Inter - M.U: Cuộc thư hùng nảy lửa

08:38, 23/02/2009

Họ đều đang là những kẻ thống trị giải trong nước, Inter dẫn đầu Serie A còn M.U là số 1 tại Premiers League, và cuộc thư hùng tại Giuseppe Meazza, trong lần thứ 13 Jose Mourinho đối đầu Sir Alex Ferguson, hứa hẹn sẽ mang đến bầu không khí nghẹt thở.

Mourinho - Ferguson: 5 năm và lần thứ 13

Cách đây đúng 18 tháng 17 ngày, khi Rooney đưa bóng vào lưới Petr Cech trong loạt sút luân lưu thứ 3, giúp Man United vượt qua Chelsea để giành Cúp Community Shield (hòa 1-1, M.U thắng 3-0 sau loạt penalties), Sir Alex Ferguson đã có chiến thắng đầu tiên trước Jose Mourinho sau 4 lần liên tiếp chỉ thua và hòa.

Kể từ sau cái ngày 5/8/2007 định mệnh ấy, khi lần đầu tiên Community Shield được chuyển từ về "thánh địa" Wembley sau 7 năm liên tiếp "sống nhờ" sân Thiên Niên Kỷ (Cardiff, Xứ Wales - tổ chức giai đoạn 2001-2006), sự nghiệp cầm quân của hai con người đặc biệt này đã rẽ theo những hướng khác nhau.

Mourinho bị đá văng khỏi Stamfrod Bridge sau đó đúng 15 ngày, khi Chelsea bước vào mùa giải một cách ì ạch, và thất nghiệp gần một năm ròng trước khi được Massimo Moratti dốc hầu bao chiêu mộ về Inter. Trong lúc đó, Sir Ferguson và M.U mở ra một mùa giải với hàng loạt danh hiệu cao quý.

Đêm nay, khi mà M.U của Sir Ferguson còn đang sống trong những ngày tháng vinh quang và mơ đến sự lặp lại của điều kỳ diệu mùa trước, còn Mourinho đang xây dựng lại từ đầu với Inter, cả hai sẽ tái ngộ nhau trong cuộc chiến được chờ đợi nhất vòng knock-out Champions League.

Khi mà cuộc chạm trán lần thứ 13 giữa hai nhân vật trong đúng 5 năm còn chưa diễn ra thì sức nóng của nó đã tỏa ra một cách mãnh liệt (lần đầu tiên ngày 25/2/2004, trận lượt đi vòng knock-out Porto - M.U 2-1). Sir Ferguson tuyên bố M.U sẽ thắng để tiến đến chức VĐ thứ 2 liên tiếp, trong khi Mourinho cũng rất tự tin hướng đến việc quật ngã nhà ĐKVĐ.

Dù lịch sử đang đứng về "Người đặc biệt", với một nửa trong số 12 lần gặp nhau chiến thắng thuộc về vị HLV người Bồ Đào Nha (hòa 4 trận khác), nhưng có thể khẳng định một điều rằng, những cuộc chiến Mourinho - Ferguson luôn căng thẳng đến nghẹt thở và chứa đựng rất nhiều bất ngờ.

Inter - M.U: Cuộc chiến của những nhà VĐ

Với cánh cửa được mở rộng, Champions League đã không còn là sân chơi cho những nhà VĐ thực sự ở các giải đấu VĐQG như những ngày đầu khai sinh. Vì thế, tính hấp dẫn trong cuộc đối đầu giữa Inter và M.U còn vì một ý nghĩa khác: đây là cặp đấu duy nhất trong 7 trận vòng knock-out diễn ra giữa những nhà VĐQG thực sự.

Đã 45 năm nay, Champions League (và Cúp C1) luôn là một giấc mơ không bao giờ thành hiện thực của Inter. Khi mà Scudetto đã đạt được một cách dễ dàng, Champions League càng trở nên quan trọng hơn lúc nào hết, và sự xuất hiện của Mourinho để thay thế Mancini không nằm ngoài mục tiêu này.

Vòng đấu bảng là một thất bại lớn, khi Inter chỉ xếp thứ 2 sau Panathinaikos và 2 lần bị đánh bại. Dù sao những kết quả không tốt ấy cũng được chấp nhận khi Inter giành vé đi tiếp. Nhưng sẽ không còn chỗ cho những sai lầm ở vòng knock-out, nhất là khi đối thủ lại là M.U.

Hơn ai hết, HLV Mourinho hiểu được tương lai của mình sẽ ra sao nếu Inter bại trận trước M.U, dù Scudetto gần như đã nằm trong tay. Thế nên, kế hoạch tấn công vào ngôi vương của M.U đã được vạch sẵn, và tất cả sẽ được quyết định trên sân nhà Giuseppe Meazza, như cách Mourinho từng giúp Porto hất cẳng "Quỷ đỏ" ở vòng knock-out mùa 2003/04.

Chấn thương của Samuel sẽ khiến hàng thủ Inter mỏng đi đôi chút, nhưng bù lại nhà ĐKVĐ Italia đang sở hữu hàng công mạnh nhất Serie A sau vòng 25, với 44 bàn thắng. Với một Ibrahimovic đạt độ chính của sự nghiệp, một Adriano đang lấy lại phong độ, cùng những Cambiasso, Muntari, Stankovic... ở phía sau, các tifosi của Inter đang mơ đến một thắng lợi.

Cũng giống như Inter, M.U hành quân đến Giuseppe Meazza với những hy vọng hàng công sẽ bù vào khuyết điểm ở hàng thủ. Dù chỉ thủng lưới 1 bàn trong 14 trận gần nhất tại Premier League, nhưng HLV Ferguson có quá nhiều lý do để lo lắng, khi Vidic phải ngồi nhà vì treo giò, còn Brown và Neville chấn thương.

Việc sử dụng ai trong số những hậu vệ còn lại của M.U (mà O''Shea cũng đang bị đau) thực sự là bài toán khó cho Sir Ferguson. Lúc này, vị HLV người Scotland chỉ còn biết hy vọng O''Shea kịp bình phục hoàn toàn, và kinh nghiệm của Ferdinand sẽ che đi những khuyết điểm trong lúc Vidic phải ngồi nhà, đồng thời chờ đợi hàng công sẽ có một trận tưng bừng.

Trên lý thuyết, với việc Inter, kẻ đang thống trị Serie A, thi đấu không tốt ở vòng bảng, và luôn bị gán cho biệt danh "khôn nhà dại chợ" khi bước ra Champions League, M.U - đội thống trị Premier League, hoàn toàn có thể tự tin vào một kết quả có lợi tại Giuseppe Meazza trước khi bước vào trận lượt về.

Tuy vậy, thực tế sẽ không đơn giản cho Sir Ferguson, khi đối thủ của vị HLV 67 tuổi này là người quen cũ Mourinho. Hơn nữa, bầu không khí tại Giuseppe Meazza sẽ ít nhiều tác động đến thầy trò HLV Ferguson, khi 6.000 CĐV M.U sẽ lọt thỏm giữa 75.000 tifosi đội chủ nhà.

Có quá nhiều lý do để dõi mắt theo cuộc chiến giữa hai nhà VĐ thực sự. Một trong số này đang trên đường tìm lại quá khứ vinh quang đã cách xa gần nửa thế kỷ trước (Inter), và một đang quyết tâm giữ vững sự thống trị của mình ở châu Âu (M.U). Sẽ chỉ có một đạt được mục đích của mình, và đó sẽ là Mourinho hay Ferguson?

Đội hình dự kiến:
Inter: Julio Cesar; Maicon, Cordoba, Chivu, Santon; Zanetti, Cambiasso, Muntari; Stankovic; Ibrahimovic, Adriano.
M.U: Van der Sar; Rafael Da Silva, Ferdinand, O''Shea, Evra; Ronaldo, Carrick, Scholes, Giggs; Berbatov, Rooney.
Dự đoán: 2-1