Pháp hoà chật vật, TBN & Hà Lan thắng cách biệt

08:43, 19/11/2008

Những chú "gà trống Gaulois" kết thúc năm bằng trận hòa không bàn thắng trên sân nhà khi tiếp đón đối thủ Uruguay vào rạng sáng thứ Năm (20/11), tiếp tục chuỗi phong độ phập phù dưới thời HLV Raymond Domenech.

Ở trận hoà trên sân Romania, nhiều NHM đã ước, giá như pha dứt điểm ngoài vòng cấm của Yoann Gourcuff đi chệch khung thành đối phương có lẽ ĐT Pháp sẽ có một cuộc cách mạng. Đơn giản vì trận thua ấy sẽ hất văng Domench ra khỏi băng ghế huấn luyện.

Còn rạng sáng qua, cả Stade de France đã cầu nguyện, những mong có một pha dứt điểm đại loại như thế song một lần nữa “thượng đế” lại từ chối lời thỉnh cầu của các CĐV áo Lam.

Hoà không bàn thắng trước Urguay ngay tại Stade de France, ĐT Pháp tiếp tục phải nhận sức ép từ phía công luận. Dù đây chỉ là trận giao hữu song HLV Domenech vẫn tung ra đội hình mạnh nhất với hy vọng cải thiện chuỗi thành tích nghèo nàn của "Les Bleus". Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ông cũng như các học trò chỉ cho kết quả là con số “0” tròn trĩnh.

Chẳng biết đến bao giờ, Domenech mới bỏ đuợc cái tính nhút nhát. Thay vì để Benzema cặp cùng Anelka ngay từ đầu và sử dụng sơ đồ 4-4-2 nhằm tăng sức mạnh hàng công. Ông thầy 56 tuổi này lại cắm một mình Anelka để dễ bề chơi phòng ngự phản công.

Không phủ nhận, Pháp đã chơi rất nỗ lực, họ mở đầu trận đấu bằng pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Jeremy Toulalan. Chủ nhà kiểm soá trận đấu khá tốt, đặc biệt ở trong hiệp một, đã có lúc tỷ lệ thời gian cầm bóng của họ lên tới 65%.

Song, do đội hình đuợc bố trí quá thấp, trong khi Anelka đơn độc trong vòng vây của dàn hậu vệ Urguay thì hầu hết các tình huống dứt điểm của chủ nhà đều xuất phát ngoài vòng cấm. Anelka cũng đã chơi hết sức cố gắng, tiền đạo của Chelsea có ít nhất 3 pha dứt điểm về phía khung thành Uruguay nhưng đều không thành công.

Có vẻ như Domenech đã quá kỳ vọng vào cây săn bàn 29 tuổi này để rồi lại phải thất vọng. Bén duyên trong màu áo Chelsea bao nhiêu thì khi lên tuyển Anelka lại vô duyên bấy nhiêu. Và đó cũng là lý do cựu tiền đạo của Arsenal và Real không được tiếp tục ra sân trong hiệp hai.

Tệ hại hơn, những ngôi sao được kỳ vọng sẽ gây đột biến như Franck Ribéry, Yoann Gourcuff gần như mất liên lạc với đồng đội. Còn Henry vẫn vậy, chẳng khác cái bóng vật vờ trên sân.

Bên phía Uruguay, Forlan và Luis Suarez thay nhau làm khổ thủ môn trẻ Hugo Lloris. Đội khách cầm bóng ít hơn nhưng lại tạo ra được nhiều cơ hội hơn. Song cũng giống nhưu Pháp, họ có quá ít những tình huống trong khu cấm địa do đó cũng không thể khai thông thế bế tắc.

Sang hiệp hai, Domenech có một loạt sự thay đổi khi tung một loạt những ngôi sao trẻ vào sân (Nasri, Benzema, Briand) với hy vọng tạo sự đột biến trong lối chơi. Với đội hình trẻ, Pháp đã tạo được số cơ hội nhiều gần gấp đôi (10 pha bắn phá ) trong hiệp một. Tuy nhiên, sự vô duyên vẫn cứ bám đuổi những “chú gà trống choai”. Chung cuộc hai đội hoà không bàn thắng.

Ở hai diễn biến đáng chú ý khác, Hà Lan và Tây Ban Nha cùng có hai chiến thắng giòn giã lần lượt trước Thuỵ Điển (3-1) và Chile (3-0). 

“Cơn lốc da cam” dường như muốn cuốn phăng mọi vật cả trên đường đi của nó. Sau khi giành 3 chiến thắng liên tiếp ở vòng loại World Cup, thầy trò Bert van Marwijk tiếp tục thể hiện phong độ vượt trội khi nghiền nát đội bóng đến từ bán đảo Scandinavia.

Tiền đạo Van Persie đã có một trận đấu tuyệt vời với cú đúp vào lưới Thuỵ Điển lần lượt ở các phút 32’ và 49’. Cú đánh phủ đầu ấy đã khiến Thuỵ Điển choáng váng. Không những thế, việc thiếu vắng chân sút chủ lực Ibrahimovic cũng khiến cũng khiến sức tấn công của đội khách suy giảm rõ rệt.

Phút 50’, Thuỵ Điển may mắn có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 nhờ công của Kim Kallstrom. Nhưng chừng đó là không đủ để Lars Lagerback mơ về một chuyến đi bình an đến vùng đất của những chiếc cối xay gió. Ở những phút bù giờ, Thuỵ Điển còn phải nhận bàn thua thứ 3 sau pha dứt điểm của Dirk Kuyt.

Trong khi đó, TBN dễ dàng hạ gục Chile với 3 bàn cách biệt khép lại một năm 2008 thành công rực rỡ của bóng đá xứ sở đấu bò. Tuy nhiên, chủ nhà cũng phải cần đến phút 37’ mới có bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền do công của David Villa.

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 được thực hiện ở phút 66 do công của Fernado Torres. Pha làm bàn đó báo hiệu sự trở lại của của "El Nino" sau quãng thời gian dính chấn thương, bỏ lỡ lần tập trung gần nhất. Bàn ấn định tỷ số bắt nguồn từ pha dứt điểm ở ngoài vòng cấm của tiền vệ vào thay người Cazorla.