Đá lại vòng 4 FA Cup: Everton ''hất cẳng'' Liverpool khỏi FA Cup

08:59, 04/02/2009

Nhờ pha lập công ở những phút hiệp phụ cuối cùng của tài năng trẻ Gosling, Everton đã đánh bại "láng giềng" với tỉ số tối thiểu, giành quyền lọt vào vòng 5 FA Cup sau trận đá lại, rạng sáng 5/2.

Trận derby vùng Merseyside thứ ba trong vòng ít ngày rốt cuộc cũng đã phân thắng bại khi đôi bên kéo nhau sang đá cả hiệp phụ. Trước thời điểm Gosling ghi bàn thắng quý hơn vàng cho Everton (phút 118), Liverpool gặp phải vô vàn bất lợi.

Đầu trận, đội trưởng Steven Gerrard nhăn nhó rời sân do chấn thương. Sang đến hiệp hai, "Lữ đoàn đỏ" còn chơi thiếu người khi Lucas Leiva bị truất quyền thi đấu. Tưởng chừng đội khách cầm cự để đưa trận đấu sang chấm penalty.

Nhưng đúng vào thời khắc quyết định, cầu thủ trẻ vào sân thay người Gosling đã thực hiện pha dứt điểm thông minh, không cho Reina cơ hội cản phá. Đây là chiến thắng vô cùng xứng đáng của thầy trò HLV David Moyes, vì họ đã chơi cố gắng, nỗ lực đến tận những phút cuối cùng.

Với Liverpool, thất bại trên cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý toàn đội, bởi giờ HLV Benitez có thể dành sự tập trung tuyệt đối cho hai sân chơi chính là Premiership và Champions League. Tiến vào vòng 5, Everton sẽ đụng phải đối thủ khá "xương" khác là Aston Villa.

Gây ngạc nhiên khi tung ra đội hình gần như mạnh nhất, có sự xuất hiện của Gerrard cùng Torres trên hàng công, Benitez yêu cầu các học trò đánh đòn phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Wiley.

Suýt chút nữa, niềm vui sớm đã đến với Alonso và người hâm mộ "The Kop", sau pha dứt điểm căng như búa bổ từ ngoài vòng cấm do tiền vệ người Tây Ban Nha thực hiện. May cho Everton là bóng bay sạt cột dọc gang tấc.

Đang tấn công với khí thế hừng hực, "Lữ đoàn đỏ" bỗng gặp tổn thất lớn về mặt nhân sự vì Gerrard bị đau phải rời sân (Benayoun vào thay). Ảnh hưởng từ sự thay đổi trên, Liverpool dần đánh mất thế trận. Quãng thời gian còn lại hiệp một, học trò HLV David Moyes mới là những người làm chủ cuộc chơi.

Dù trong đội hình không còn một chân sút thực thụ nào, nhưng các đợt triển khai bên phía chủ nhà vẫn nhịp nhàng mang tính tổ chức cao. Phút 25, Cahill dùng đầu mồi bóng cho Osman tung cú volley trái phá ngay đầu vòng cấm. Tiếc rằng bóng lại bay vọt xà ngang.

Qua giờ giải lao, đôi bên đều cố gắng đẩy cao nhịp độ hòng tìm kiếm bàn thắng mở tỉ số. Riera có cơ hội cực kỳ ngon ăn khi lẻn xuống đối mặt thủ thành Tim Howard. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Espanyol lại dứt điểm quá "hiền", không thể khuất phục Howard.

Cũng không chịu kém cạnh, Everton lập tức đáp trả. Bộ tam Aretaa - Cahill - Osman phối hợp ngẫu hứng trên hàng công, nhưng ở pha kết thúc cuối cùng (Osman), bóng lại tìm đến đúng cột dọc.

Đến phút 76, Leiva thể hiện sự non nớt trong thi đấu, phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân. Chính việc phải thi đấu với 10 người đã đẩy Liverpool vào thế khó. Họ lùi toàn bộ đội hình về tập trung phòng ngự, chống trả các đợt oanh tạc liên tục của Everton.

Đoàn quân HLV David Moyes kiểm soát hoàn toàn thế trận và chơi nửa sân. Hết thời gian thi đấu chính thức và bước sang hiệp phụ đầu tiên, lần lượt Cahill, Arteta hay Hibbert thay nhau bắn phá khung thành Reina, nhưng đều không thành công.

Thời điểm mà nhiều người bắt đầu nghĩ đến kết cục phân thắng bại trên chấm penalty, thì hai nhân tố mới vào sân thay người là Van der Meyde và Gosling tỏa sáng.

Tiền vệ cánh người Hà Lan bứt phá bên góc phải rồi tạt vào vòng cấm cho Gosling. Tài năng 19 tuổi này xử lý cực kỳ tinh tế, đánh lạc hướng 3 hậu vệ áo đỏ, rồi sửa lòng hóc hiểm, đưa bóng đập cột dọc bật vào lưới trong niềm vui sướng tột độ của hàng vạn CĐV trên sân Goodison Park.

Bàn thắng trên cũng chấm dứt mọi nỗ lực bảo toàn tỉ số 0-0 của Liverpool. Thắng thuyết phục, "The Toffees" tiếp tục cuộc hành trình ở sân chơi truyền thống FA Cup. Trong khi đó, "The Kop" lại phải hứng chịu tổn thất lớn về mặt lực lượng (Gerrard chấn thương, Leiva treo giò).