Không còn là chuyện riêng của các ‘‘đại gia’’

16:29, 22/02/2009

Gần 10 năm qua kể từ khi bóng đá Việt Nam bước vào thực hiện chuyên nghiệp hoá, giải vô địch hạng chuyên nghiệp luôn là sự toan tính và đua tranh đến chức vô địch của những đội bóng được xếp hàng “đại gia”.

Họ là những câu lạc bộ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Chính vì vậy chức vô địch quanh đi, quẩn lại qua 8 mùa giải vẫn chỉ là mấy cái tên quen thuộc: Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương mà thôi. Còn các đội khác chỉ là những đội tham dự giải với mục đích sao cho khỏi phải xuống hạng. Có lẽ vì thế mà giải chuyên nghiệp của Việt Nam vẫn kém đi phần hấp dẫn.

 

Tại giải năm nay, ngay từ ban đầu khi trái bóng chưa lăn, người hâm mộ và các nhà chuyên môn cũng có nhận định không ngoài những gì thường diễn ra ở các mùa giải trước. Đó là: Những “đại gia” như Bình Dương, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai là những đội ứng viên sáng giá cho chức vô địch và cả những vị trí đứng đầu của giải. Các đội khác sẽ đua tranh nhau để trước hết không bị xuống hạng, sau đó mới tính đến việc có thứ hạng cao. Riêng hai đội mới lên hạng là Cao su Đồng Tháp và Quân khu 4 là hai đội được xem là hai ứng viên của hai suất xuống hạng trực tiếp. Lí do hai đội đó chính là hai đội yếu nhất, và cũng là đội nghèo nhất. Các đội khác khi vào giải đều coi đây là hai đội mà họ phải thắng và thắng đậm để kiếm điểm. Thân phận như vậy, nên cả hai đội Cao su Đồng Tháp và Quân khu 4 đều xác định muốn tránh xuống hạng phải thi đấu với tinh thần cao độ và tất cả các trận trong giải đều là trận chung kết ngược.

 

Nhưng thật bất ngờ khi qua 2 lượt trận của lượt đi khi ứng viên hàng đầu cho suất xuống hạng Cao su Đồng Tháp đang ngất ngưởng trên ngôi cao nhất với 6 điểm, không thủng lưới bàn nào. Hơn thế, nạn nhân của họ lại là hai ứng viên sáng giá cho chức chức vô địch đó là: Hoàng Anh Gai Lai và Đương kim vô địch Bình Dương. Nếu như Bình Dương bị thua  trên sân khách với tỷ số sát nút thì Hoàng Anh Gia Lai đã bị thua tại sân nhà trước Cao su Đồng Tháp với tỷ số không tưởng 3 bàn không gỡ. Qua hai trận đại thắng này, bất kể đội nào khi gặp Đồng Tháp đều phải dè chừng và không ai khác, giờ đây chính kẻ lót đường Đồng Tháp đã được đánh giá là ứng viên chức vô địch nếu họ cứ thi đấu với phong độ cao như hai trận vừa qua.

 

Còn về các đội khác, trong đó có cả những đại gia thì cơ hội vẫn còn, nhưng có lẽ trong bóng đá thành công không phải lúc nào cũng dành cho các đội giàu có mà còn là cơ hội cho cả những đội biết đi lên bằng ý chí và khát vọng chiến thắng. Cuộc đua tại giải bóng đá cao nhất Việt Nam sẽ không còn là cuộc đua của các “đại gia”- đó chính là bước tiến của bóng đá nước nhà trên con đường chinh phục các đỉnh cao.