Giao hữu quốc tế: TBN hạ gục Anh, Argentina nhấn chìm Pháp

09:05, 11/02/2009

ĐKVĐ châu Âu dễ dàng khuất phục ĐT Anh nhờ hai pha lập công của Villa & Llorente. Trong khi Messi cũng tỏa sáng rực rỡ, giúp đoàn quân HLV Maradona thắng tưng bừng ngay trên đất Pháp, rạng sáng 12/2.

Trong ngày vui của David Beckham, với lần ra sân thứ 108 trong màu áo ĐT Anh (cân bằng kỷ lục Sir Bobby Charlton), ĐT Anh lại phải hứng chịu thất bại nặng nề trên sân đấu Sanchez Pizjuan. Mặc dù vậy, đây là trận thua tâm phục khẩu phục của "Tam sư" trước nhà ĐKVĐ EURO 2008 - Tây Ban Nha.

Vẫn duy trì được phong thái của nhà VĐ cùng lối chơi đậm chất lãng mạn, "những chú bò tót" đã đánh bại ĐT Anh nhờ hai pha lập công đẳng cấp do Villa và thực Llorente thực hiện ở mỗi hiệp. Không những thế, các học trò HLV Del Bosque luôn làm chủ thế trận, nhờ sức mạnh vượt trội nơi hàng tiền vệ.

Về phần ĐT Anh, thất bại trên cũng giúp HLV Capello rút ra được nhiều bài học, trước đối thủ chơi kỹ thuật và ngẫu hứng. Bên cạnh đó, một vài thử nghiệm mà "Don Fabio" đưa ra đã thất bại, đặc biệt là trường hợp của trung vệ Jagielka và Downing.

Với tư cách là đội chủ nhà, Tây Ban Nha nhập cuộc đầy tự tin. Những tình huống đan bóng ngắn, phối hợp nhóm nhỏ sở trường được các nhà ĐKVĐ châu Âu thực hiện khá nhuần nhuyễn. Tuy vậy, đội khách mới là những người tạo được cao hội nguy hiểm đầu tiên với pha băng vào đệm chệch cột của Agbonlahor, sau đường chuyền từ chân Barry.

Không chơi với cầu thủ chạy cánh nào thực thụ, Tây Ban Nha liên tục áp dụng những bài tấn công vỗ mặt, đánh thẳng vào trung lộ, hoặc xẻ nách cho Villa hay Torres băng xuống dứt điểm. Chính lối đá hào hoa và đẹp mắt trên đã khiến hàng thủ áo trắng nhiều phen lúng túng.

Liên tiếp trong ít phút, cả "El Nino" lẫn Villa được đồng đội trao cơ hội ngon ăn, nhưng đều kết thúc bất thành. Thậm chí, chân sút của Valencia đã đưa được bóng vào lưới David James. Dẫu vậy, trước đó trọng tài biên đã phất cờ báo hiệu việt vị.

Phần sân đối diện, cặp tiền đạo Agbonlahor - Heskey gần như bị "bỏ đói" trên hàng công, không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các tiền vệ. Các đợt lên bóng tấn công phía ĐT Anh tỏ ra khá manh mún và tự phát, dựa nhiều vào những pha bứt tốc độ của Wright-Phillips bên cánh phải.

Thi đấu thong dong nhưng vẫn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm, rốt cuộc, chủ nhà cũng tìm được bàn khai thông bế tắc phút 35. Nhận đường chuyền trung lộ thuận lợi của Alonso, David Villa xoay người khéo léo, loại bỏ trung vệ non kinh nghiệm Jagielka rồi dễ dàng khuất phục James trong pha đối mặt.

Có bàn làm lưng vốn, Tây Ban Nha vẫn kiểm soát cuộc chơi nhờ hàng tiền vệ được tổ chức rất tốt. Senna hai lần nã pháo từ ngoài vòng cấm trệch mục tiêu. Trong khi đó, Alonso cũng thực hiện cú sút xa búa bổ suýt thành bàn.

Qua giờ giải lao, Capello thực hiện một loạt thay đổi về nhân sự, đưa Beckham, Lampard, Upson và Crouch vào sân. Tuy nhiên, tình thế của ĐT Anh cũng không có có nhiều biến chuyển. Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ, rình rập chờ thời cơ.

Trong lần ra sân thứ 108, Beckham hoạt động năng nổ đầy cố gắng. Chính anh là người tung đường chuyền chính xác để Crouch bật cao đánh đầu, đưa bóng đến đúng vị trí của Jose Reina.

Phút 83, "Tam sư" để thủng lưới bàn thứ hai từ một tình huống cố định. Xuất phát từ quả đá phạt bên góc phải do Xavi thực hiện, tiền đạo cao kều mới vào sân thay người, Llorenten chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu nhân đôi cách biệt.

Cuối trận, các bóng áo trắng dồn lên tìm bàn rút ngắn tỉ số. Cơ hội đáng kể nhất thuộc về Carlton Cole, sau pha chọc khe thông minh của Beckham. Tiếc rằng, cú sút từ chân tiền đạo West Ham lại bị trung vệ Marchena cản phá ngay trên vạch vôi.

Đội hình ra sân:

Tây Ban Nha: Casillas (Reina 46), Sergio Ramos, Pique, Albiol (Marchena 75''), Capdevila (Arbeloa 46''), Alonso, Senna, Iniesta, Xavi (Guiza 84''), Torres (Llorente 64''), Villa (Silva 56'').
ĐT Anh: James (Green 46), Johnson, Ashley Cole, Carrick, Jagielka (Upson 46''), Terry, Wright-Phillips, Barry (Lampard 46''), Heskey (Crouch 46''), Downing (Beckham 46''), Agbonlahor (Carlton Cole 75'').

Argentina thắng trận thứ hai dưới thời Maradona

Jonas Gutierrez cùng Lionel Messi lần lượt lập công và truyền cảm hứng cho các đồng đội nhảy vũ điệu Tango mê đắm ngay trên sân Stade Velodrom. Trước ĐT Pháp thi đấu kém thuyết phục và bế tắc hoàn toàn trong hiệp hai, Argentina không mấy khó khăn khuất phục đối thủ nhờ lối chơi tập thể gắn kết và khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân.

Chiến thắng ấn tượng trước "Les Bleus" thực sự rất có ý nghĩa với tân HLV Diego Mardona, bởi năng lực trên băng ghế chỉ đạo đã được kiểm chứng. Đoàn quân Albicelestes đã chơi thứ bóng đá đẹp mắt, nhưng cũng vô cùng kỷ luật và hiệu quả.

Ngay từ đầu trận, hai đội đã cống hiến cho khán giả những pha bóng hấp dẫn. Phút thứ tư, Jonas thử tài Mandanda bằng cú sút căng, trúng vị trí mà thủ thành Marseille đã chọn sẵn. Tuy nhiên, chủ nhà cũng ngay lập tức có lời đáp trả.

Phát hiện ra đồng đội chạy chỗ thoáng, Gourcuff tung đường chọc khe thông minh để Anelka băng xuống đối mặt Carrizo. Tiếc rằng, ở pha dứt điểm cuối cùng, anh lại không khuất phục được "người gác đền" của Argentina. Tiếp đó, Ribery đột phá táo bạo bên góc phải rồi sút sệt, nhưng bị Carrizo bắt gọn.

Mải mê dâng cao, hàng thủ áo Lam để lộ những lỗ hổng lớn dưới hàng thủ. Trước lúc bước vào giờ nghỉ giải lao, Aguero bấm bóng vào vòng cấm cho Jonas Gutierrez xử lý hai nhịp, loại bỏ Sagna rồi tung ra cút sút chìm vào góc gần, mở tỉ số trận đấu.

Bước sang hiệp hai, HLV Domenech ltung Benzema vào sân thay Anelka (phút 65). Dẫu vậy, "Les Bleus" hầu như không thể tiếp cận khung gỗ đội bóng Nam Mỹ, bởi bộ đôi tiền vệ phòng ngự Gago - Mascherano đã chơi quá hay, bắt chết hai "ngòi nổ" Ribery và Gourcuff.

Đến phút 83, Carlos Tevez vừa vào sân, xử lý tinh tế rồi chuyền cho Messi bứt tốc độ, đi bóng vặn sườn Sagna trước khi hạ gục Mandanda từ khoảng cách chừng 15m, ấn định chiến thắng cách biệt cho Argentina.

Đội hình ra sân:

Pháp: Mandanda; Sagna, Abidal, Mexes, Gallas; L. Diarra, Toulalan; Ribery, Gourcuff, Henry; Anelka (Benzema, 65’).
Argentina: Carrizo; Zanetti, Papa, Heinze, Demichelis; Mascherano, Gago, Maxi (Angeleri, 81’), Gutierrez; Messi, Aguero (Tevez, 81’).