Tiến bộ nhưng vẫn thiếu sức trẻ

15:06, 03/11/2008

Đội tuyển bóng đá quốc gia đã được thử nghiệm qua 8 trận đấu dưới thời HLV Calisto. Đội 6 lần thua và có 2 trận hoà không bàn thắng trước Singapore và Triều Tiên.

Theo dõi các trận đấu của đội tuyển cho thấy quá trính chuẩn bị của ông Calisto đã đi đúng hướng, chất lượng đội tuyển đã tiến bộ, nhất là trong 2 trận hoà trước hai đội mạnh kể trên. Tuy nhiên, những người hâm mộ chưa thể yên tâm về mục tiêu đoạt Cúp tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2008 (AFF cúp). Trên thực tế đội tuyển đã có những tiến bộ về lối chơi, nhưng xem các cầu thủ thi đấu vẫn cho thấy sự thiếu chắc chắn trong cả phòng ngự và tấn công. Người hâm mộ luôn lo lắng và có cảm giác các cầu thủ của chúng ta chưa đủ bản lĩnh trong cầm bóng, chuyền bóng, nên vẫn còn nhiều đường chuyền sai địa chỉ. Cầu thủ có được bóng chỉ cốt chuyền nhanh để khỏi phải chụi áp lực. Những cầu thủ dám cầm bóng, chủ động quan sát, tìm đường chuyền có chủ đích còn ít. Chính vì vậy đội Việt Nam thi đấu thiếu sự tự tin và ổn định cao trong mọi tình huống. Thứ hai, đội tuyển trên thực tế vẫn rất hạn chế trong chống bóng bổng và đối đầu với những cầu thủ to cao, thi đấu áp sát. Vì vậy đội tuyển thiếu sức mạnh trong các pha bóng tranh chấp tay đôi.

          

Để chuẩn bị tốt cho cuộc chinh phục AFF Cúp 2008, thời gian không còn nhiều nhưng vẫn đủ cho đội tuyển có thể khắc phục những mặt còn khiếm khuyết. Theo chúng tôi, lối chơi của đội tuyển trước hết là phải không thua trước đã rồi mới tính đến chuyện chiến thắng. Theo đó lối chơi phòng ngự chắc chắn, theo cả từng khu vực và chiều sâu, có sự bọc lót cho nhau giữa hậu vệ và tiền vệ cần được áp dụng nhuần nhuyễn. Khi đã yên tâm ở vị trí phòng ngự, chúng ta sẽ tuỳ từng thời điểm trong trận đấu, có thể chỉ là trong một khoảnh khắc để tận dụng làm nên chiến thắng. Theo dõi các trận đấu vừa qua, đội tuyển quốc gia cũng đã thành công trong khi đối đầu với Singapore và Triều Tiên, nhất là thành công của U22 Việt Nam trước Malaysia tại trận chung kết Mecdeka Cúp 2008 khi đã áp dụng lối chơi phòng ngự, phản công một cách khá bài bản.

         

Về lực lượng, đội tuyển cũng nên bổ sung những cầu thủ trẻ, có sức mạnh, có khát vọng chiến thắng để tăng thêm sức trẻ cho đội tuyển. Theo chúng tôi, một số cầu thủ thi đấu thành công tại đội U22 rất đáng được gọi vào đội tuyển quốc gia. Ban huấn luyện cũng cần phải tự tin và giao cho lớp cầu thủ trẻ, có tài năng và sức khoẻ thay thế dần những cầu thủ tuy có bề dày kinh nghiệm, có kỹ thuật, nhưng hiện tại do chấn thương hay đã quá thời kỳ đỉnh cao phong độ. Nếu được như vậy, đội tuyển chắc chắn sẽ có nhiều hy vọng không chỉ cho một giải đấu mà còn cho cả tương lai của bóng đá nước nhà.