Ronaldo bị đuổi, MU vẫn hạ được Man City

08:58, 30/11/2008

Pha làm bàn duy nhất của Wayne Rooney chỉ đủ giúp MU có chiến thắng tối thiểu, nhưng hoàn toàn xứng đáng và hết sức quan trọng ngay trên sân của đối thủ cùng thành Manchester, tối chủ nhật.

Bàn thắng của Wayne Rooney đến ở phút 42, cụ thể hóa hợp lý thế trận trên chân trước đó của MU. Đây cũng là pha lập công thứ 100 ở cấp CLB của tiền đạo người Anh. Trước khi trận đấu kết thúc, chính Rooney còn có cơ hội nâng tỷ số cho đội khách, nhưng cú lốp bóng kỹ thuật từ rất xa của anh bị thủ thành Joe Hart lui về gạt tay từ chối.

Khung thành của Van der Sar thực tế cũng có vài phen chao đảo - nhất là sau khi Ronaldo phải nhận thẻ vàng thứ hai vì lỗi cố tình dùng tay chơi bóng trong cấm địa đội chủ nhà. Đáng kể nhất là pha dứt điểm bị chặn lại trước vạch vôi của Richard Dunne. Trước đó, trong hiệp một, Stephen Ireland cũng một lần sút bóng đập mép ngoài cột dọc. Tuy nhiên, chiến thắng đối với "Quỷ đỏ" là hoàn toàn xứng đáng.

Cả Man City và MU tối qua đều tung vào sân đội mình mạnh nhất có thể. Đáng kể bên phía đội chủ nhà là Robinho. Anh trước đó bị đau nhẹ sau chiến thắng trước Schalke tại Cup UEFA. MU trong khi đó đón chào sự trở lại của Dimitar Berbatov. Chân sút người Bulgaria lỡ hai trận gần đây vì chấn thương. Trấn giữ bên hành lang cánh phải của "quỷ đỏ" là tài năng trẻ Rafael Da Silva, chứ không phải Gary Neville mới bình phục.

Mọi trận derby vốn dĩ đều nóng. Năm nay, không khí của đại chiến giữa hai màu xanh và đỏ ở thành Manchester có lý do để trở nên ngột ngạt hơn trước. Sự lớn mạnh của Man City - về mặt lý thuyết - có thể đe dọa đến cấu trúc cũng như con đường chinh phục của các ông lớn. Chính vì vậy, họ nghiễm nhiên trở thành cái gai khó chịu, nhất là với đội bóng láng giềng MU. Trước trận, Rooney quyết liệt tuyên bố, cần phải dạy cho Man City biết ai mới là vị vua đích thực ở thành Manchester.

Không chỉ nói miệng, anh và đồng đội chứng minh sự khác biệt về đẳng cấp thông qua thực tế sân cỏ. Ngay khi nhập trận, đội khách triển khai được thế trận chắc chắn nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, thể hiện phần nào qua vẻ điềm tĩnh của Ronaldo, Rooney hay Berbatov cũng như sự xông xáo của sức trẻ như Rafael. Thời lượng kiểm soát bóng có lúc lên đến gần 70 %. Man City trong khi đó bị cuốn theo lối chơi của ông hàng xóm đại gia, tỏ rõ vẻ chông và đuối thế. Robinho lúc này hoàn toàn mất dạng.

Ngay phút thứ 8 cơ hội ngon ăn đã đến với MU. Cú dứt điểm trong cấm địa của Rooney tuy lực yếu nhưng do xử lý lỗi nên Joe Hart để bóng từ từ trôi khỏi tay. Fletcher đứng gần đó ập vào nhưng không dứt điểm được do chịu sức ép của một cái bóng áo xanh. Phút 23, từ cú đặt lòng bên cánh phải của Rafael, Berbatov lắc đầu kỹ thuật nhắm bóng vào góc xa nhưng Joe Hart kịp tung người hóa giải. Chừng bốn phút sau, Evra kết thúc pha băng lên dũng mãnh bằng tình huống ập vào dứt điểm cực mạnh trong cấm địa, bóng đi vọt xà gang tấc.

Trong khi bên cầu môn của Joe Hart đầy sôi động thì ở phía đội diện, Van der Sar quá nhàn nhã. Phải đến phút 32 anh mới thực sự phải động tay động chân. Từ quả đưa bóng vào của đội chủ nhà, thủ thành người Hà Lan băng lên đấm ra nhưng không gọn. Stephen Ireland đang đứng ở rìa cấm địa. liền tung chân, đưa bóng đập mép ngoài cột dọc ra ngoài. Phút 41, Robinho phá bẫy việt vị thoát xuống theo đường chuyền của Hamann nhưng không kịp dứt điểm do Van der Sar dũng cảm che chắn.

Chừng một phút sau, điều hợp lý xảy đến. Sau hàng loạt những pha bóng lộn xộn trước mặt khung thành đội chủ nhà, Carrick tách ra bên trái rồi sút nhanh buộc thủ thành Joe Hart phải đổ người đẩy bóng. Rooney đang trên đà băng vào, chỉ với một cú chạm nhẹ cũng đưa được bóng vào khung thành trống, mở tỷ số hợp lý cho MU.

Man City tỏ ra quyết tâm hơn sau giờ nghỉ. Không chỉ bởi sự xuất hiện ngay từ đầu của Elano và Zabaleta (thay Hamann và Vassell ), mà còn ở nhịp độ tấn công. Điều đó mang lại thế trận ăn miếng trả miếng khá sôi động. Phút 49, Carrick chệch cột từ rìa cấm địa, vài phút sau Kompany dọa Van der Sar bằng cú "nã đạn" từ khá xa. Phút 55, cơ hội được đặt lên chân Park Ji-sung, nhưng không thành vì bị Richard Dunn chặn lại đứng. Một phút sau, pha tấn công đơn giản của Man City kết thúc bằng cú dứt điểm của Mwaruwari đưa bóng ăn ra mặt lưới bên ngoài.

Buổi tối của MU sẽ hoàn hảo hơn nếu không có chiếc thẻ đỏ của Ronaldo. Tiền vệ người Bồ Đào Nha là người phải chịu sức ép nhiều nhất trên sân. Cứ mỗi lần anh chạm bóng là những tiếng la ó từ các CĐV áo xanh lại vang lên. Anh vì vậy tỏ ra khá ức chế, dẫn đến những hành động bột phát. Phút 68, từ quả phạt góc của Rooney, bóng đến tầm đầu khi đã bật cao nhưng Ronaldo bỗng dưng lại đưa hai tay lên che mặt, và phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

"Số 7" hẳn sẽ phải hối hận nhiều về hành động ấy nếu MU đánh mất chiến thắng. Mà quả thực, sau khi thiếu người, đội khách ít nhiều mất đi khả năng gây sức ép. Khung thành của Van der Sar cũng theo đó chịu nhiều sóng gió hơn đôi chút. Đáng kể nhất là tình huống gần cuối trận, khi Dunne dứt điểm cận thành trong một pha bóng khá lộn xộn. Bóng đã đi qua vạch vôi nếu không kịp có sự can thiệp của Patrice Evra.

Cuộc đại chiến khép lại bằng tình huống khá hài hước ở cuối trận. Trong một tình huống Man City được hưởng phạt góc, Joe Hart bỏ khung thành lên tham gia tấn công nhưng không ăn thua. MU liền tổ chức phản công. Rooney chớp cơ hội sút xa từ gần vạch giữa sân, bóng hướng trúng khung thành đội chủ nhà nhưng chưa kịp vào trong lưới thì đã bị Hart - khi đó vừa chạy về đến nơi - dùng tay gạt ra ngoài.