Ván bài ''sinh tử'' cho ông Calisto

15:22, 07/12/2008

Chiều nay, thầy ''Tô'' sẽ phải dốc hết vốn liếng vào ''trận chiến'' với Malaysia. Nếu không thắng, đội tuyển sẽ sớm kết thúc cuộc hành trình AFF Cup 2008, ''triều đại'' của ông Calisto cũng đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Người hâm mộ có thể thông cảm cho thất bại trước người Thái, bởi đối thủ quá mạnh, bản thân ông Calisto cũng không coi đó là cuộc chiến ‘sống - còn”. Nhưng chiều nay, sẽ không có một lời bào chữa nào đủ sức thuyết phục, nếu ĐT Việt Nam vẫn không thắng, bởi 90 phút đối đầu với Malaysia sẽ quyết định trực tiếp đến cơ hội lọt vào bán kết của ĐT Việt Nam.

Ông Calisto và các cầu thủ đều hiểu rất rõ điều này, họ sẽ không được mắc sai lầm dù là nhỏ nhất. Xét về thực lực, ĐT Việt Nam vẫn là đội “chiếu trên” so với Malaysia, từ lực lượng, đẳng cấp và cả bản lĩnh trận mạc. Bằng chứng là ở những lần đối đầu gần đây, chiến thắng luôn dành cho Việt Nam.

Nếu trận đấu ra mắt, ĐT Việt Nam có được một tỷ số hòa, cửa thắng trước Malaysia sẽ rộng mở. Nhưng nay, các học trò của HLV Calisto đang gặp bất lợi lớn về tâm lý. Họ sẽ phải bước vào trận đấu với một sức ép buộc phải thắng, khi đã vấp phải áp lực tâm lý thì không phải lúc nào đội mạnh hơn cũng giành được chiến thắng chung cuộc.

Malaysia có lối chơi khá đơn giản, nhưng họ lại nắm trong tay lợi thế lớn khi đã có số vốn quý giá là 3 điểm. Theo như HLV Satianathan phát biểu: “Malaysia sẽ phấn đấu để giành tối thiểu 1 điểm…”. Chắc chắn lối đá phòng ngự - phản công sẽ được Malaysia sử dụng triệt để, đồng nghĩa nhiệm vụ tấn công của ĐT Việt Nam sẽ vấp phải nhiều khó khăn hơn.

Khả năng tấn công của ĐT Việt Nam hiện đang suy giảm phần nhiều, khi hàng Công Vinh, Việt Thắng và Quang Hải đều không biết cách tận dụng những thời cơ ghi bàn. Hôm qua HLV Calisto đã dành cả buổi tập với yêu cầu sút và sút về phía khung thành, như là một cách tăng thêm hưng phấn cho học trò và cải thiện khả năng dứt điểm.

Malaysia không thể so sánh với ĐT Việt Nam, nhưng họ lại có lối chơi phòng ngự tương đối hiệu quả, được tổ chức chặt chẽ và khả năng gây đột biến của bộ đôi tấn công Indraputra - Sali. Vượt qua được tuyến phòng thủ của Malaysia lúc này không phải là điều đơn giản.

Trước khi bước vào trận đấu với Malaysia, HLV Calisto đã nhắc tới việc xáo trộn vị trí trong đội hình xuất phát. Nhưng chắc chắn thay đổi sẽ không nhiều, vì hơn lúc nào hết ĐT Việt Nam đang cần duy trì tính ổn định. Nếu thay đổi, có thể sẽ được thực hiện ở vị trí tiền vệ cánh trái và tiền đạo.

Sau trận đầu không thực sự hiệu quả, nhiều khả năng Thành Lương sẽ phải nhường chỗ cho đàn anh Bảo Khanh, Thanh Bình người luôn có duyên ghi các bàn thắng quan trọng vào lưới Malaysia có thể chơi bên cạnh Công Vinh.

Sự thay đổi có thể sẽ giúp cho ĐT Việt Nam thi đấu hiệu quả hơn, nhưng đó chưa là tất cả. Điều kiện “cần” cho ĐT Việt Nam đánh bại được Malaysia, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng giải tỏa được tâm lý của HLV Calisto.

Chắc chắn khó khăn mà ĐT Việt Nam phải đối mặt sẽ rất nhiều, nhưng sự vượt trội hẳn về kinh nghiệm thi đấu, cơ hội giành chiến thắng đang nghiêng hẳn về cho ĐT Việt Nam. Nếu các chân sút biết cách ghi bàn, và khắc chế được những cái đầu khỏi bị “bốc hỏa” giống như như trận thua Thái Lan.

Chiều qua ĐT Việt Nam đã nhận được những lời động viên quý giá của các CĐV. Tất cả đều dễ dàng bỏ qua cho các tuyển thủ về thất bại trước Thái Lan, thay thế vào đó là những hy vọng về một kết quả tốt đẹp hơn sẽ đến sau khi trận đấu với Malaysia kết thúc.

Lúc này, chắc hẳn thầy Tô và các học trò hiểu rõ sẽ phải làm những gì để đáp lại sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ đang dõi theo từng bước chân của ĐT Việt Nam!.

Đội hình dự kiến
Thủ môn: Hồng Sơn
Hậu vệ: Như Thành - Minh Đức, Quang Thanh, Việt Cường.
Tiền vệ: Minh Phương - Tài Em, Tấn Tài, Bảo Khanh
Tiền đạo: Công Vinh - Thanh Bình.