VN hòa Thái Lan - trận đấu của 4 bàn thắng đẹp

14:51, 16/11/2008

Đội tuyển chủ nhà phải hai lần rượt đuổi mới giành được kết quả hòa 2-2, đành nhìn Thái Lan đoạt Cup T&T trên sân Mỹ Đình. ĐTQG chưa được hưởng vị ngọt chiến thắng suốt 9 trận qua, nhưng màn trình diễn tối chủ nhật phần nào giúp HLV Calisto và các tuyển thủ giám bớt áp lực.

Đây là trận đấu cuối cùng của giải giao hữu T&T Cup, bị hoãn lại tới hôm nay vì đợt mưa to mới đây ở Hà Nội. Trước đó, Việt Nam hòa CHDCND Triều Tiên 0-0, còn Thái Lan thắng CHDCND Triều Tiên 1-0. Đội tuyển chủ nhà đã không thể thắng để giữ Cup ở lại, chỉ nhận khoản thưởng 20.000 USD thay vì 30.000. Tuy nhiên, kết quả hòa trước đội bóng mạnh nhất của khu vực dù sao cũng giúp đội bóng của chúng ta thoải mái hơn trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup vào tháng 12, khi Việt Nam gặp chính Thái Lan ở trận ra quân vòng bảng. Cuộc đấu tối chủ nhật cũng cho thấy các cầu thủ Việt Nam không còn tâm lý sợ Thái Lan như trước, khả năng chớp thời cơ được cải thiện. Tinh thần chiến đấu tới phút chót cũng là điểm đáng ngợi khen. Tuy nhiên, tất cả những mặt tích cực đó cũng không thể che khuất một thực tế là đội Thái Lan hiện vẫn ở đẳng cấp hơn chúng ta: từ kỹ thuật cơ bản của từng cá nhân, cho tới mảng miếng phối hợp, tư duy đấu pháp cũng như cách điều nhịp thế trận. Họ dường như chưa bung hết sức trận này. Trong khi đó, Việt Nam hôm nay đã thi đấu máu lửa và dốc toàn lực như một trận chung kết giải chính thức.

Trận đấu này chỉ mang tính giao hữu, nhưng diễn biến có lẽ đã làm hài lòng rất đông khán giả tới sân Mỹ Đình. Nhịp độ được đẩy lên cao ngay sau tiếng còi khai cuộc, hiệp hai diễn ra khá căng thẳng, và cả bốn bàn thắng đều đẹp (xem video), lại được ghi theo thế đuổi bắt.

Hiệp một, Việt Nam tiếp tục với bài tấn công biên quen thuộc, dồn bóng xuống sâu ở hai cánh trước khi trả vào trong. Đội chủ nhà đã có một số tình huống ăn bàn từ đấu pháp này, khi Tấn Tài và Thành Lương đều hoạt động khá tích cực. Nhưng Thái Lan xứng đáng dẫn trước, khi có nhiều pha dứt điểm nguy hiểm hơn và thiết lập được một thế trận công thủ hài hòa, phối hợp tấn công đa dạng.

Ngay phút thứ nhất, đội khách đã đưa ra lời cảnh báo cho cầu môn chủ nhà, với cú sút của Pitchipong. Phút thứ 2 và 3, Thành Lương rồi Việt Cường tung cú dứt điểm, nhưng không qua được hàng hậu vệ Thái Lan. Phút thứ 5, Phanrit bất ngờ sút xa, khiến bóng dội xà ngang cầu môn của Dương Hồng Sơn. Không lâu sau đó, tới lượt Thonglao sút phạt nguy hiểm, buộc Hồng Sơn phải đẩy bóng ra biên ngang. Phút thứ 11, Việt Nam đáp trả bằng pha phối hợp tuyệt vời, nhưng Việt Thắng đánh đầu không tốt ở cự ly gần, sau quả tạt khó chịu của Thành Lương. Phút 22, Tấn Tài chuyền vào khu cấm địa, nhưng Công Vinh không thể dứt điểm ở góc hẹp. Phút 27, Thái Lan lại "khoe vũ khí sút xa". Thonglao dứt điểm rất căng, nhưng qua xà ngang. Phút 28, vẫn là Thonglao bấm bóng qua tầm với của Hồng Sơn và đập mép trên xà ngang.

Phút 31, Thái Lan mở tỷ số 1-0, sau pha phối hợp đan bóng ngắn nhịp nhàng xé toang hàng thủ Việt Nam. Hậu vệ Phanrit là người kết thúc tình huống, khi nhận bóng từ Winothai, đột phá vào giữa khu cấm địa chủ nhà và tung cú sút sệt đúng lúc thủ môn Hồng Sơn băng ra xa. Đội Việt Nam không hề cuống sau bàn thua sớm, và thiếu chút nữa đã san hòa ngay trước giờ nghỉ. Phút 44, đường chuyền hỏng của Công Vinh thiếu chút nữa biến thành cú sút đưa bóng vào góc cao phía xa của Thái Lan. Phút 45, Thành Lương xử lý bóng kỹ thuật và đi bóng rất nhanh bên cánh phải, trước khi dứt điểm ở sát vạch khu 16m50, nhưng đi chệch đích.

Đầu hiệp hai, Thái Lan tung tiền đạo Dangda vào sân để cải thiện hàng công vốn hoạt động không hiệu quả trong hiệp một. Nhưng khi họ chưa cho thấy sự chuyển biến trong khả năng công phá, thì Việt Nam gỡ hòa 1-1 nhờ pha phối hợp ăn ý giữa hai cầu thủ của CLB Đồng Tâm, khiến cầu trường Mỹ Đình ầm vang ở phút 56. Tiền đạo Việt Thắng bật rất cao, đánh đầu cận thành chuẩn xác vào góc gần, sau cú đá phạt vừa tầm của đội trưởng Minh Phương ở bên cánh trái.

Các cầu thủ áo đỏ hưng phấn thấy rõ sau khi xuyên thủng lưới Thái Lan. Họ kéo tốc độ trận đấu lên cao, khiến Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Trận đấu cũng diễn ra căng thẳng hơn, với nhiều pha vào bóng mạnh của cầu thủ hai bên.
Tuy nhiên, những pha bóng phi thể thao nhanh chóng phải nhường chỗ cho các cơ hội của đôi bên. Phút 63, Winothai mạnh mẽ đè người, dấn sâu vào bên phải khu cấm địa và sút căng vào góc gần. Nhưng Hồng Sơn đổ người cản phá thành công. Phút 75, Việt Nam có pha hãm thành với số đông rất uy lực, và nó có thể mang lại bàn thắng cho đội chủ nhà nếu Công Vinh quan sát tốt và chuyền sớm, thay vì kéo bóng đi tiếp và tạt cho Tài Em đánh đầu với đúng vị trí của thủ môn Kittisak. Phút 81, Thái Lan vượt lên dẫn 2-1. Hàng phòng ngự Việt Nam chỉ còn biết đứng yên nhìn cú đá phạt đi cong theo hình lưỡi liềm của Thonglao từ bên cánh phải, tạo điều kiện cho tiền đạo vào thay người Dangda đánh đầu căng làm tung lưới Hồng Sơn. Vùng lên như không còn gì để mất, đội chủ nhà tìm được bàn thoát thua ở phút 88. Tiền đạo Công Vinh bị đốn ngã sát vạch 16m50. Đội trưởng Minh Phương sút phạt trực tiếp hiểm hóc, đưa bóng lượn qua khoảng trống hàng rào Thái Lan, găm vào góc cao, san hòa 2-2. Cầu trường Mỹ Đình lại như vỡ tung. Các cầu thủ Việt Nam thì chạy ăn mừng như thể vừa ghi bàn thắng vàng của một trận chung kết.

Phút 90, Công Vinh lao vào đánh đầu hụt từ cự ly gần, sau đường chuyền của Bảo Khanh, lãng phí thời cơ mang lại phần thắng cho Việt Nam. Như vậy, đây là trận thứ 9 liên tiếp đội tuyển không thắng dưới thời HLV Calisto (6 thua, 3 kết quả hòa liên tiếp), nhưng mọi chuyện đang chuyển biến theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Với kết quả này, Thái Lan đoạt Cup T&T cùng thành tích một thắng, một hòa. Việt Nam đứng thứ hai với hai trận hòa, CHDCND Triều Tiên xếp cuối với một thất bại và một hòa.

Ngày 6/12, Thái Lan và Việt Nam sẽ gặp lại nhau ở trận đầu ra quân tại vòng bảng AFF Cup - giải vô địch Đông Nam Á (trước đó mang tên Tiger Cup).