Đại thắng Chelsea, MU mở đường đột phá

10:28, 11/01/2009

Chưa bứt khỏi vị trí thứ ba, nhưng việc đánh bại kình địch Chelsea tới ba bàn không gỡ tối chủ nhật hứa hẹn mở ra cho "Quỷ đỏ" bước ngoặt lớn trên đường chinh phục đỉnh cao. Họ giờ chỉ kém Liverpool năm điểm, nhưng còn đến hai trận chưa đấu trong tay.

Jose Mourinho ngồi đó, lạnh lùng, trên khán đài sân Old Trafford. Khoảng một năm rưỡi sau ngày chia tay Chelsea, tối qua là lần đầu tiên "Người Đặc Biệt" trở lại nước Anh.

Cho đến giờ, phần đông cổ động viên của Chelsea vẫn dành một tình cảm đặc biệt cho Mourinho - vị huấn luyện viên được cho là thành công nhất trong lịch sử đại gia thành London dù thời gian gắn bó chỉ là hơn ba năm. Nhưng tối qua, có lẽ, ít ai trong số họ muốn nhìn thấy nhà cầm quân người Bồ Đào Nha ấy. Sự xuất hiện của Mourinho dễ gợi cho họ nhớ về cái thuở oai hùng xưa cũ để rồi chạnh lòng khi nghĩ đến phong độ u ám hiện tại của Chelsea, mà đỉnh điểm là thất bại 0-3 trước kình địch MU tối qua.

Trước chuyến hành quân đến sân Old Trafford, Chelsea hiểu rằng, một điểm là kết quả vừa vặn với thực tế eo hẹp hiện tại, nhưng rõ ràng là không đủ. Chỉ chiến thắng mới có thể giúp họ tạo được khoảng cách an toàn so với MU. Họ cần điều ấy. Từ trải nghiệm mùa giải trước, "The Blues" cay đắng rút ra bài học rằng, một khi để "Quỷ đỏ" vượt qua nghĩa là sẽ rất khó để có thể lấy lại vị trí ban đầu. Felipe Scolari vì vậy đặt nhiều tâm huyết vào cuộc đấu tối qua. Ông quyết định lựa chọn sơ đồ thi đấu mang tính an toàn cao 4-1-4-1, với Didier Drogba, có duyên hơn Anelka ở các trận đánh lớn, giữ vai trò mũi nhọn.

Vào cuộc đấu thực tế, việc Rio Ferdinand chưa kịp bình phục chấn thương buộc Alex Ferguson phải dùng tài năng trẻ Jonny Evans để đá cặp trung vệ cùng Nemanja Vidic. Tận dụng thiếu hụt này của đối thủ, Chelsea ngay từ đầu tập trung đánh mạnh vào trung lộ bằng lối đá bóng ngắn và ít chạm. MU trong khi đó thường sử dụng những đường chuyền ra hai cánh cho Park Ji-sung và Ronaldo, vừa để chuyển hướng tấn công vừa tăng tính đột biến.

Khác nhau cơ bản về lối chơi là vậy nhưng cả hai đều có chung một điểm. Đó là sự thận trọng, thể hiện bằng việc đều bố trí hệ thống phòng ngự từ xa, bám người chặt, áp sát nhanh và không ngại va chạm. Vậy nên, trong khoảng nửa đầu hiệp một, không khí sôi động là có thừa nhưng phần nhiều chỉ diễn ra ở giữa sân. Khung thành hai bên hầu như chẳng mấy khi có sóng gió.

Mãi đến phút 23, MU mới có cú dứt điểm đầu tiên đáng kể về phía cầu môn đội khách. Đó là tình huống sút thẳng của Ryan Giggs từ vị trí đá phạt chếch về bên phải cấm địa, buộc Petr Cech phải mắm môi mắm lợi đấm bóng ra. Chừng 8 phút sau, đội chủ nhà có cơ hội khác ngon hơn. Bên cánh trái, Evra bứt tốc mạnh mẽ rồi chuyền cho Rooney. Tiền đạo tuyển Anh tinh tế vẩy xuống cho Berbatov vừa thoát vào cấm địa. Cú ra chân của ngôi sao trị giá 30,75 triệu bảng nhanh, nhưng thiếu chút hiểm hóc để có thể hạ được Cech.
Càng xuôi về cuối hiệp, MU càng dồn lên mạnh hơn. Hàng thủ Chelsea kiên cường chắn đỡ nhưng cuối cùng, vẫn bị bẻ gẫy vì một điểm yếu mới nảy sinh thời Scolari: chống các tình huống cố định kém. Trong hai phút bù giờ, mành lưới của Chelsea hai lần bị tung lên. Đầu tiên là pha đánh đầu của Ronaldo đưa bóng vào lưới, nhưng bàn thắng không được công nhận vì trọng tài cho rằng các cầu thủ MU thực hiện quả đá phạt góc sai luật. Ở tình huống đá lại, chẳng cần phối hợp rườm rà, Giggs quất thẳng vào trong cấm địa cho đồng đội. Bóng qua Berbatov rồi tìm ra phía sau, đến đúng đầu Vidic. 1-0 cho MU.

Sau giờ nghỉ, Scolari tung ngay Anelka vào sân thay Deco để tiếp lửa cho Drogba chơi quá đơn độc ở tuyến trên. Điều chỉnh của nhà cầm quân người Brazil dẫu vậy không phát huy hiệu quả. Cái thiếu của Chelsea không nằm ở khía cạnh cá nhân, mà là xuất phát từ lối chơi tập thể thiếu kết dính và ít lửa. Họ vì vậy gần như chẳng tạo được dấu ấn tích cực nào trong suốt 45 phút còn lại của trận đấu.

MU thì ngược lại. Bước vào trận đại chiến tối qua, họ vốn dĩ đã có tâm lý thoải mái nên sau khi có bàn mở tỷ số, "Quỷ đỏ" càng tỏ ra ung dung. Chính từ nền tảng tâm lý tốt hơn ấy, lối đá của MU sáng và hiệu quả cũng là điều đương nhiên. Và, phút 63, bàn nhân đôi cách biệt đến với họ như một thành quả hợp lý. Từ pha phối hợp giữa Evra và Ronaldo bên cánh trái, bóng được đưa vào trong. Rooney nhanh chân hơn tất thảy, ập vào đệm bóng cận thành.

Thua hai bàn, Chelsea như chẳng còn tâm trí đâu để mà thi đấu. Scolari bế tắc. Các học trò của ông cũng rối bời tâm trạng. Điều đó tất nhiên càng tạo cớ cho MU thốc lên kiếm thêm bàn thắng. Chừng ba phút trước khi hết hiệp hai, Berbatov tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ áo xanh, dễ dàng xé toang mành lưới của Petr Cech khi áp tới sát vạch cầu môn, đón quả đá phạt của Ronaldo bên cánh trái. 3-0 cho MU.

Kết quả tối qua mang lại cho MU nhiều điều. Trước hết là chuyện điểm số. Họ giờ được 41 điểm, chỉ còn kém Chelsea một và Liverpool năm. Với hai trận còn chưa đấu (gặp các đối thủ dưới cơ là Wigan và Fulham), khả năng MU lật đổ ngôi vị hiện tại của Liverpool là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều thứ nữa là, với chiến thắng hoành tráng tối qua, MU tái khẳng định được sức mạnh của đội đương kim vô địch. Đó là cái đà tâm lý rất tốt cho họ trong chặng đường còn lại.