Lửa cháy thành Vinh, sóng vỗ sông Hàn

09:11, 06/02/2009

V-League 2009 rực lửa ngay từ ngày khai mạc (7/2) với những trận cầu đinh QK4 - SLNA, Đà Nẵng - Hải Phòng hay Thể Công - T&T HN...

Lửa cháy thành Vinh

Đã 26 năm thành Vinh mới lại được chứng kiến 2 đội bóng con cưng chơi cùng 1 hạng. Mùa giải 1982-1983, QK4 và SLNA (khi đó còn mang cái tên Tỉnh đội) đã phải quyết đấu tại giải A2 để lên A1. Phần thắng năm đó thuộc về SLNA.

QK4 đã bị lãng quên quá lâu trước khi họ làm nên kỳ tích vô địch hạng Nhất 2008. Nhưng bây giờ là lúc người ta phải nhắc đến QK4 bằng một thái độ vừa yêu thương, trân trọng lại vừa cảm phục.

Năm ngoái, chính QK4 chứ không phải SLNA đã làm nên niềm tự hào xứ Nghệ. Trong khi các cầu thủ SLNA đánh mất tình yêu của người hâm mộ với những trận cầu "ma làm" thì QK4 đã vượt qua mọi khó khăn thách thức để trở thành một tượng đài về tinh thần quả cảm.

Tuy vậy, thật khó nói rằng ai sẽ chiếm ưu thế trong cuộc "nội chiến" chiều 7/2. SLNA, dù nhọc nhằn với việc đi tìm tài trợ và mua ngoại binh chất lượng nhưng họ vẫn là một tập thể mà không ai dám xem thường (dĩ nhiên là với điều kiện họ phải đá hết mình).
Văn Quyến, chưa đạt phong độ cao trong ngày trở lại, nhưng anh rất tự tin và khát khao cống hiến nhiều, thật nhiều cho đội bóng giúp anh xoá án kỷ luật.

Bên cạnh Quyến vẫn còn đó Huy Hoàng, Hồng Tiến, những trụ cột lâu năm là chỗ dựa cho lớp trẻ đang lên như Văn Bình, Trọng Hoàng, Đắc Khánh, kể cả Đình Đồng vừa mãn hạn treo giò nội bộ. Thủ thành Michal từ Thể Công chuyển đến cũng được thừa nhận về đẳng cấp, khiến SLNA có thể yên tâm bán Viết Nam cho HP.HN...

Còn QK4, họ vẫn chủ yếu trông cậy vào sức mạnh ý chí để làm các đối thủ chùn chân. Mặc dù mất Suleiman cho Ninh Bình nhưng đội bóng vẫn giữ lại được cầu thủ quan trọng nhất Lazaro làm ngòi nổ. Tân binh Moses đến từ Thanh Hoá cũng đang hoà nhập tốt và ghi bàn duy nhất trong chiến thắng trước Quảng Ninh ở cúp QG.

2 đội bóng luôn được mệnh danh là chơi nhiệt và chơi rắn sẽ đối đầu nhau ngay trong ngày khai cuộc. Đừng chờ đợi đó sẽ là một trận đấu hiền hoà. Thành Vinh đang khó xử...

Cũng giống như tâm trạng của HLV Vũ Quang Bảo, ông dồn hết tâm lực cho QK4 nhưng trong ký ức của ông chẳng thể xoá đi một thời nếm mật nằm gai cùng với Sông Lam.

Sóng vỗ sông Hàn

Đà Nẵng tiếp Hải Phòng, như những người anh em gặp lại nhau cũng đúng, mà như những đại kình địch chạm mặt nhau cũng chẳng sai. Giữa 2 thành phố có một mối ân tình kết nghĩa, nhưng giữa 2 đội bóng thì đã từ lâu chỉ còn lại sự đua tranh.

Năm ngoái, sân Chi Lăng đã từng phải ngậm đắng nhìn Hải Phòng cầm 3 điểm ra về. Cuộc đối đầu ở Lạch Tray sau đó còn thảm hơn đối với họ. Ngày trở lại của Quốc Anh, Hải Lâm, Phước Vĩnh chỉ làm nền cho Bật Hiếu, vì Hải Phòng thắng Đà Nẵng đến 4-0.

Nhưng tình thế ngày hôm nay đã khác. Trên ghế HLV ở Đà Nẵng, Huỳnh Đức đang khẳng định được uy. Nhưng người thầy cũ của anh, Alfred Riedl, lại đang gặp khá nhiều sức ép tại Hải Phòng.

Nếu như Hải Phòng vẫn đang chờ đợi kết quả cuộc tranh chấp với Thể Công để xem có sở hữu được Minh Đức hay không thì Đà Nẵng đã ổn định lực lượng từ khá lâu.

Mất Hồng Minh nhưng điều đó không hề hấn gì bởi họ đã tậu về Raphael từ Thể Công. Almeida vẫn là chân sút hàng đầu, chia lửa với anh còn có Molina, Rogerio, trong khi Quốc Anh, Thanh Phúc càng đá càng hay. Ở cúp giao hữu T&T, Đà Nẵng đá bằng đội hình U-21 nhưng vẫn có được những thắng lợi ấn tượng.

Hải Phòng, ngược lại, vẫn đang loay hoay đi tìm một lối chơi hiệu quả. Về con người, họ mạnh thực sự. Có Leandro, có De Jesus, nay lại thêm Martin Trindade. Nhưng tuyến giữa và hàng thủ của ông Riedl lại không tương xứng và có thể còn lãng phí "tài nguyên" của hàng công.

Dù sao thì đây cũng là 2 đội bóng nhiều tham vọng và được giới chuyên môn đánh giá rất cao trong nhóm tranh chấp ngôi vô địch. Bình Dương, ĐT.LA hay HA.GL sẽ phải quan tâm đến trận đấu ở Chi Lăng để nhận diện thêm đối thủ của mình.

Và những cuộc đối đầu nhiều màu sắc

Ở Hà Nội, lần đầu tiên khán giả được chứng kiến trận derby Thể Công - T&T. Về truyền thống, rõ ràng T&T không phải là đối thủ xứng tầm, nhưng nếu xét đến lực lượng thì chưa thể khẳng định "mèo nào cắn mỉu nào".

Thể Công trước giải đặt vào tầm ngắm rất nhiều "sao", như Thành Lương, Minh Đức, Công Vinh... Nhưng rốt cuộc, họ chỉ có được tuyển thủ U-23 Mai Xuân Hợp, cựu tuyển thủ Quốc Vượng và tiền vệ Văn Hiển. Còn Minh Đức, dù đã trả lương và in áo, nhưng Thể Công sẽ không thể sử dụng trung vệ này mà phải nhường lại cho Hải Phòng.

Trong khi đó, T&T HN vẫn "nổ" vang như cách họ từng làm các mùa trước, nhưng cũng không thiếu tính thực tế. Canh bạc Công Vinh có thể chưa mang lại giá trị thực sự trên sân cỏ, nhưng đó chắc chắn là một món đồ quý tiềm năng. Hồng Minh, Minh Đức, Tiến Dũng, Huy Thái, Trọng Hải... cũng đều là những cầu thủ đã chứng minh được giá trị ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

Trên sân Pleiku, HA.GL gặp ngay Đồng Tháp, đội bóng đã cung cấp cho họ gần nửa bộ khung chính. Bình Dương đón Nam Định - đối thủ khó chơi trên sân khách (nhưng có lẽ đó chỉ còn là ấn tượng quá khứ). Thanh Hoá đang khủng hoảng trầm trọng về lực lượng gặp TPHCM vẫn đang mong manh tên mới...

Không dễ đoán định thắng thua, nhưng chắc chắn V-League 2009 sẽ "nóng" ngay từ khúc dạo đầu.