Tottenham ngược dòng hạ Liverpool

13:54, 02/11/2008

Sự sống đang trở lại ở sân White Hart Lane. Chiến thắng 2-1 tối qua giúp thày trò HLV Harry Redknapp tạm giũ bỏ vị trí đáy bảng xếp hạng, đồng thời, gián tiếp đẩy Liverpool khỏi ngôi đầu.

Tuần trăng mật của Tottenham cùng tân HLV Redknapp tiếp tục dư vị ngọt ngào. Ba trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân nhiều tuổi thứ hai ở giải Ngoại hạng Anh, họ có được 7 điểm. Trước đó, trong tám trận đầu mùa dưới triều đại mới sụp đổ Juande Ramos, Tottenham cóp nhặt mãi cũng chỉ được hai điểm. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ ở điểm số, điều dễ nhận thấy ở Tottenham lúc này chính là những chuyển biến tích cực đến bất ngờ về mặt tinh thần.

Trong chuyến đến làm khách trên sân của Arsenal vòng đấu trước, Tottenham có lúc bị đối phương dẫn trước đến hai bàn. Tuy nhiên, lối chơi bền bỉ cùng niềm tin và sự quyết tâm có thừa đã giúp họ kiếm được trận hòa 4-4 đầy ngoạn mục tại sân Emirates, với hai bàn thắng san bằng cách biệt chỉ trong vòng 5 phút cuối trận. Hôm qua, Tottenham vẫn giữ được ngọn lửa tinh thần ấy - không quá bỏng rát nhưng đủ để làm "cháy xém" Liverpool.

Về phần đội khách, thất bại tối qua là điều khá đáng tiếc. Tuy nhiên, họ chỉ có thể tự trách bản thân khi để lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Chỉ cần tận dụng được một phần trong số đó, kết cục có lẽ đã khác đối với thày trò HLV Rafa Benitez.

Như thời gian gần đây, Liverpool khởi đầu đầy hào hứng và gặp ngay thuận lợi khi có được bàn mở tỷ số chỉ sau ba phút khai cuộc. Người lập công lần này là Dirk Kuyt với cú chạm bóng đầy tinh tế trong cấm địa, sau khi nhận được cơ hội từ chân Robbie Keane - vốn là người cũ của Tottenham và mới chuyển đến với Liverpool từ đầu mùa giải năm nay. Ít phút sau, tỷ số suýt được nâng lên thành 2-0 cho đội khách khi Darren Bent thiếu chút nữa đánh đầu phản lưới nhà trong lúc cản phá quả phạt góc của Steven Gerrard.

Diễn biến sau đó không mấy sôi động. Liverpool không còn tạo thêm được mấy cơ hội thực sự ngon ăn nữa, nhưng họ làm chủ được thế trận nên Tottenham hầu như không mấy khi thấy được ngóc ngách để luồn lên phía trước. Cơ hội duy nhất "Gà Trống" có được trong hiệp một là cú vôlê của Luka Modric, nhưng bị Pepe Reina từ chối khéo. Trên khán đài sân White Hart Lane, đó quả là những giây phút nặng nề đối với các CĐV chủ nhà. Điều duy nhất họ có thể làm lúc đó là la ó mỗi khi cố nhân Robbie Keane chạm bóng.

Quãng thời gian đầu hiệp hai, cảm giác nơm nớp lo âu càng dầy thêm lên trong mỗi người Tottenham. Họ phải chứng kiến cảnh Liverpool liên tiếp tạo được cơ hội ngon ăn. Đầu tiên là cú vôlê của Gerrard. Bóng chạm người King làm thay đổi đường bóng, tuy nhiên, thủ thành Heurelho Gomes vẫn kịp tung người tác động vào quỹ đạo, khiến bóng đập cột chứ không đi vào trong lưới. Ít phút sau, khung thành của Tottenham lại bị đe dọa. King chuyền bất cẩn, tạo điều kiện cho Gerrard có cơ hội. Cú bấm bóng của thủ quân đội khách tuy vậy chỉ đưa bóng đập xà ngang.

Có được ngôi đầu ở mấy vòng đấu qua, Liverpool hẳn cũng phải thầm cảm ơn "Thần may mắn". Nhưng hôm nay, vị Thần này có vẻ như đã đi vắng. Không chỉ bị lỡ làng ở những tình huống ngon ăn kể trên, phút 70, họ còn bất ngờ bị gỡ hòa 1-1. Người mang lại bàn gỡ cho Tottenham lại chính là trung vệ của "Quân đoàn đỏ" - Carragher - khi bật cao phá quả đá phạt góc nhưng biến thành cú đánh đầu phản lưới. Có món quà trời cho, Tottenham không muốn chỉ dừng lại ở kết quả hòa. Không tạo được thế trận quá đặc biệt, nhưng sự phấn chấn ít nhiều mang lại cho họ sự thoải mái và khai thác được tốt hơn các cơ hội.

Và Pavlyuchenko là người giúp Tottenham biến sự tích cực ấy thành điểm nhấn ở phút bù giờ đầu tiên. Cú sút uy lực từ chân Bentley bên mé trái bị thủ thành Pepe Reina từ chối. Bóng bật ra nhưng tìm đến Darren Bent đang ở sát đường biên ngang. Tiền đạo đắt giá nhất lịch sử Tottenham chuyền ngược lên cho Pavlyuchenko dứt điểm gọn gàng, ấn định chiến thắng 2-1 choTottenham.

Kết quả này giúp Tottenham tạm vươn lên vị trí thứ 18. Họ có ở lại vị trí này hay không phụ thuộc kết quả thi đấu của hai đội phía dưới là Newcastle và Bolton. Liverpool trong khi đó đánh mất ngôi đầu bảng, do tối qua Chelsea thắng đậm.