MU và Arsenal cùng giành vé sớm

01:52, 25/11/2008

Ở hai tâm thế hoàn toàn khác nhau, nhưng tối qua hai ông lớn của Ngoại hạng Anh đều đạt được cùng một mục đích là sớm giành quyền vào chơi vòng đấu loại trực tiếp của Champions League.

Trên sân nhà, Arsenal cắt được chuỗi trận buồn bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Dynamo Kiev. Pha làm bàn duy nhất trận được ghi từ chân Nicklas Bendtner, sau đường chuyền tuyệt đẹp của tân thủ quân Cesc Fabregas, khi trận đấu chỉ còn ba phút đá chính thức. Kết quả này giúp "Pháo thủ" thành London giữ vững ngôi đầu với 11 điểm sau 5 trận, đồng nghĩa với một suất dự vòng knock-out.

Thành quả đúng như mong đợi này tuy vậy không hoàn toàn che lấp được những điểm tối còn tồn tại của Arsenal. Nhìn về thế trận chung, các học trò của HLV Arsene Wenger kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng vẫn để lại cảm giác rời rạc và chông chênh. Nếu đối thủ không phải là Dynamo Kiev mà là ai đó sắc sảo hoặc mạnh mẽ hơn, nụ cười chưa chắc đã ở lại với sân Emirates tối qua.

Về mặt cá nhân cụ thể, không trực tiếp ghi bàn nhưng có thể nói Fabregas chính là cầu thủ chơi hay nhất của Arsenal. Độ sắc vốn dĩ trong những pha kiến tạo cộng với lòng nhiệt tình và trách nhiệm trên cương vị mới giúp tài năng 21 tuổi có một trận đấu thành công về mặt cá nhân. Tuy vậy, hầu hết các đồng đội xung quanh anh như Van Persie, Clichy... vẫn chưa tìm lại được chính mình. William Gallas tái xuất trong sự chào đón nồng nhiệt từ CĐV nhà, nhưng thi đấu chưa thực tròn vai. Gánh nặng tâm lý đôi lúc còn đẩy trung vệ cựu đội trưởng vào thế dở khóc dở cười.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, một thực tế cần được khẳng định là Arsenal lúc này thiếu quá nhiều trụ cột. Wenger không còn cách nào khác buộc phải sử dụng đến nhiều nhân tố mới chỉ ở mức tiềm năng như Song, Ramsey hay Vela. Cả tâm lý lẫn trình độ vốn chưa thích hợp với môi trường khắc nghiệt như Champions League. Vì vậy, khó có thể tìm thấy được cảm giác thanh thản khi xem Arsenal thi đấu tối qua cũng là điều dễ hiểu, thậm chí có thể nói là tất yếu.

Arsenal có hiệp đấu đầu tiên đan xen nhiều cảm xúc, tạo nhiều cơ hội nhưng cũng có lần suýt bị thủng lưới. Mở đầu là tình huống đá phạt chếch về bên cánh phải của Van Persie khá đẹp, buộc thủ thành Stanislav Bogush phải tung người đẩy bóng. Cơ hội sau đó thuộc về Ramsey, nhưng ngôi sao trẻ nhất trên sân lúc đó lại dứt điểm chệch đích dù ở vào tư thế không khó. Lần chần mãi không ghi được bàn, "Pháo thủ" suýt phải trả giá. Phút 37, Gallas xử lý thiếu quyết đoán đưa cơ hội đến chân Bangoura. Mành lưới của Almunia có lẽ đã bị tung lên nếu tiền đạo đội khách chơi đồng đội hơn, thay vì dứt điểm chạm mép ngoài cột dọc từ góc hẹp sát đường biên ngang.

Trước khi hiệp một kết thúc, Gallas chính là người đưa được bóng vào lưới Dynamo khi lên tham gia tấn công trong tình huống Fabregas đá phạt góc. Nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị khá rõ của hậu vệ người Pháp. Sau giờ nghỉ, anh tiếp tục là trung tâm của sự chú ý. Phút 49, lại từ một tình huống cố định, Gallas có mặt trong cấm địa nhưng thay vì hỗ trợ đồng đội, ngôi sao 31 tuổi tỏ ra thiếu nhạy bén khi đứng chặn đường đi của bóng sau cú sút từ chân Van Persie. Nếu không có Gallas trong tình huống đó, rất có thể lưới của Dynamo đã bị xuyên thủng.

Wenger sau đó tăng cường cho hàng công bằng việc rút Ramsey để thay bằng Bendtner. Không lâu sau, cầu thủ mới 16 tuổi người Anh Jack Wilshere cũng được tung vào thế chỗ Vela chơi không hiệu quả. Tuy nhiên, trong quãng thời gian Arsenal đưa ra các điều chỉnh, Dynamo mới là đội tạo được thế trận hợp lý hơn. Họ chơi khá chắc bên phần sân nhà và không ít lần có được những pha lên bóng nhanh và chuẩn, đủ khiến Arsenal phải giật mình thon thót. Điển hình là pha thoát xuống của Milevskiy phút 78. Almunia kịp áp sát nếu không mọi chuyện hẳn sẽ thật tệ đối với đội chủ nhà. Trận đấu cứ thế xuôi về cuối trong nỗi lo lắng phần nhiều là của "Pháo thủ".

Chiều gió chỉ đột ngột thay đổi bằng pha xử lý cực kỳ đơn giản và thông minh của Fabrgeas phút 87. Djourou bị đau nên trận đấu tạm thời bị gián đoạn. Khi trọng tài vừa trả lại bóng cho Arsenal, Fabregas thoáng quan sát rồi quất đường chuyền dài cực chuẩn lên phía trên cho Bendtner. Tiền đạo người Đan Mạch hãm bằng ngực, đẩy bóng thêm một nhịp bằng đầu gối trước khi dứt điểm tinh tế vào ngay góc gần mở tỷ số. Hai phút sau, đội khách lâm vào thế thiếu người khi Aliyev phải nhận thẻ đỏ gián tiếp vì cự cãi trọng tài chính. Arsenal nhờ đó càng có điều kiện để bảo toàn chiến thắng 1-0, ít ỏi và còn nhiều bất cập nhưng cũng vô cùng ý nghĩa.