Sức sống mới cho bóng đá Việt

14:28, 15/02/2009

Vòng 2, số bàn thắng ít đi nhưng lượng khán giả thì tăng lên đáng kể, hơn cả ngày khai mạc chứ chưa cần so với các mùa giải trước. Cái không khí rộn ràng, tập nập nơi cổng vào các SVĐ cả nước tạo nên sức hấp dẫn mới cho bóng đá Việt. Chiếc HCV AFF Cup của thầy trò ông Calisto đã tạo nên một bước ngoặt thực sự cho môn thể thao Vua.

1. Có thể thấy được vẻ mặt phấn khởi, hoan hỷ của ông phó trưởng BTC V-League Dương Nghiệp Khôi trên sân Thống Nhất chiều 15/2 khi chứng kiến cuộc đối đầu của CLB TP.HCM và HA.GL với các cầu thủ thứ 12 bao quanh các khán đài.

Một trận đấu tạm ổn về chuyên môn, không có bất cứ sự cố nào xảy ra cũng đã đủ vui mừng. Nhưng điều mà ông cựu trưởng giải vui nhất có lẽ là việc khán giả TP mang tên Bác ùn ùn kéo nhau tới sân, bất chấp đây là chiều cuối tuần.

Cũng với tâm trạng như thế, những nhà tổ chức khó có thể tưởng tượng nổi số lượng khán giả tới sân ở vòng đấu thứ 2 lại tăng vọt so với vòng 1, chứ đừng nói gì những mùa giải trước.

Sân Cao Lãnh không còn một chỗ trống, buộc BTC phải đóng cửa sớm hòng giữ cho sân không bị vỡ. Ở Hải Phòng, giá vé gốc cũng đã được đẩy lên chóng mặt, nhưng cuộc đối đầu đầy duyên nợ của XM.HP với Thể Công cũng đã diễn ra trong 4 khán đài kín người.

Những sân khác, dù không đông bằng, dù không xảy ra xô xát giữa lực lượng bảo vệ và các khán giả có vé mà không được vào sân nhưng số lượng người đến xem cũng tăng một cách đột biến khiến những ai quan tâm tới BĐVN cũng phải "giật mình"

Không giật mình mới lạ, bởi rất nhiều mùa bóng qua sân nào mà chật cứng khán giả thì cứ gọi là "hiện tượng"

2. CS.ĐT vẫn thế, HA.GL vẫn vậy, có nghĩa là đội bóng miền Tây đang thăng hoa khi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp của mình trước một đại gia của làng bóng đá Việt, chỉ có điều trận thắng này diễn ra trên sân nhà.

Ngược lại, đội bóng phố Núi tiếp tục "ngã đau" với thật bại thứ 2, cũng trước một đối thủ chưa khi nào được đánh giá ngang bằng về đẳng cấp với mình.

Việc tân binh QK4 chơi rất hay, thậm chí có những thời điểm lấn lướt cựu vương ĐT.LA ngay tại Long, và chỉ để thua ở những phút cuối trận sau khi mất người cũng là điều đáng chú ý, dù đội bóng quân đội vẫn chưa giành được điểm nào tại V-League 2009.

Hay những nghi ngờ về một trận đấu "nhìn nhau mà đá" giữa 2 người anh em SHB.ĐN và T&T.HN đã không diễn ra như nhiều người nghĩ. Ở đó là một cuộc chơi sòng phẳng và không nương chân với nhau đến nỗi tiền vệ chủ lực của đội bóng sông Hàn là Quốc Anh sớm phải rời sân bằng cáng thương.

Nói những điều đó để thấy rằng, V-League năm nay có đầy đủ điều kiện để bùng nổ với những trận đấu khó đoán, hay bằng những cách gây "sốc xuôi, lẫn ngược" như thế.

Và tất cả những điều đó, càng khiến cho giải đấu thêm hấp dẫn hơn.

3. Gương mặt nổi trội nhất sau 2 vòng đấu, không phải là những cái tên được kỳ vọng, đặc biệt là Lee Nguyễn mà là ngoại binh thậm chí "trượt ngay ở vòng thử việc" của đội hạng Nhất XM.Ninh Bình, chân sút Timothy (32, Đồng Tháp).

Timothy là tác giả của cả 4 bàn thắng cho đội bóng sân Cao Lãnh. Điều tạo dấu ấn là những bàn thắng ấy đã giúp một Đồng Tháp yếu thế khuất phục cả "đại gia" HA.GL lẫn ĐKVĐ Bình Dương.

Không thể không nói Lee Nguyễn, cái tên được quan tâm số 1 trước giờ bóng lăn, phần nào đã gây thất vọng. Có thể thấy tiền vệ 23 tuổi này đang gặp khó trong màn "khởi động" cùng HA.GL. Tuy nhiên, anh vẫn cứ gây sức hút và người ta tin rằng, cầu thủ Mỹ gốc Việt này chỉ gặp khó khăn tạm thời.

Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu, và chắc chắn sẽ còn nhiều biến chuyển. Nhưng việc Timothy "con nhà nghèo" nổi bật lên, lấn át hết tất cả đã đem lại sự thú vị đáng giá cho sân chơi V-League 2009.

4. Khán giả "bỗng dưng" ùn ùn kéo tới sân xem bóng đá nội có thể là sự hiếu kỳ, hoặc phấn khích quá độ nhưng dù ở tình huống nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng tình cảm với bóng đá trong nước của người hâm mộ vẫn chưa tắt như lầm tưởng.

Bấy lâu nay, những nhà làm giải loay hoay với câu hỏi "làm sao kéo khán giả tới sân" thì những gì đã diễn ra ở 2 vòng đấu vừa qua đã trả lời cho tất cả. Chỉ cần tạo niềm tin cho người hâm mộ thì mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Sẽ lại trở về như cũ, nếu giải đấu cứ diễn ra kiểu "mạnh đè yếu", hoặc chơi bóng đá với tư duy thời bao cấp "3 điểm đi - 3 điểm về"... hay nói một cách đơn giản nhất là chẳng có gì đáng xem khi mọi chuyện diễn ra như dự đoán.

Rồi tới cả những bất ngờ thú vị tới từ Timothy hay những thất vọng ban đầu dành cho Lee Nguyễn cũng khiến cho V-League trở nên đặc sắc và cũng đủ để giải đấu giữ được khách.

Những điều đó, đang là cơ sở để một mùa giải mới thành công, vấn đề bây giờ chỉ còn phụ thuộc vào các đội bóng, những nhà quản lý và cả tới từng cá nhân thể hiện trên sân cỏ nữa mà thôi.

Bóng đá Việt sau "cú hích" AFF Cup 2008 đã và đang tạo nên một sức sống mới đầy lạc quan và hi vọng.