Nhận danh hiệu số 1 thế giới chậm... 31 năm

10:03, 30/12/2008

Lịch sử quần vợt thế giới vừa được chứng kiến một sự kiện hi hữu. Evonne Goolagong Cawley mới được chính thức công nhận đã leo lên vị trí số một bảng xếp hạng WTA năm... 1976.

Theo thông báo vừa rồi của WTA, cựu ngôi sao 56 tuổi người Australia đáng ra phải được thừa nhận ngôi hậu làng bóng nỉ nữ trong khoảng thời gian 2 tuần từ 31 năm trước. Nhưng do sơ suất trong quá trình nhập liệu điểm số, Goolagong Cawley phải chịu phận "số 2" một cách oan uổng.

Nếu không có sự cố trên, niềm tự hào của xứ kangaroo đã ở "trên đỉnh thế giới" trong khoảng thời gian từ ngày 26/4 - 9/5 năm 1976. Bởi vì đúng ra, sau khi đánh bại tay vợt số một hành tinh khi đó Chrís Evert tại giải Virginia Slims Championship ở Los Angeles, Goolagong (đang xếp số 2 TG) vượt lên chính Evert với 8/10 điểm nhiều hơn.

Sau đó, Evert vô địch giải Family Circle Cup (Goolagong không tham dự cuộc so tài này) để bắt đầu chuỗi 112 tuần liên tiếp ngự trị ngôi vị cao nhất sân chơi dành cho phái đẹp.

WTA mới đây đã gửi tới Goolagong kỷ niệm chương chính thức công nhận bà là một trong số 16 tay vợt từng giữ vị trí số một thế giới kể từ khi hệ thống tính điểm của WTA bắt đầu năm 1975.

Chủ nhân của 7 danh hiệu Grand Slam nghẹn ngào: "Tôi rất hạnh phúc và tự hào. Muộn còn hơn không, cuối cùng thì thành tích của tôi cũng được chính thức thừa nhận".