Thắng nhọc nhằn, Milan vươn lên ngôi đầu

09:01, 03/11/2008

Thi đấu hơn người trong cả hiệp 2, nhưng phải đến những phút cuối cùng Milan mới có được chiến thắng trước Napoli để vươn lên ngôi đầu bảng.

Với những diễn biến của vòng đấu thứ 10, Milan đứng trước cơ hội rất lớn để lần đầu tiên trong mùa giải vươn lên ngôi vị cao nhất của bảng xếp hạng. Trước một Napoli chưa biết đến chiến thắng ở San Siro suốt 22 năm qua, và mùa trước phơi áo 2-5, cơ hội của Milan càng trở nên lớn hơn.

Sau 90 phút ở San Siro, Milan đã làm được điều mình muốn. Tuy nhiên, đó không phải một trận đấu dễ dàng cho thầy trò HLV Ancelotti, dù họ đã thi đấu hơn người trong toàn bộ hiệp 2, chưa kể Napoli lần lượt mất đi hai vị trí quan trọng là Hamsik và Santacroce vì những chấn thương đáng tiếc.

Cũng giống như trận đấu với Siena vài ngày trước, Milan đã thi đấu quá bế tắc. Lối chơi 4-3-2-1 đã không cho Milan nhiều khoảng trống để gây sức ép lên một Napoli được tổ chức rất tốt. Borriello gần như "mất tích" suốt thời gian hiện diện trên sân, trong khi những Ronaldinho, Kaka hay Seedorf dễ dàng bị chia cắt.

Milan thắng là xứng đáng sau những gì họ đã làm, khi Kaka một lần đưa bóng vào cột dọc, và một lần anh đá hỏng phạt đền. Tuy vậy, cần phải thừa nhận rằng đội chủ nhà đã có một chiến thắng quá may mắn, trong trận đấu mà nếu phải bầu chọn người kém nhất, đó chỉ có thể là Carlo Ancelotti.

Ở trận đấu muộn nhất của vòng 10, Napoli đã cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ cùng với Udinese dẫn đầu bảng xếp hạng ở những vòng gần đây. Các cầu thủ đến từ thành phố cảng miền Nam đã thi đấu ngang ngửa với đội chủ nhà, và nếu tính những pha nguy hiểm có thể nói là hơn.

Lối chơi của Napoli phần lớn xoay quanh vị trí của Lavezzi. Tiền đạo người Argentina đã thi đấu rất thấp và làm cầu nối cho tuyến tiền vệ với hàng công. Kỹ thuật của Lavezzi là mối đe dọa lớn cho cặp trung vệ Bonera - Favalli, và điều đó được chứng minh khi cầu thủ này có pha xử lý khéo léo trước khi tung cú sút xa ở phút 25 buộc Abbiati phải vất vả cản phá.

Lavezzi nhảy múa, Kaka cũng có câu trả lời. Sau khi phối hợp khá nhịp nhàng với Jankulovski bên cánh trái, Kaka thực hiện cú căng ngang bị Santacroce cản phá. Tiền vệ người Brazil vẫn kịp có cơ hội tung ra cú sút ở một vị trí tương đối thuận lợi, chỉ có điều bóng đi quá thiếu chính xác.

Trong một thế trận khá bế tắc, dù tốc độ được đẩy lên khá cao, cả hai đội đều chờ đợi sai lầm của một cá nhân bên phía đối phương nhằm hy vọng tạo nên đột biến. Và thủ môn Abbiati suýt trở thành "người hùng" cho Napoli ở phút 41, khi xử lý bóng không tốt sau cú sút của Mannini. Rất may là Zambrotta kịp có mặt cản phá trước khi tiền đạo Napoli có cơ hội sút bóng vào lưới trống.

Khi hiệp 1 bước vào phút cuối, Napoli đã phải chịu bất lợi khi chỉ còn 10 người trên sân. Trong nỗ lực cản phá tình huống đột phá của Jankulovski, Maggio đã buộc phải phạm lỗi từ phía sau. Hậu quả là cựu cầu thủ Sampdoria đã phải nhận thẻ vàng thứ hai từ trọng tài Rocchi.

Có được lợi thế hơn người, Milan chủ động bước vào hiệp 2 bằng một tốc độ rất cao. Khi hiệp 2 trôi qua được hơn 3 phút, Ronaldinho là người khởi xướng pha tấn công và chính anh khống chế bằng ngực cú phá bóng của hậu vệ Napoli để vô-lê kỹ thuật. Tiếc cho Milan là thủ môn Iezzo ngả người cứu thua ấn tượng.

Để tăng cường thêm sức ép, HLV Ancelotti lần lượt tung Pato và Inzaghi vào sân. Những pha sóng gió liên tục được Milan tạo ra trước khung thành Iezzo, và Kaka là người nổi bật nhất trên sân. Tuy vậy, lối chơi của Milan thiếu tính đột biến và chưa đủ tốc độ cao để đánh sập bức tường phòng ngự của Napoli.

Khi mà Kaka đã vượt qua được hàng phòng ngự Napoli, và đánh bại được Iezzo bằng cú sút rất căng ở phút 73, thì bóng lại tìm đến cột dọc. Khoảng 2 phút sau, lại là Kaka với cú đá phạt từ cánh trái, trong tư thế không người kèm và quá thuận lợi, Pato lao người đánh đầu đưa bóng đi chệch cột khi mà Iezzo cứ ngỡ mành lưới của mình sẽ phải rung lên.

Rất nhiều cú sút nguy hiểm được Kaka tung ra, và một trong số đó chạm tay hậu vệ Napoli mang về cho Milan quả phạt đền ở phút 85. Thế nhưng, khi đối mặt với Iezzo trên chấm 11m, Kaka lại thực hiện cú dứt điểm quá hiền, để thủ môn có cơ hội đổ người cản phá.

Kaka nổi bật nhưng là người thất bại. Trong khi đó, dù mờ nhạt hơn người đồng hương từ đầu trận nhưng Ronaldinho lại là người hùng của Milan khi trận đấu bước vào phút 87. Cú sút phạt ở một góc tương đối hẹp của Ronaldinho rất khó chịu, khiến cho nỗ lực cản phá của Denis thành một cú dứt điểm bằng đầu tuyệt đẹp tung lưới Iezzo.

Một chiến thắng đầy nhọc nhằn đưa Milan lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 1 điểm nhiều hơn so với Udinese và Inter. Đây là lần đầu tiên trong mùa giải Milan có được vinh dự này, khi đội quân của HLV Ancelotti đã khởi đầu bằng hai thất bại liên tiếp trước Bologna và Genoa.