Nỗ lực khôi phục phong trào bóng đá

10:56, 18/12/2008

Bóng đá Thái Nguyên trước đây đã đạt được những thành tích cao, nhất là bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, gần đây phong trào bóng đá của tỉnh đã và đang có dấu hiệu đi xuống, trong các giải thi đấu, đội bóng của ta thường bị loại từ rất sớm. Việc thành lập Liên đoàn Bóng đá tỉnh, với huy vọng khôi phục nền bóng đá Thái Nguyên đã mở ra nhiều tin vui cho các cầu thủ và người hâm mộ.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Nguyễn Ngô Hai, Chủ tịch lâm thời Liên đoàn Bóng đá Thái Nguyên xung quanh vấn đề này.

 

P.V: Đồng chí cho biết thực trạng của nền bóng đá Thái Nguyên hiện nay?

 

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai: Phải khẳng định rằng Thái Nguyên có truyền thống về thể thao, đặc biệt là bóng đá trẻ.  Đã có thời kỳ, đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng Thái Nguyên 3 năm liền đoạt chức Vô địch toàn quốc. Điều đó là cơ sở để phát triển bóng đá Thái Nguyên, nhất là khi ta có tiềm lực, có cơ sở vật chất. Hiện nay, toàn tỉnh có 21 câu lạc bộ bóng đá ở các địa phương, cơ quan, xí nghiệp.

 

Gần đây, chúng ta chưa thực sự quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp bóng đá, vì thế bóng đá Thái Nguyên đã để mất thứ hạng, yếu thế trong môn thể thao vua này. Đội bóng đá nữ Thái Nguyên đứng thứ 7 trong 7 đội nữ toàn quốc… Trước tình trạng đó, tỉnh đã quyết định thành lập Liên đoàn Bóng đá, với mục tiêu khôi phục và phát triển phong trào bóng đá cho tương xứng với tiềm năng. Từng bước lấy lại vị thế bóng đá trẻ Thái Nguyên trong lòng người hâm mộ, khẳng định ngôi vị trong toàn quốc.

 

P.V: Trước mắt, mục tiêu mà Liên đoàn hướng tới là gì?

 

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai: Từ nay đến 2013, thực hiện cho được ba nhiệm vụ trọng tâm:

 

- Phát triển phong trào bóng đá quần chúng một cách sôi nổi đều khắp trong tất cả các huyện, thành, thị, đơn vị, cơ quan, xí nghiệp… nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, nhất là đối với lớp trẻ.

 

- Khôi phục truyền thống của bóng đá trẻ Thái Nguyên, đặc biệt là bóng đá học đường để phát hiện, bồi dưỡng xây dựng đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng mạnh như trước đây. Củng cố và nâng cao một bước đội bóng đá nữ của tỉnh để có đủ điều kiện thi đấu ngang ngửa và tranh chấp ngôi vị với các đội bóng nữ toàn quốc.

 

- Tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND thực hiện tốt công tác xã hội hóa bóng đá, gắn với nâng cao thể chất của học sinh, sinh viên ở từng cấp học. Từng bước chuẩn hóa các trường phổ thông về mặt điều kiện, rèn luyện thể dục, thể thao, nhất là đối với bóng đá. Xoá dần các cơ sở giáo dục "chay", nghĩa là phấn đấu mỗi trường học phải có sân chơi, bãi tập. Đưa dần giáo dục bóng đá vào các cấp học từ cấp mầm non ở lứa tuổi lớn trở lên… Làm tốt điều này, sẽ là tiền đề tốt để nghĩ tới việc thành lập trung tâm bóng đá trẻ khu vực tại Thái Nguyên.

 

P.V: Vì sao Liên đoàn lại đặt vấn đề phát triển bóng đã trẻ, bóng đá thiếu niên, nhi đồng  mà không phải là bóng đá đỉnh cao?

 

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai: Điều quan trọng nhất trong bóng đá mà mọi người mong đợi là bóng đá trung thực. Điều đó lại thường là những đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Lối chơi trung thực của các cháu không chỉ đưa lại nét đẹp trong thể thao mà còn được cả gia đình, xã hội chăm lo, tôn vinh. Đó là điều mà tôi rất tâm đắc và hy vọng sẽ khôi phục và lấy lại được vị thế của bóng đá trẻ Thái Nguyên.

 

Bên cạnh đó phải tính đến điều kiện thực tế của tỉnh ta còn nghèo, nếu đầu tư một đội bóng đỉnh cao mỗi năm phải mất vài chục tỷ đồng trong khi đó với bóng đá trẻ kinh phí đầu tư ít hơn nhiều, nên trước mắt phát triển bóng đá trẻ là phù hợp. Đến khi phong trào phát triển rộng khắp, có đủ các điều kiện về nhân lực, tài lực thì cũng phải tính đến phát triển bóng đá đỉnh cao.

 

P.V: Tham gia vào đội bóng đá trẻ, nhất là đối với bóng đá nữ đến khi giải nghệ Liên đoàn có tính đến tương lai sau này cho các cầu thủ?

 

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai: Đây là điều mà tôi trăn trở đối với bóng đá nữ của nước ta, nhiều cầu thủ ở các câu lạc bộ khi giải nghệ đã thất nghiệp và gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Cho nên, Liên đoàn không chỉ đặt ra yêu cầu với các cầu thủ là phải học tập tốt, rèn luyện tốt, đá bóng tốt mà Liên đoàn đã nghĩ tới việc phải lo cho các cầu thủ công việc khi giải nghệ. Giải quyết vấn đề này, Liên đoàn đã ký thoả thuận với Đại học Thái Nguyên và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh về việc đào tạo kiến thức sư phạm và bố trí công việc cho các cầu thủ. Có nghĩa là các cầu thủ vừa tham gia đội bóng vừa được Đại học Thái Nguyên đào tạo về nghiệp vụ sư phạm và sau này các cầu thủ sẽ trở thành giáo viên thể chất có đủ điều kiện giảng dạy ở các trường học phổ thông. Làm tốt điều này mới thu hút được tài năng bóng đá, các cầu thủ mới yên tâm tham gia đội tuyển và sẽ được gia đình và xã hội ủng hộ…

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!