Tsonga đăng quang tại Paris Masters

13:56, 02/11/2008

Việc một loạt những tên tuổi sớm gục ngã ở giải Paris Masters đã tạo điều kiện để tay vợt nước chủ nhà Tsonga đăng quang xứng đáng và giành nốt tấm vé cuối cùng dự Masters Cup, sẽ diễn ra vào tuần tới.

Sau khi loại hai tay vợt người Mỹ Andy Roddick và James Blake, Tsonga đã biến đàn anh David Nalbandian thành cựu vô địch với chiến thắng 6-3, 4-6, 6-4 ở trận chung kết diễn ra tối qua. Giao bóng chính là một vũ khí cực kỳ lợi hại của tay lái này bởi chỉ tính riêng trong trận đấu, anh đã tung ra tới 25 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp - một chỉ số áp đảo so với Nalbandian (chỉ 4 lần giành điểm tương tự).

Người Pháp vốn không có duyên với những giải đấu trên sân nhà, mà cơn khát 25 năm tại Roland Garros là một ví dụ. Chính vì thế, Paris Masters được xem là giải đấu để họ "gỡ gạc" danh dự. Tuy nhiên, trong vòng 17 năm qua, chỉ có hai tay vợt nước chủ nhà lên ngôi vô địch. Người Pháp thứ hai trước Tsonga đăng quang ở giải đấu này trong khoảng thời gian ấy là Sebastian Grosjean hồi năm 2001.

Tsonga đã bắt đầu mùa giải này bằng vị trí thứ 43 thế giới, song bây giờ anh đã leo lên vị trí cao nhất mà mình từng đạt được: số 7 ATP. Đó là kết quả của một năm hết sức đáng nhớ được khởi đầu bằng ngôi á quân tại giải quần vợt Australia mở rộng. Sau đó, anh đã phải nghỉ 3 tháng vì chấn thương đầu gối. Đến tháng 9, anh giành được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại Djokovic ở Bangkok còn bây giờ là danh hiệu Masters Series đầu tiên. Tsonga bây giờ là tay vợt số một nước Pháp, đứng trên Simon. Ccả hai tay vợt này đều đang nằm trong top 10 thế giới. Lần gần nhất có hai tay vợt Pháp cùng trong top 10 diễn ra cách đây đã 2 thập kỷ (tháng 10/1988). Đó là Yannick Noah (8) và Henri Leconte (10).

Với chiến thắng tại Paris Masters, Tsonga đã bỏ túi 450.000 USD tiền thưởng. Nhưng còn một phần thưởng đặc biệt khác: anh đã trở thành vị hành khách cuối cùng giành vé tới Thượng Hải để tham dự Masters Cup vào đầu tuần sau. Trước đó, giải đấu danh giá này đã xác định được 7 tấm vé gồm Nadal, Federer, Djokovic, Murray, Davydenko, Roddick và Del Potro. Hai suất dự bị cho Masters Cup là Gilles Simon và James Blake.

Chức vô địch đôi nam của Paris Masters đã thuộc về bộ đôi Bjorkman/Uliyet, sau khi họ dễ dàng đánh bại bộ đôi của Nam Phi Coetzee/Moodie với tỷ số 6-2, 6-2 ở trận chung kết. Cả hai đôi vợt này cũng đều giành quyền dự Masters Cup.