C.Ronaldo & Marta xuất sắc nhất thế giới 2008

08:52, 12/01/2009

Sau khi ẵm Quả bóng vàng châu Âu, tiền vệ Cristiano Ronaldo đã thâu tóm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2008 của FIFA. Trong buổi lễ FIFA World Player Gala, ngoài Ronaldo, nữ tuyển thủ Brazil Marta cũng được vinh danh lần thứ 3 liên tiếp.

Mặc dù buổi lễ chính thức chỉ diễn ra lúc 20h ngày 12/1 (giờ địa phương - 2h00 ngày 13/1 giờ VN), nhưng Nhà hát Opera Zurich đã đầy ắp khán giả của môn túc cầu giáo từ nhiều giờ trước đó. Từ 15h30 là màn giao lưu với 5 nữ cầu thủ cuối cùng trong danh sách bầu chọn, gồm Nadine Angerer, Cristiane, Marta, Birgit Prinz and Kelly Smith.

Đến khoảng 16h30 địa phương, đến lượt 5 ngôi sao nam của bóng đá thế giới, Kaka, Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Fernando Torres và Xavi, bước vào cuộc trao đổi khá thú vị và cởi mở.

Sau những phát biểu của các quan chức hàng đầu làng bóng đá thế giới, Sepp Blatter và Michel Platini, cùng một tiết mục opera hấp dẫn, tâm điểm chính của buổi gala đã diễn ra vào 21h địa phương.

Mặc dù đã hai lần liên tiếp trước đó được bầu chọn là Nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (2007, 2008) nhưng Marta vẫn không giấu được sự bất ngờ khi tên của cô được xướng lên. Như vậy, Marta đã chính thức san bằng kỷ lục mà Birgit Prinz nắm giữ trước đó với 3 lần liên tiếp nhận danh hiệu Nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (từ 2003-2005).

Trong cuộc bầu chọn lần này, Birgit Prinz chỉ về thứ 2 chung cuộc. Cristiane, đồng đội của Marta ở ĐT Brazil, đã giành vị trí thứ 3.

Thời khắc quan trọng nhất được dành cho Vua bóng đá Pele, với việc xướng tên nhân vật được chờ đợi nhất trong năm của bóng đá thế giới. Huyền thoại người Brazil đã khiến những người có mặt ở Nhà hát Opera Zurich và cả khán giả thế giới theo dõi buổi truyền hình trực tiếp thêm hồi hộp khi mở phong bì một cách chậm rãi.

Sau vài giây im lặng, cùng một số nhận định khách quan về 5 ứng viên cuối cùng trong cuộc bầu chọn năm 2008, Pele đã làm khán phòng Nhà hát Opera Zurich như vỡ tung khi xướng tên "Cristiano Ronaldo".

Với chiến thắng này, C.Ronaldo đã tái lập thành tích của Ronaldinho, Cannavaro và Kaka (ba năm liên tiếp 2005, 2006 và 2007), khi giành cả hai danh hiệu cá nhân cao quý nhất làng bóng đá thế giới trong cùng 1 năm. Trước đó, tiền vệ người Bồ Đào Nha của Manchester United cũng đã ẵm luôn Quả bóng vàng châu Âu do France Football trao tặng.

Kể từ sau lần đầu tiên Luis Figo giành chiến thắng năm 2001, C.Ronaldo trở thành cầu thủ thứ hai của Bồ Đào Nha có được vinh dự nhận danh hiệu cao quý nhất mà FIFA trao tặng cho 1 cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, C.Ronaldo hơn Figo ở chỗ anh giành cả QBV châu Âu lẫn cầu thủ xuất sắc nhất TG trong cùng 1 năm (Figo đoạt QBV 2000).

Chiến thắng của C.Ronaldo cũng đồng nghĩa Lionel Messi lần thứ hai liên tiếp về nhì trong cuộc bầu chọn của FIFA. Dù đã giúp Argentina giành HCV Olympic Bắc Kinh, nhưng đây là giải đấu không thuộc hệ thống FIFA, và Barcelona có một năm trắng tay, nên thất bại của Messi cũng là điều dễ hiểu.

Fernando Torres, tác giả bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha giành chức VĐ EURO 2008, đã vượt qua người đồng hương Xavi cũng như "cựu vương" Kaka để giành vị trí thứ 3.

Trong lần thứ 18 của danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (nam), thì đây là lần thứ 9 một cầu thủ châu Âu nhận được vinh quang này. Trong khi đó, 9 lần còn lại thì có đến 8 là những cầu thủ mang quốc tịch Brazil. Cái tên còn lại là George Weah (1995), cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ XX của châu Phi.

Trong khi đó, ở giải dành cho nữ, các cầu thủ châu Mỹ áp đảo với 5/8 lần thắng, gồm 3 của Marta và 2 của Mia Hamm. Prinz là nữ cầu thủ châu Âu duy nhất được vinh danh cho đến nay.