Cơn bão khủng hoảng tiếp tục tấn công F1

15:18, 16/02/2009

Sau khi nhà tài trợ chủ lực là ING tuyên bố rút lui, đội đua Renault trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

ING đã thông báo sẽ không gia hạn bản hợp đồng tài trợ hiện nay cho Renault, theo kế hoạch kéo dài từ năm 2007 đến hết 2009. Và đây chỉ là bước tiếp theo trong kế hoạch hành động mà tập đoàn dịch vụ tài chính của Hà Lan dùng để chống chọi với cuộc suy thoái toàn cầu.

Tháng trước, ING tiết lộ cần phải cắt giảm 7.000 việc làm để cứu khoản chi phí 949 triệu bảng. "Chúng tôi cảm thấy hài lòng về mối quan hệ với đội đua F1 của Renault và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong năm tài trợ cuối cùng", thông báo của tập đoàn có đoạn viết.

Quyết định cắt tài trợ của ING làm xôn xao làng F1, nhưng Renault không phải là đội đua đầu tiên phải chịu hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế. Tháng trước, một trong những nhà tài trợ chính của BMW Sauber, ngân hàng Thụy Sĩ, cũng cho hay sẽ không gia hạn hợp đồng.

Tình hình thậm chí còn kém khả quan hơn đối với Honda. Cuối năm ngoái, hãng sản xuất xe hơi của Nhật Bản được khẳng định muốn rút khỏi làng F1 và đang tìm người mua đội.

Do khoản chi phí hàng năm lên tới 300 triệu bảng, hiện nay thương vụ này vẫn chưa kết thúc, trong khi mùa giải 2009 sẽ khởi tranh sau hơn một tháng nữa (29/3, Grand Prix Australia).

Để chống lại cuộc suy thoái, tháng 12 năm ngoái, hiệp hội các đội đua và liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm ít nhất 30% ngân sách. Chủ tịch FIA, Max Mosley, còn khuyên nên cắt giảm thêm và giới hạn chi phí hoạt động khoảng 50 triệu euro (44 triệu bảng), từ năm 2010. Hiện nay, những đội giàu nhất chi gấp 6 hoặc 7 lần con số này cho mỗi mùa giải.