Venus và Zvonareva vào chung kết WTA Championship

09:04, 09/11/2008

Bị đánh giá thấp nhất trước khi dự WTA Championship ở Doha, song Vera Zvonareva đang có cơ hội giành được danh hiệu cao quý này. Cửa ải cuối cùng của cô gái Nga là Venus Williams ở trận chung kết.

Đây mới là lần đầu tiên Zvonareva giành quyền tham dự WTA Championship, giải đấu quy tụ 8 tay vợt xuất sắc trong năm. Song cô đã toàn thắng ở bảng đấu gồm toàn những đối thủ được đánh giá trên cơ như Jelena Jankovic (số một thế giới), Ivanovic và Kuznetsova. Ở vòng bán kết diễn ra tối qua, cô đánh bại nốt đồng hương Dementieva với tỷ số 7-6 (7), 3-6, 6-3 để đi đến trận đấu cuối cùng. Với chiến thắng này, Zvonareva còn trả được món nợ bị Dementieva loại ở vòng bán kết Olympic Bắc Kinh 2008. Tại giải đấu ấy, người Nga đã giành trọn bộ huy chương: HC vàng cho Dementieva, HC bạc cho Safina, và HC đồng thuộc về Zvonareva.

Để thỏa giấc mơ lần đầu tiên đăng quang ở một giải đấu lớn như WTA Championship, Zvonareva sẽ phải đánh bại tay vợt kỳ cựu Venus Williams ở trận chung kết. Tại trận bán kết thứ hai, cô chị nhà Williams đã vượt qua tay vợt số một thế giới Jelena Jankovic với tỷ số 6-2, 2-6, 6-3 sau 2 giờ 11 phút thi đấu. Như vậy, giống như Zvonareva, Venus cũng đang có chuỗi 4 trận toàn thắng tại giải năm nay. Điều này đồng nghĩa với khả năng nhận được khoản tiền thưởng 1,34 triệu USD nếu giành chiến thắng ở trận chung kết diễn ra tối nay.

Đây là lần đầu tiên, Venus lọt vào chung kết giải này sau hai lần lọt vào bán kết ở các năm 1999 và 2000. Nhưng trước cuộc so tài lần này, cô vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Zvonareva. Ngoài kinh nghiệm dày dạn với một loạt thành tích đáng khâm phục trong sự nghiệp, Venus còn từng thắng Zvorareva ở 5 trong tổng số 6 lần đối đầu. Tay vợt người Nga chỉ thắng được bậc đàn chị này trong lần gặp nhau đầu tiên ở vòng 4 Roland Garros 2003.