Phong trào thể thao sôi nổi ở một xã vùng cao

09:44, 18/02/2009

Mặc dù là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai, nhưng phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở Nghinh Tường lại phát triển mạnh, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nghinh Tường có 12 xóm, 556 hộ, 2.890 nhân khẩu, hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, năm 2005, xã đã thành lập Ban điều hành phát triển TDTT do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Sau 1 năm thành lập, Ban đã thành lập và kiện toàn 7 câu lạc bộ bóng chuyền, 4 câu lạc bộ bắn nỏ và nhiều câu lạc bộ cờ tướng, câu lạc bộ kéo co. Các câu lạc bộ này không chỉ thường xuyên duy trì sinh hoạt mà còn phát huy vai trò thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Ông Hà Chiến Thuật, Chủ tịch UBND xã Nghinh Tường nhận định: “Sự ra đời của các câu lạc bộ TDTT đã thực sự thu hút nhân dân, tạo thói quen chơi thể thao cho nhân dân qua đó đóng góp cho cộng đồng những con người khỏe về thể chất, sáng về tinh thần, trí tuệ.”

Xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn chuyên trách và bán chuyên trách là hết sức cần thiết đối với phong trào TDTT, xã đã cử 40 người tham gia lớp tập huấn hướng dẫn viên, cộng tác viên do Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tổ chức. Sau khóa học, những người tham gia tập huấn đã phát huy tốt vai trò vận động quần chúng, tham mưu với xã tổ chức các giải thể thao ở cơ sở xóm, bản.

Việc tham gia giữ gìn và phát huy các môn thể thao truyền thống cũng được nhân dân hưởng ứng. Ông Nông Mạnh Quyết, Trưởng xóm Nà Giàm cho biết: “Mỗi nhà trong xóm Nà Giàm cũng như nhiều xóm khác đều có 2 đến 3 chiếc nỏ và hầu như ai cũng biết bắn nỏ. Hội xuân hằng năm là dịp để mọi người dân trong xóm Nà Giàm chơi bắn nỏ qua đó gắn bó thêm tình cảm xóm làng.”

Để khuyến khích và tạo không khí sôi nổi cho các hoạt động TDTT, năm 2005, xã đã tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ 2 tạo khí thế và động lực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Ngoài ra, xã thường xuyên duy trì tổ chức thi đấu giao lưu với các xã bạn đã thu hút được đông đảo vận động viên và nhân dân tham gia cổ vũ. Hằng năm xã đều chọn cử đoàn vận động viên tham gia các giải thi đấu do huyện tổ chức và đạt thành tích cao. Qua các giải này, đã phát hiện ra nhiều vận động viên có năng khiếu bắn nỏ bổ sung cho đội tuyển của tỉnh thi đấu đạt thành tích cao.

Nhờ những yếu tố trên mà phong trào TDTT Nghinh Tường tạo khí thế thi đua sôi nổi từ các xóm, bản, thu hút được nhiều bà con nông dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên với các môn thể thao như: Bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, bắn nỏ, cờ tướng, kéo co... Đến nay, toàn xã có trên 100 hộ đạt gia đình thể thao và gần 50% dân số thường xuyên luyện tập TDTT. Toàn xã có 10/12 nhà văn hóa là điểm luyện tập TDTT thường xuyên.

Với những hoạt động sôi nổi này, Nghinh Tường đã vươn lên dẫn đầu phong trào TDTT xã, phường của huyện và của tỉnh. Vừa qua, Xã Nghinh Tường là 1 trong 7 xã, phường của tỉnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến trong phong trào TDTT năm 2008”.