Ông chủ Man City muốn sở hữu Milan

08:40, 25/02/2009

Thất bại trong việc lôi kéo Kaka, ông chủ người UAE của Manchester City, Bin Zayed Al Nahyan, chuyển sang đề nghị mua lại quyền sở hữu của chính Milan.

Ngoại trừ Robinho từ Real Madrid, bên cạnh Bellamy, Wayne Bridge và Shay Given, Manchester City đã thất bại hoàn toàn trong việc lôi kéo những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới về với City of Manchester trong cả hai kỳ chuyển nhượng gần nhất.

Trong đó, đáng chú ý nhất là thất bại trong việc lôi kéo cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Ricardo Kaka, rời San Siro để cập bến Man Xanh. Đây có thể xem là bản hợp đồng "hụt" khiến báo chí tốn nhiều giấy mực nhất mùa giải 2008/09, hơn cả kế hoạch chèo kéo Ronaldo của Real Madrid.

Với việc liên tục nâng giá Kaka từ 120 triệu đến 150 tiệu euro, những con số kỷ lục, dường như những tỉ phú người UAE nắm quyền sở hữu Man City đang cố thể hiện cách tiêu tiền của mình trong sân chơi bóng đá châu Âu, vốn đang bị thương mại hóa mạnh mẽ.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Không thể mua được Kaka, khi Milan từ chối bán và tiền vệ người Brazil cũng tuyên bố trung thành với San Siro, Bin Zayed Al Nahyan - ông chủ đích thực của Man City, đã chuyển sang một kế hoạch khác táo bạo hơn.

Theo đó, đích thân Bin Zayed Al Nahyan, thành viên của Hoàng gia UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), đã đưa ra lời đề nghị mua lại 40% cổ phần của Milan. Hiện tại, trên danh nghĩa Milan thuộc về Thủ tướng Silvio Berlusconi, nhưng thực tế CLB này đã được "hợp thức hóa" thành một chi nhánh của tập đoàn tài chính khổng lồ Fininvest.

Mà Fininvest là gì? Tập đoàn tài chính khổng lồ này thuộc sở hữu của Berlusconi, và do con gái vị Thủ tướng Italia - Marina Berlusconi - quản lý. Trong thời gian gần đây, Fininvest có mối quan hệ khá mật thiết với Hoàng gia UAE.

Cách đây không lâu, Fininvest đã đồng ý bán cho Hoàng gia 5% cổ phần của tập đoàn truyền thông khổng lồ Mediaset, trên giấy tờ vốn là "anh em" với CLB AC Milan.

Nếu thành công trong việc mua được 40% cổ phần Milan từ Fininvest, với chi phí đề nghị lên đến 500 triệu euro, Bin Zayed Al Nahyan nghiễm nhiên nắm quyền quản lý CLB đang giữ kỷ lục về số danh hiệu quốc tế này (18 danh hiệu khác nhau, bằng với Boca Juniors).

Vẫn chưa có động thái nào từ gia đình Berlusconi hay Fininvest về việc sẽ bán cổ phần của Milan cho Bin Zayed Al Nahyan. Dù vậy, dư luận Italia cũng phần nào lo ngại cảnh Milan rơi vào tay người nước ngoài, và điều đó có thể sẽ mở ra một cuộc "xâm lăng" như tình trạng mà Premier League đang gặp phải.