Đả bại Chelsea, Liverpool giành lại thế truy đuổi MU

08:58, 01/02/2009

Hai bàn thắng muộn của Fernando Torres tối qua giúp Liverpool vượt qua Chelsea vốn chỉ còn chơi với 10 người trong phần lớn thời gian hiệp hai, đồng thời tái chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

Cuộc đại chiến tại Anfield tối qua kết thúc với kết quả 2-0 nghiêng về chủ nhà Liverpool. Cả hai bàn thắng đều mang tên Torres, lần lượt được ghi ở các phút 89 và bù giờ thứ tư của hiệp hai. Kết quả trên hữu ích với Liverpool bao nhiêu thì ở chiều ngược lại, thê thảm với Chelsea bấy nhiêu.

Đại gia thành London giờ lại bị đẩy về vị trí thứ ba, kém đầu bảng MU (còn một trận chưa đấu) tới năm điểm. Không chỉ có vậy, mới gượng dậy sau quãng thời gian khó nhọc, thất bại lần này khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của Chelsea trong phần còn lại của cuộc đua. Trong năm lần đụng độ với các đối thủ cùng thuộc nhóm Tứ đại gia (tính cả hai giai đoạn mùa này), đội bóng của HLV Felipe Scolari vậy là chỉ kiếm được một điểm duy nhất. Họ như đang dần đánh mất ít nhiều nét cá tính đặc sắc của bản thân.

Trở lại với trận chiến tại Anfield, nơi trước trận hai đội đều xác định đây như một trận chung kết. Cũng chính vì lẽ đó mà cả chủ lẫn khách đều có cho riêng mình những toan tính. Khoảng 10 phút đầu tiên, thế trận nghiêng theo hướng thăm dò. Không khí sôi động phần lớn chỉ tập trung ở giữa sân, với tầm hoạt động rộng của Ballack, Obi Mikel hay lối chơi mạnh dạn của Gerrard, Alonso... Trong bối cảnh đó, Liverpool tỏ ra chủ động hơn đôi chút về phương diện tấn công. Không quá rõ ràng, nhưng cũng đủ mang lại cho họ nhiều hơn số cơ hội so với Chelsea.

Phút 11, thiếu chút nữa Xabi Alonso tạo nên khác biệt bằng cú sút từ khoảng 30 mét, buộc thủ thành Petr Cech phải tung người dùng đầu ngón tay đẩy bóng qua xà. Chừng bẩy phút sau, thủ thành người CH Czech không phát huy được sự tinh nhạy như thế, khiến bóng văng ra sau cú sút từ chân Mascherano. Nếu một cầu thủ Liverpool nào khác kịp ập đến, Chelsea có thể đã phải trả giá bằng bàn thua. Bốn phút trước khi hiệp một kết thúc, thêm một cơ hội nữa cho đội chủ nhà. Sau cú dứt điểm của Albert Riera, bóng đập người Ashley Cole tạo nên một đường bóng khó, nhưng rốt cuộc vẫn chệch mục tiêu trong gang tấc.

Ở chiều ngược lại, bố trí đội hình 4-3-3 nhưng điểm sáng của Chelsea trong hiệp một lại nằm ở hệ thống phòng thủ. Alex chỉ sắm vai đóng thế cho Carvalho chấn thương nhưng chính anh mới là chỗ dựa cho đồng đội trận này, góp phần hạn chế sự đe dọa đến từ Steven Gerrard và đồng đội.

Sau giờ nghỉ, thế trận vẫn không khác nhiều. Chất lượng trận đấu không cao như mong đợi. Liverpool tiếp tục chủ động hơn trong tấn công nhưng chưa đạt đến độ tinh túy, trong khi Chelsea vẫn nhẫn nhịn phòng ngự. Bước ngoặt của trận đấu xảy đến ở phút 60, khi Frank Lampard bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi gây tranh cãi với Alonso. Thật trớ trêu cho tiền vệ đội tuyển Anh là trước trận anh cho nhắc đến pha va chạm khiến Alonso bị chấn thương nặng ở mắt cá hồi tháng 1/2005. Mối quan hệ giữa hai cầu thủ này vì vậy luôn ở mức căng thẳng từ đó đến nay.

Tuy nhiên, đáng nói hơn nữa, việc mất người ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh cũng như sự tự tin của Chelsea những phút sau đó. Họ bị đẩy vào thế chống đỡ khó nhọc hơn vì Liverpool càng lúc càng tăng đà lấn tới nhờ lợi thế nhân sự. Chính Alonso là người có cơ hội đáng kể trong quãng thời gian này, bằng cú sút ngay ngoài cấm địa đưa bóng đập người Alex rồi văng trúng xà.

Scolari quyết định, đây là thời điểm phải thay đổi. Phút 69, ông tung liền lúc Deco và Drogba vào thay Malouda và Anelka với mục đích gia tăng sức mạnh ở tuyến trên nhằm giảm áp cho hậu phương. Ý đồ đó phần nào có lý, nhưng rõ ràng, không đủ để khiến Liverpool chùn chân.

"Quân đoàn đỏ" hiểu rõ lợi thế nên vẫn kiên trì tấn công, với liên tiếp những pha hãm thành đến từ mọi phía. Petr Cech vì vậy luôn bị đặt trong tình trạng báo động cao. Điển hình là trong pha dứt điểm của cầu thủ vào thay người Benayoun từ khoảng 25 mét. Nếu thủ thành người CH Czech không cảnh giác, mành lưới của Chelsea có lẽ đã sớm bị tung lên. Nhưng rồi, sức ép liên tiếp của Liverpool cũng khiến anh và các đồng đội rã rời. Đến phút 89, điều gì đến cũng phải đến. Từ đường chuyền vào của Aurelio, Torres đánh đầu quyết đoán tung lưới Chelsea, mở tỷ số.

Chưa dừng ở đó, trước khi trận đấu kết thúc, tiền đạo người Tây Ban Nha còn tận dụng triệt để sai lầm chết người của Ashley Cole, cướp bóng rồi lại đích thân ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool. Phần lớn khán giả trên sân Anfield òa lên trong sung sướng. Họ như đã quên sạch những u sầu thời gian qua. Phía trước Liverpool chỉ còn là MU, với hai điểm nhiều hơn.