Chuyên gia nhận định: ''VN sẽ thắng Malaysia nếu...''

08:18, 07/12/2008

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh và HLV Trần Văn Phúc đều tin tưởng ĐT Việt Nam sẽ thắng Malaysia để tự quyết định chiếc vé bán kết, với điều kiện chúng ta phải ''nuốt trôi'' thất bại trước Thái Lan hôm 6/12.

Mặc dù khá thất vọng về sự thua kém của ĐT Việt Nam trước Thái Lan trong trận mở màn AFF Cup 2008 nhưng các chuyên gia đều nhận định rằng Malaysia không phải là Thái Lan, nên chúng ta hoàn toàn có thể tự làm tốt phần việc của mình.

GĐKT HA.GL Nguyễn Văn Vinh: Hãy quên trận Thái Lan đi!

Trước hết, muốn đá tốt trận Malaysia thì phải quên trận Thái Lan đi đã. Đó là trận đấu mà chúng ta thua hoàn toàn về đẳng cấp. Không thể đổ tại vấn đề tâm lý, và lại càng không thể đổ tại nguyên nhân khách quan. 

Nếu chúng ta "nuốt" được "cục hạch" này thì chúng ta mới tiến bộ được. Chúng ta còn nhiều cơ hội lắm.

Malaysia không phải là Thái Lan. Malaysia là một đội mà Việt Nam hoàn toàn có thể chơi đôi công. Malaysia không đủ khả năng để đánh phủ đầu, không thể dồn ép khiến chúng ta bất lực đến mức không có nổi một đường bóng nào để ghi bàn.

Xét về lịch sử, chúng ta đã nhiều lần thắng Malaysia. Tại các kỳ SEA Games hay AFF Cup, thành tích của chúng ta cũng tốt hơn họ. Vì thế mà sẽ không có chuyện các cầu thủ của chúng ta bị tâm lý nặng nề.

Chúng ta phải thắng trận đấu này, nếu chúng ta muốn tự định đoạt số phận mình chứ không phải là trao mình vào tay người Thái. Theo tôi, BHL ĐT Việt Nam nên xem lại chỗ 2 tiền vệ trung tâm. Họ đều là những tiền vệ hay nhất vào lúc này, nhưng lại đang gặp những vấn đề về chấn thương và đặc điểm của họ lại là hạn chế trong công tác phòng thủ.

Thứ hai là cặp trung phong. Trong 10 trận đấu đã qua, họ đều không thể hiện tốt. Công Vinh đang sa sút phong độ, nhưng Calisto vẫn cứ loay hoay tìm người đá cặp với anh.

Nên chăng, ta xem xét đến Thanh Bình? Cầu thủ này là người có duyên nhất với việc ghi bàn vào lưới Malaysia.

Cách tấn công trung lộ của ĐT Việt Nam cũng cần được tổ chức lại. Tôi còn nhớ hồi Asian Cup 2007, Minh Phương có những quả chuyền trung lộ cho Công Vinh ghi bàn, hay pha băng vào của Quang Thanh... Tại sao bây giờ ta không còn những pha bóng kiểu như vậy nữa?

Một điểm nữa tôi cũng muốn nói, đó là BHL dường như hơi thiếu nhạy bén. Có đến 70, 80% các đợt lên bóng của Thái Lan nhằm vào cánh phải, nhưng BHL không có sự điều chỉnh. Dĩ nhiên, cách tấn công của Malaysia thì không như Thái Lan được. Nhưng chúng ta vẫn cần chú ý cách thức tổ chức để... phá đối thủ.

HLV Trần Văn Phúc: Cần "bốc" thêm tí nữa!

Theo tôi, khả năng Việt Nam mình thắng Malaysia là nhiều hơn, nhưng rút kinh nghiệm trận đầu, các cầu thủ của chúng ta cần bốc hơn tí nữa, về tinh thần, ý chí... Có thể ông Calisto động viên anh em, ông nói đá như thế là rất tốt, nhưng dư luận chung ở bên Thái cũng như ở trong nước đều không hài lòng về tinh thần thi đấu của đội tuyển.

Tất nhiên, mình thua Thái Lan thì không có vấn đề gì cả. Họ đá hay hơn thì họ thắng thôi. Nhưng thực tế, nếu quân mình mà đá quyết liệt hơn thì đỡ cho mình.

Đến trận gặp Malaysia là trận quyết định rồi. Nếu mình đá mà như hôm trước thì có lẽ còn thua thêm, như thế thì rất nguy hiểm.

Điều quan trọng nhất vào lúc này là các cầu thủ Việt Nam phải bình tĩnh, không bị sức ép đè nặng. Tất nhiên, xét về điểm số thì Malaysia đang có lợi hơn, nhưng nếu chúng ta giải quyết được từng tình huống, từng cơ hội, chúng ta sẽ lại đi trước họ một bước vào bán kết.

Trên báo chí, HLV Malaysia vẫn nhận xét rằng Việt Nam tuy thua Thái nhưng đá tốt. Chắc chắn là như vậy rồi, ông ta không thể chê Việt Nam, như thế các cầu thủ Mã sẽ khó có động lực mà chiến đấu được.

Bên cạnh đó, cũng không thể nói là Malaysia không bị sức ép. Chính ông Chủ tịch LĐBĐ Malaysia đã nói nếu không vào được bán kết thì HLV đội tuyển nên từ chức. Vì thế mà cơ hội dành cho ĐT của chúng ta là rất nhiều, chỉ cần tận dụng được tốt thì sẽ không có vấn đề gì cả.