gần nhất tiếp Juve họ đều thắng.

Thực tế trên sân Bernabeu đã chứng minh điều đó, khi Real Madrid cầm bóng nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn nhưng họ lại quá nhỏ nhoi trước một Juve đang hồi sinh từ 2 tuần nay.

Nếu chỉ nhìn vào bảng tỉ số, hai bàn thắng của Juve có thể là bất ngờ, nhưng xét về thế trận trên sân nó là điều tất yếu. Trong khi Juve biết cách làm chủ và tận dụng từng cơ hội nhỏ, thì Real lại không thể làm được điều đó.

Với mục tiêu duy nhất là chiến thắng, không chỉ vì món nợ trong trận lượt đi 2 tuần trước, Real đã sớm tạo được thế trận chủ động lên phần sân của đại diện đến từ Italia. Các cầu thủ áo trắng, với những pha phối hợp từ hai cánh có tốc độ tốt, đã buộc đối phương phải kéo đội hình về rất thấp.

Tấn công và tấn công. Sức ép liên tục được gia tăng, chỉ có điều đội chủ nhà chỉ có thể tung ra những cú dứt điểm hoặc thiếu chính xác, hoặc chưa đủ mạnh để Alex Manninger phải trổ tài. Mải tấn công, các cầu thủ Real đã quên rằng, đối thủ của họ là một Juventus đang trở lại phong độ cao và nổi tiếng với khả năng phản công.

Real quên thì Juve nhắc. Trong một tình huống phản công nhanh ở phút 17, và cũng có thể xem là tình huống tốt nhất của mình trong hiệp 1, Juve đã chọc thủng lưới đội chủ nhà.

Sau khi nhận đường chuyền của Marchionni, Del Piero quyết định dắt bóng vài nhịp tiến gần vòng cấm đội chủ nhà. Cú sút bằng má trong chân trái của đội trưởng Juve đã đưa bóng đi chìm và xoáy vào góc thấp, khiến pha đổ người của Casillas dù rất nhanh cũng chưa đủ để tránh cho đội nhà bàn thua.

Bị thủng lưới quá bất ngờ, Real đã đẩy tốc độ trận đấu lên cao hơn, nhưng sự lúng túng đã xuất hiện ở một số vị trí của đội chủ sân Bernabeu. Điều đó khiến cho họ không còn làm chủ được những pha bóng tấn công của chính mình, và tất nhiên độ nguy hiểm cũng vì thế mà giảm đi.

Trong một tình huống tấn công ở phút 24, từ đường chuyền như đặt bên cánh trái của Sneijder, Sergio Ramos có cơ hội không thể tốt hơn để ghi bàn gỡ hòa. Thế nhưng, trong tình huống đối mặt với thủ thành Manninger, hậu vệ phải của Real lại đá bóng đập đất và nảy cao hơn xà ngang đội khách.

Ngoài tình huống này, trong nửa thời gian còn lại của hiệp 1, bóng chủ yếu lăn trên phần sân Juve nhưng sự hiệu quả thì Real lại không có được. Tốc độ, sức mạnh và cả kỹ thuật được Real mang ra trình diễn, nhưng tất cả các yếu tố ấy đều nửa vời và nó không đủ để xuyên thủng hàng thủ Juve, với sự chỉ huy của cặp trung vệ Legrottaglie - Chiellini.

Sau giờ nghỉ, Real thậm chí còn bế tắc hơn. Các pha tấn công trung lộ thiếu một nhà đạo diễn thực sự, trong khi những đợt lên bóng từ hai cánh được kết thúc bằng những đường rót bóng có điểm rơi thiếu chính xác.

Không thể tìm được đường vào khung thành Manninger, Real còn phải nhận thêm bàn thua thứ 2 ở phút 67, và một lần nữa Del Piero trở thành ác mộng với Casillas. Cú sút phạt tuyệt đẹp của Alex đưa bóng đi vòng qua hàng rào Real, khiến Casillas không kịp có một phản ứng nào ngoài việc ngoái đầu nhìn lưới rung lên.

Bàn thắng thứ 3 của Del Piero vào lưới Casillas chỉ trong vòng 2 tuần đã đặt dấu chấm hết cho Real. Nỗ lực của đội chủ nhà ở cuối trận càng khiến cho thất bại của họ ê chề hơn, bởi Juve đã thể hiện một khả năng phòng ngự ấn tượng. Đấy là chưa kể thêm một lần Del Piero đánh bại Casillas nhưng bóng lại đi chệch cột trong gang tấc.

Trong một đêm Guti đánh mất vai trò thủ lĩnh ở giữa sân, Sneijder cũng thế vì bị thay ra sớm, đúng ra HLV Schuster cần tung van der Vaart vào sân sớm hơn. Mãi đến phút 82, khi mọi chuyện đã không còn cứu vẫn, việc tung cầu thủ sáng tạo người Hà Lan vào đã không thể giải quyết được gì.

Thất bại này khiến thầy trò HLV Schuster cần phải nhìn lại mình và chấp nhận một thực tế: họ đang rơi vào một cuộc khủng hoảng. Khoảng cách với Juve đã là 4 điểm, khoảng cách với Zenit chỉ còn 2, quá nhiều thách thức đang chờ dợi Real ở phía trước.

Trong khi đó, Juve đã cầm chắc chiếc vé vào vòng knock-out. Cho dù có thất bại cả hai trận cuối, Juve vẫn ít nhất giữ được vị trí thứ 2, khi Real Madrid và Zenit sẽ phải quyết đấu với nhau ở lượt trận cuối cùng.