Hamilton trở thành nhà vô địch F1 thế giới trẻ nhất

13:59, 02/11/2008

Tay đua người Anh thiếu chút nữa lại để mất ngôi quán quân mùa giải vào phút chút, nếu không kịp vươn lên giành vị trí thứ 5 ở góc cua cuối cùng của Grand Prix Brazil chủ nhật này. Nỗ lực đó khiến Felipe Massa phải ngậm ngùi nhận ngôi nhì, dù cán đích đầu tiên ở chặng cuối.

Trận mưa to cuối chặng đua ở Interlagos tưởng như đã buộc Lewis Hamilton năm thứ hai liên tiếp để mất ngôi vô địch thế giới. Vì phải vào pit thay lốp chạy trong điều kiện ẩm ướt ở vòng 66 (trong tổng số 71 vòng), anh đã bị tụt xuống thứ 6, trong khi Massa đang dẫn đầu. Nếu thứ tự này không thay đổi, Massa sẽ lần đầu tiên ở trên đỉnh F1 thế giới. Tuy nhiên, ở vòng chạy cuối cùng, Hamilton đã vượt lên trên Timo Glock của Toyota, cán đích thứ 5 - vừa đủ để kết thúc 18 Grand Prix với tổng điểm 98, hơn Massa chỉ 1 điểm. Tài năng của tay đua 23 tuổi người Anh là không thể phủ nhận sau những gì anh thể hiện ở hai mùa đua vừa qua. Nhưng việc Hamilton vượt qua Glock có phần may mắn, bởi tay đua của đội Toyota khi đó vẫn chạy lốp khô và buộc phải giảm dần tốc độ vì không dám phanh ở ít vòng cuối.

Chiến thắng chung cuộc lần này giúp Hamilton quên đi nỗi ám ảnh một năm về trước, tại chính đường đua Interlagos. Hồi ấy, anh cũng hơn Raikkonen tới 7 điểm giống như đã hơn Massa năm nay, nhưng để tuột chức vô địch thế giới vì chỉ về đích thứ 7 ở GP Brazil.

Trong khi đó, chứng kiến Felipe Massa với đôi mắt đỏ hoe trên bục trao giải, khán giả tại Brazil có lẽ cảm nhận rõ nỗi buồn mà tay lái con cưng của họ phải chịu đựng. Massa đã cố gắng hết sức mình trong chặng đua cuối cùng của mùa giải nhưng vẫn bất lực. Anh đã thực hiện được điều kiện cần là giành 10 điểm tối đa, song điều kiện đủ thì lại không nằm trong tay anh.

Felipe Massa đã tận dụng rất hiệu quả lợi thế xuất phát để cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 34 phút 11,435 giây. Ngay từ những vòng đầu, tay lái người Brazil đã liên tục lập những fastest lap để gia tăng khoảng cách đối với kình địch. Trong suốt 71 vòng, anh hầu như không hề mắc một sai sót nào, từ các quyết định vào pit cho tới khả năng duy trì tốc độ trong các đoạn cua, cũng như nhấn ga hết cỡ ở những đoạn đường thẳng.

Điều đã mang đến một cái kết hấp dẫn ở Interlagos chính là vị trí đầy nhạy cảm của Hamilton, ngay từ khi khởi đầu. Không chỉ xuất phát ở vị trí thứ 4, anh còn bị kẹp giữa bởi Raikkonen (đồng đội của Massa ở Ferrari) và Alonso (người từng tuyên bố sẽ làm hết sức mình để khiến đồng đội cũ trắng tay). Giới chuyên môn dự đoán kịch bản Raikkonen sẽ có nhiệm vụ chính là cản trở không để cho Hamilton về đích thứ 5, còn Alonso thì sẽ tấn công từ phía sau. Song thực tế không diễn ra như thế, khi cả Raikkonen và Alonso đều có xu hướng lao lên phía trước. Cả hai đã phần nào thỏa mãn khi đều được đứng trên bục podium, nhưng nhiệm vụ kiềm tỏa Hamilton thì đã bị đẩy cho một tay lái khác: Sebastien Vettel.

Và chính Vettel mới là người có thể quyết định chức vô địch của Hamilton trong cuộc đua hôm qua. Ở vòng 69, Vettel vượt lên vị trí thứ 5, đẩy Hamilton xuống thứ 6. Nếu trật tự này được giữ nguyên thì Felipe Massa vui nhất vì khi ấy, anh sẽ bằng điểm Hamilton, nhưng lại nhiều chiến thắng chặng hơn (6 so với 5), nên sẽ trở thành nhà vô địch thế giới. Thế nhưng, sự việc đã thay đổi bất ngờ ở đoạn chót. Tại vòng đua áp cuối, khi Vettel vươn lên vị trí thứ 4 thì Hamilton cũng làm được điều tương tự để kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 5, do tay lái chạy trước là Timo Glock phải giảm dần tốc độ do trời mưa trong khi vẫn đang sử dụng lốp cho điều kiện khô ráo. "Tôi không biết nói gì nữa. Chức vô địch này là kết quả của một hành trình dài và tôi đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Đặc biệt, đội đua của tôi đã làm việc rất tốt trong suốt cả năm", Hamilton phát biểu sau chiến thắng này.

Massa thì đành nhận ngôi á quân trong nước mắt, dù anh đã trở thành tay lái Brazil đầu tiên, sau 17 năm, nhất chặng trên sân nhà. Người gần nhất thực hiện được điều đó là tay đua quá cố Ayrton Senna. "Thật buồn khi tôi đã mất chức vô địch chỉ với 1 điểm ít hơn, nhưng đó mới là đua xe. Chúng tôi có thể tự hào về những gì mình đã làm được ở chặng đua lần này", Massa tâm sự.

Sinh ngày 7/1/1985, Hamilton đã trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử F1. Anh đã phá kỷ lục mà người đồng đội cũ Alonso lập được cách đây 3 năm, khi 24 tuổi. Với chiến thắng này, Hamilton cũng chấm dứt cơn khát kéo dài suốt 9 năm qua của McLaren. Kể từ sau khi Mikka Hakkinen vô địch mùa 1999, không có bất cứ một tay lái nào của đội đua nước Anh lên ngôi, vì sự xuất sắc của Ferrari và sau đó tới Renault. Thất bại ở nội dung cá nhân mùa giải này, song Ferrari đã được an ủi phần nào với chức vô địch đội đua.

Grand Prix Brazil cũng là thời điểm làng đua F1 chia tay David Coulthard. Nhưng thật buồn cho tay lái 36 tuổi người Scotland này vì nó đã kết thúc tồi tệ đối với anh. David Coulthard đã va chạm với xe của Nelson Piquet trong lần chạy khởi động một vòng, và cả hai đều đã phải bỏ cuộc khi cuộc đua còn chưa bắt đầu.

Sau chặng đua, nhà vô địch thế giới năm 1996 - Damon Hill - nhận xét: "Chúc mừng Lewis. Cậu ấy xứng đáng với chức vô địch tuyệt vời. Đây có lẽ là chặng đua gay cấn nhất mà tôi từng theo dõi".