Chelsea lỡ cơ hội cướp lại ngôi đầu bảng

10:57, 14/12/2008

Trên sân nhà Stamford Bridge tối qua, Chelsea không thể đánh bại West Ham, thậm chí suýt thua nếu không có bàn gỡ của Nicolas Anelka. Đại gia thành London vì vậy phải an phận ngồi lại vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, sau Liverpool.

Chelsea vòng này có mọi điều kiện khách quan thuận lợi để có thể tái chiếm ngôi đầu. Liverpool, đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí với họ hiện tại, bị Hull City cầm chân trước đó một ngày ngay tại Anfield. Một chiến thắng trước West Ham đang ngập trong khủng hoảng, tại trận cầu diễn ra trên chính thánh địa Stamford Bridge, có thể xem là nhiệm vụ nằm không xa tầm với của thày trò Felipe Scolari.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến ba ông lớn khác trong bộ Tứ đại gia lần lượt bị chia điểm tối thứ bảy, Chelsea có vẻ như không muốn mình trở nên "lạc lõng". Họ tối qua cũng chỉ chịu kiếm trận hòa 1-1. Cơ hội trở lại vị trí đầu bảng xếp hạng vì lẽ đó không những tuột mất, mà "The Blues" còn cho thấy, họ ít nhiều không còn giữ được cái uy như xưa trên sân nhà và đang dần mất đi cái cá tính cứng cáp trong những thời khắc quyết định.

Gianfranco Zola khi còn là cầu thủ từng có bảy năm gắn bó với Chelsea. Trở lại sân Stamford Bridge trên cương vị huấn luyện viên của West Ham tối qua, ông nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ cổ động viên đội chủ nhà. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với bất cứ khái niệm nào mang nghĩa nhân nhượng. Chelsea đặt mục tiêu chiến thắng rõ ràng trận này, và vì vậy áp lực nhanh chóng được đội chủ nhà tạo ra. Chủ yếu là nhờ sự năng động của hàng tiền vệ năm người.

Michael Ballack là người tung ra cú bắn phá đáng kể đầu tiên về phía khung thành West Ham, nhưng bóng đi vọt xà. Ít phút sau là cơ hội từ pha bật một hai ngẫu hứng giữa Joe Cole và Frank Lampard, tuy nhiên, người cũ Scott Parker kịp xuất hiện để can ngăn. Alex là người kế đó tiếp cận được khung thành đội khách bằng cú đánh đầu chệch đích dù ở vào vị trí khá thuận lợi.

Dồn dập cơ hội là vậy nhưng điều đó chỉ phản ánh rằng, Chelsea đã tạo được thế trận tốt, chơi áp đảo và đầy mầu sắc chứ chưa thực sự sắc sảo và quả quyết. Trước hệ thống phòng ngự theo kiểu tử thủ của West Ham, tất cả sự tích cực như trên là chưa đủ để giúp đội chủ nhà chuyển hóa thành bàn thắng sớm.

Đó cũng chính là điều kiện tạo cho West Ham khoảng không để thở và gây nên bất ngờ vào phút 33. Đón quả ném biên của đồng đội rồi xử lý bằng vai đầy nhạy cảm, Mark Noble tinh tế đẩy cơ hội cho Craig Bellamy dứt điểm quyết đoán, mở tỷ số. Các cầu thủ chủ nhà sau tình huống này tỏ ra bực tức với trọng tài chính vì cho rằng Noble đã dùng tay chơi bóng. Tuy nhiên, thực tế thì pha xử lý của tiền vệ đội khách là hoàn toàn hợp lệ.

Ballack bị phạt thẻ vàng vì tội phản ứng gay gắt, trong khi Ashley Cole ít phút sau cũng bị phạt cảnh cáo vì pha phạm lỗi như đòn thù nhắm vào Noble. Những hành vi ấy vô tình lật mặt một Chelsea đang mất đi cái vẻ lạnh lùng thuở nào.

Gác lại hiệp một buồn đau, Chelsea trở lại sau giờ nghỉ bằng khí thế sục sôi hơn. Scolari tung Didier Drogba mới hết án treo giò vào thay Ballack và chuyển lại chơi với sơ đồ 4-3-3 giàu sắc màu tấn công quen thuộc. Sự biến đổi này không mất nhiều thời gian để chứng minh tính hiệu quả. Chừng năm phút sau khi hiệp hai bắt đầu, đội chủ nhà có được bàn gỡ hòa 1-1 từ chân Anelka sau khi có bóng từ pha phối hợp một chạm hoàn hảo ở trung lộ giữa Mikel, Drogba và Frank Lampard. Pha lập công của tiền đạo người Pháp là bàn thắng Ngoại hạng thứ 14 của anh mùa này, và là thứ 100 trong sự nghiệp.

Thế trận sau đó tiếp tục thuộc về Chelsea, nhưng West Ham thì không hoàn toàn chịu lép vế. Họ ít nhiều vẫn thể hiện được sự kiên cường và thậm chí có không ít cơ hội vượt lên. Đáng kể đầu tiên là pha đột nhập của Carlton Cole ở phút 53 vào cấm địa, thiếu chút nữa thành bàn nếu anh kết thúc chuẩn xác hơn thay vì đưa bóng chệch cột. Đến phút bù giờ thứ nhất, thêm một cơ hội nữa cho Carlton Cole, nhưng lần này anh không thắng được thủ thành Petr Cech.

Về phần chủ nhà, Lampard và Drogba cũng có những cơ hội tốt nhưng đều không thành công do thiếu bóng dáng của thần may mắn hoặc vì thủ thành Green của đội khách chơi quá xuất sắc.