Làm lạnh cái đầu

08:45, 23/12/2008

Ít ai tin đội tuyển có thể vượt qua chủ nhà Thái Lan. Nhưng tuyển Việt Nam rất có thể gây ra nhiều khó khăn cho người Thái nếu những "cái đầu" được "làm lạnh" đúng lúc.

Trái tim đã nóng

Kết thúc vòng bảng, giới chuyên môn tỏ ra nghi ngờ về khả năng đi sâu của thầy trò HLV Calisto tại AFF Cup 2008. Nhưng đúng là trong bóng đá không thể nói trước điều gì. May mắn luôn đóng vai trò rất quan trọng, tạo ra những bước ngoặt.

Giả như không có phút tỏa sáng của Vũ Phong cùng bàn thắng "trời cho" cuối trận giúp Việt Nam thắng Ma-lai-xi-a 3-2 ở vòng bảng thì ai biết giờ đây tương lai đội tuyển đi về đâu và bản thân HLV Calisto còn tại vị hay không? Chiến thắng Ma-lai-xi-a, Việt Nam đã ngắt được chuỗi 11 trận toàn hòa và thua. Gánh nặng tâm lý của mỗi cầu thủ được gỡ bỏ, thay vào đó là sự tự tin cần thiết. Nếu như trận đấu cuối vòng bảng vẫn còn bóng dáng của sự căng cứng, thì đến trận lượt đi với Xin-ga-po, Việt Nam như "lột xác" với sự thanh thoát cần thiết trong từng pha bóng.

Cái thiếu duy nhất là bàn thắng cuối cùng cũng đã đến ngay trên đất Xin-ga-po. Ai đó nói nhiều đến may mắn của đội tuyển, đúng nhưng chưa đủ. Nếu không có bản lĩnh, nỗ lực vượt lên chính mình cùng sự tỉnh táo trong những tình huống cụ thể thì có lẽ Việt Nam đã không chịu đựng nổi những pha dồn ép liên tiếp từ phía đối thủ. Chiến thắng trước Xin-ga-po là chiến thắng của những con người có trái tim nóng. Nhưng "cái đầu" của các tuyển thủ đã đủ lạnh chưa thì phải chờ sau 2 trận quyết đấu với Thái Lan mới có câu trả lời.

Học "cái đầu" lạnh của In-đô-nê-xi-a

Hiện trung vệ Như Thành vẫn bị ảnh hưởng của căng cơ, người hùng Quang Hải cũng bị vết đau cũ ở mắt cá chân. Tuy nhiên, tình hình chấn thương của 2 cầu thủ này là không quá nghiêm trọng và chỉ cần được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng kết hợp tập luyện khoa học theo đúng giáo án là họ có thể ra sân ở trận chung kết lượt đi.

So với đội chủ nhà, các cầu thủ Việt Nam có ít hơn một ngày nghỉ, lại phải di chuyển từ Xin-ga-po sang Băng Cốc nên chắc chắn tình trạng thể lực không được sung sức như đối thủ. Tuy nhiên, toàn đội đều quyết tâm cố gắng thi đấu hết sức mình.

Ở bán kết, suýt chút nữa Thái Lan đã phải thua đau trước In-đô-nê-xi-a như cách Xin-ga-po đổ gục trước Việt Nam. Trong quá khứ, In-đô-nê-xi-a cũng như Việt Nam cùng chịu chung một nỗi ám ảnh chưa thể vượt qua Thái Lan. Đó là lý do mà ít người tin đội bóng xứ vạn đảo có thể làm nên điều kỳ diệu khi đã thua 0-1 ở trận lượt đi. Vậy mà ngay trên đất Thái, In-đô-nê-xi-a đã khiến các cổ động viên chủ nhà phải trải qua những thời khắc hồi hộp, lo sợ trong hơn 70 phút thi đấu với sự tự tin hiếm có của đội "chiếu dưới". Sự thật là In-đô-nê-xi-a còn có thể làm khổ người Thái hơn nữa nếu họ duy trì được sự tập trung trong cả trận với Thonglao.

Trận đấu tối nay, các cầu thủ Việt Nam sẽ phải luôn giữ cho trái tim nóng như cách từng thể hiện trên đất Xin-ga-po, đồng thời học được "cái đầu lạnh" của In-đô-nê-xi-a. Nếu như tại vòng bảng, sức ép từ nhiều phía đã khiến các tuyển thủ ức chế đến thế nào, thì điều đó còn tăng lên nhiều trong trận chung kết lượt đi. Tự tin trong thế trận phòng ngự-phản công, chờ thời cơ đưa ra những "cú đấm" quyết định, thầy trò HLV Calisto có cơ hội viết lên lịch sử bóng đá Việt Nam.