Trong gian khó Anh vẫn thắng Đức

09:27, 19/11/2008

Thiếu vắng nhiều ngôi sao, nhưng đội tuyển của HLV Fabio Capello vẫn chơi một trận khá được và xứng đáng giành chiến thắng 2-1 ngay trên đất của kình địch, trong loạt trận giao hữu quốc tế tối qua.

Người ghi bàn quyết định mang chiến thắng lại cho đội Anh là John Terry. Trước đó, cũng chính đội khách mở tỷ số, do công một trung vệ khác là Matthew Upson. Cầu thủ vào thay người Patrick Helmes ghi bàn duy nhất cho Đức.

Đây là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của đội tuyển Anh dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia tài ba Capello. Chỉ là trận đấu giao hữu, nhưng ngoài khía cạnh tinh thần, thành công tối qua còn mang lại cho đội tuyển xứ sương mù nhiều ý nghĩa thực tiễn. HLV Capello nhờ đó phần nào đạt được thỏa nguyện như trước trận ông bày tỏ là "hiểu thêm về một số cầu thủ khác".

Việc vắng mặt vì chấn thương của hàng loạt trụ cột như Rio Ferdinand, Ashley Cole, Lampard, Gerrard, Joe Cole hay Rooney... buộc đội Anh phải ra quân với đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, sự hăng hái có thừa của những nhân vật mang phận đóng thế cùng nền tảng chiến thuật hợp lý mà Capello tạo dựng đã giúp đội khách dễ dàng triển khai thế trận như ý. 7.000 CĐV Anh đã có một buổi tối không hoang phí khi lặn lội từ quê nhà sang.

Hoạt động tích cực nhất là tuyến giữa, nhờ khả năng bùng nổ của Michael Carrick và Gareth Barry ở vị trí trung tâm, cùng sự cơ động ở hai bên cánh của Stewart Downing (trái) và Shaun Wright-Phillips (phải). Trên hàng công, sức mạnh và tốc độ của bộ đôi Gabriel Agbonlahor và Jermain Defoe chính là nguyên nhân khiến hàng thủ Đức nhiều phen phải khổ sở.

Phút 24, thế trận hợp lý được chuyển hóa thành bàn mở tỷ số cho Anh. Từ quả phạt góc của Downing, thủ thành Rene Adler phán đoán sai điểm rơi, tạo cơ hội cho Upson ập tới lập công. Trước giờ nghỉ, Adler một lần nữa suýt biếu thêm cho đội khách bàn thắng thứ hai. Từ cú sút chân trái không quá hiểm của Downing, thủ thành đội chủ nhà không thể bắt gọn. Wright-Phillips băng vào sút bồi nhưng hỏng ăn.

Về phần chủ nhà, sau khi để đội khách vượt lên, họ tỏ ra nỗ lực lên nhiều, chơi nóng hơn trông thấy. Thế trận từ đó chia đôi và khung thành của Anh vì vậy cũng không ít lần phải chao đảo. Thủ thành David James có đôi thoáng bối rối, nhưng mành lưới của anh cuối cùng vẫn được bảo toàn cho đến hết hiệp một bất chấp lời đe dọa đến từ pha đá phạt của Trochowski hay cú đánh đầu khá hiểm của Westermann.

Defoe chấn thương, nên ngay khi hiệp hai bắt đầu, Darren Bent được vào thay. Tiền đạo của Tottenham không mất nhiều thời gian để có cơ hội lấy điểm với Capello. Tuy nhiên, sau khi nhận đường chuyền của Barry, vượt qua thủ môn mới vào thay người Tim Wiese, chân sút số một của Tottenham lại dứt điểm hỏng dù trước mặt anh chỉ còn là lưới trống.

Phút 63, trong thế trận mà Anh vẫn chơi sáng hơn, Đức bất ngờ có bàn gỡ 1-1. Từ một pha bóng tưởng chừng không nguy hiểm, Terry che chắn không khéo trong khi thủ thành Scott Carson (thay David James) lại không tinh ý, tạo điều kiện cho tiền đạo Helmes thoát xuống chọc trúng bóng, san bằng cách biệt. Sau khi lập công, ngôi sao của Bayer Leverkusen chỉ tay lên trời. Anh vẫn thường làm thế để tưởng niệm... con cún cưng Emmy mất hồi tháng 10.

Bàn thua ngớ ngẩn tưởng như sẽ làm sụp đổ niềm tin của đội tuyển Anh. Nhưng không, họ vẫn chơi bản lĩnh và liên tục gây sức ép lên phần sân "Xe tăng Đức". Không tạo được nhiều cơ hội thực sự ngon ăn, ngoại trừ cú dứt điểm đập cột của Wright-Phillips, nhưng bàn thắng thứ hai đến ở phút 84 nhìn chung xứng đáng đối với thày trò HLV Capello. Người ghi bàn chính là người mắc lỗi trước đó - thủ quân Terry. Anh lập công bằng đầu, sau khi bật lên mạnh mẽ đón quả phạt của Downing.