Vẫn chưa thể bằng Thái Lan

08:01, 17/11/2008

Trận chung kết T&T cúp trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 16/11 là trận đấu được chờ đợi nhất của bóng đá Việt Nam từ đầu năm đến nay. Đó là trận Việt Nam gặp Thái Lan. Người hâm mộ yêu mến bóng đá và đội tuyển hằng mong đợi một sự thay da, khởi sắc của đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto và đội tuyển Việt Nam có thế chiến thắng Thái Lan.

Mong là như vậy, nhưng trên thực tế trận đấu, chúng ta có thể đưa ra một nhận xét: Đội tuyển có những tiến bộ nhất định, tuy nhiên vẫn chưa thể bằng được Thái lan.

Trước hết về những tiến bộ: Đội tuyển đã cho thấy một sự quyết tâm, khát vọng chiến thắng trước Thái Lan. Các cầu thủ đã không quá “cóng” chân khi gặp Thái Lan. Lối chới đã không còn chỉ lo phòng ngự mà đã chủ động tấn công; các cầu thủ đã có độ bình tĩnh, dám cầm bóng tổ chức tấn công và có những thời điểm kiểm soát bóng nhiều hơn, các bài tấn công đã có nét, tạo ra được những tình huống có thể ghi bàn thắng. Các pha tấn công của đội tuyển đã có sự phối hợp giữa các tuyến, lối tấn công khá đa dạng với các bài tấn công biên, tấn công trung lộ, những tình huống sút xa bất ngờ: khả năng khống chế bóng và các đường chuyền bóng đã có nhiều tiến bộ…

Tuy nhiên nhìn nhận một cách công bằng, đội tuyển Việt Nam vẫn còn kém Thái Lan về nhiều mặt và có lẽ chúng ta chưa thể san bằng trong thời gian ngắn. Đó là: Thể hình và thể lực của các cầu thủ Việt Nam thua Thái Lan, nên thường thua thiệt trong tranh chấp tay đôi. Bản lĩnh của Thái Lan trong thi đấu thể hiên sự bình tĩnh, lì lợm hơn. Họ ít có những xử lý nóng vội như các cầu thủ Việt Nam ở các tình huống trước cầu môn. Trong trận đấu các cầu thủ Thái Lan biết cách điều chỉnh trận đấu theo ý đồ của họ. Chính vì vậy thế trận dù ở lúc nào, thời điểm nào, vẫn cho thấy sự yên tâm, độ chắc chắn cao. Còn đội Việt Nam trong cả trận đấu luôn cho thấy sự bất an, kể cả những lúc bóng còn xa cầu môn. Về tinh thần thi đấu, các cầu thủ của ta quyết liệt, nhưng ít hiệu quả, thậm chí nhiều pha bóng quyết liệt không cần thiết. Các cầu thủ Thái Lan về điểm này thể hiên tính chuyên nghiệp hơn ta. Họ quyết liệt, thậm chí thô bạo ở những tình huống thật cần thiết để ngăn chặn những đường bóng nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng. Trong phòng thủ, các cầu thủ hậu vệ của Thái Lan có sự tinh tế hơn các cầu thủ Việt Nam trong việc đoán trước và có giải pháp ngăn chặn các đường bóng tấn công, họ vừa phòng thủ tốt từng khu vực và phòng thủ từ xa, nên các pha tấn công của Việt Nam thường ít sự nguy hiểm và thường bế tắc.

Về kỹ thuật, các cầu thủ Thái Lan cũng thể hiện đẳng cấp hơn Việt Nam, họ thi đấu hiệu quả, không rườm rà, tốn sức như ta. Các cầu thủ Thái Lan được tôi rèn tốt khả năng dứt điểm ở mọi tư thế, tình huống, độ chính xác và sức mạnh của các cú sút từ xa và những pha đánh đầu, sút phạt đều thể hiện bản lĩnh của một đội bóng được đào tạo, rèn luyện kỹ càng và rất chuyên nghiệp.

Tại trận đấu tối 16/11, hai cú sút đập cột dọc và xà ngang của Thái Lan đã cho thấy đẳng cấp của họ hơn ta rõ rệt. Đánh giá công bằng, trận chung kết T&T Cúp, Thái Lan xứng đáng thắng Việt Nam. Tuy nhiên trận hoà 2-2 cho thấy một kết cục hợp lý, khi may mắn đứng về phía Việt Nam và cũng là động lực cho Việt Nam bước vào giải đấu quan trong nhất trong năm 2008- AFF Cúp.