Chính thức tuyển sinh lớp học viên tài năng bóng đá VN đầu tiên

15:02, 09/03/2009

Ngày 10/3, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) công bố chiến dịch tuyển sinh lớp học viên tài năng bóng đá đầu tiên với quy mô tuyển sinh trên 20 tỉnh thành ở khắp cả nước.

Theo PVF, việc tuyển sinh trên nhằm mục đích cụ thể hóa chiến lược hoạt động của Quỹ, đầu tư và hỗ trợ phát triển các thiếu niên có năng khiếu, tài năng trong lĩnh vực bóng đá trên cả nước; xây dựng một hệ thống đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế để từ đó góp phần xây dựng những thế hệ cầu thủ trẻ thật sự tài năng và có đạo đức, có văn hóa cho nền bóng đá nước nhà…

Theo đó, từ tháng 3 - 5/2009, PVF sẽ tiến hành tuyển lớp học viên tài năng bóng đá đầu tiên với số lượng học viên sơ tuyển khoảng 100 em. Đối tượng tuyển sinh là các Nam học sinh có độ tuổi từ 10 - 12, đang học từ lớp 4 tới lớp 6, có năng khiếu và thể lực tốt, có niềm đam mê bóng đá và mong muốn xây dựng sự nghiệp bóng đá, đồng thời được sự chấp thuận của gia đình để học tập và rèn luyện trong 07 năm tại TP. HCM.

Để phục vụ công tác tuyển chọn, đến nay Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam đã tiến hành thành lập Hội đồng tuyển chọn, bao gồm các chuyên gia bóng đá (HLV, cán bộ phụ trách đào tạo của Quỹ…) có trình độ, uy tín và đặc biệt là có kinh nghiệm trong công tác phát hiện và đào tạo cầu thủ trẻ. Công tác tuyển chọn sẽ được tiến hành từ Nam ra Bắc, tại khoảng 20 tỉnh, thành; để tham gia tuyển chọn, các bậc phụ huynh có thể liên hệ với Trung tâm Thể dục - Thể thao của Sở VHTT&DL các tỉnh thành nơi Quỹ có dự định đến tuyển sinh để nộp hồ sơ theo hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký cho con em mình, hoặc đăng ký trực tiếp trong các buổi tuyển chọn học viên của Quỹ tại địa phương.

“Về hình thức tuyển chọn, chúng tôi sẽ dự định tiến hành tổ chức kiểm tra các kỹ năng: Tâng bóng, chuyền bóng, sút bóng và thi đấu… dưới hình thức những ngày hội bóng đá nhỏ; theo đó, các em sẽ biểu diễn năng khiếu bóng đá dưới sự hướng dẫn và chứng kiến của Hội đồng tuyển chọn và người xem. Chúng tôi sẽ tạo môi trường thật tự nhiên để các em có thể biểu diễn và phát huy năng khiếu của mình…” - ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc điều hành PVF nói.

Về công tác đào tạo, ông Nam cũng cho biết: Sau khi đã tiến hành tuyển chọn tại các địa phương, vào đầu tháng 6, Quỹ sẽ mời khoảng 100 em trúng tuyển vào tập luyện tại TP. Hồ Chí Minh trong khoảng gần 3 tháng, dưới sự hướng dẫn của Huấn luyện viên trưởng người nước ngoài và các huấn luyện viên Việt Nam.

Tới cuối tháng 8/2009, Quỹ sẽ tuyển lựa khoảng 50 em tốt nhất từ 100 em được gọi này để đào tạo chuyên môn và học tập, rèn luyện nội trú trong suốt 7 năm; Việc đào tạo là hoàn toàn miễn phí. Để đào tạo các cầu thủ có trình độ quốc tế, Quỹ sẽ liên kết đào tạo, sử dụng phương pháp huấn luyện, giáo án và huấn luyện viên từ các trung tâm đào tạo tiên tiến của Châu Âu. Dự kiến, lứa cầu thủ đầu tiên này sẽ được ra trường vào năm 2016.

Trong thời gian đầu, chờ đợi Trung tâm đào tạo chính của Quỹ được xây dựng xong (khoảng 2 năm), PVF sẽ thuê cơ sở vật chất của Trung tâm Thể thao Thành Long để tiến hành đào tạo học viên.

“Ngoài việc được đào tạo về bóng đá theo tiêu chuẩn quốc tế; ngay từ đầu các em cũng sẽ được các bác sĩ thể thao chăm sóc và rèn luyện về thể lực; được học văn hóa tại các trường như các em nhỏ khác. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình học tập, các em sẽ được quản lý và giáo dục bởi các bảo mẫu và trợ lý huấn luyện viên, đảm bảo khi tốt nghiệp các cầu thủ sẽ là những con người sống có kỷ luật, có đạo đức và văn hóa tốt… Với hình thức đào tạo là hoàn toàn miễn phí, Quỹ sẽ tạo điều kiện tối đa cho các em thiếu niên thuộc mọi tầng lớp khắp mọi miền Tổ quốc có cơ hội được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, phát triển tài năng… Ở đây, bên cạnh vấn đề đào tạo chuyên môn, Quỹ sẽ đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo văn hóa và rèn luyện đạo đức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho các em….” - ông Nam cho hay.

Được biết, PVF là một tổ chức phi Chính phủ, hoạt động phi lợi nhuận được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập từ năm 2008, với các thành viên sáng lập là Quỹ Thiện Tâm, Công ty CP Vincom và Công ty CP DL&TM Vinpearl với số vốn góp ban đầu là 80 tỷ đồng và dự kiến, sau 2 năm hoạt động, sẽ tăng lên khoảng hơn 30 triệu USD. Bên cạnh công tác tuyển sinh lớp học viên đầu tiên, PVF cũng đang xúc tiến xây dựng một trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, hội đủ các điều kiện để các học viên học tập và sinh hoạt nội trú, với diện tích 30 ha trong dự án BĐS cao cấp Tây Tăng Long, Quận 9, TP. HCM; với đầy đủ các hạng mục gồm 5 sân vận động, nhà luyện tập và một hệ thống đồng bộ, hoàn chỉnh nhà dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ cho vận động viên và du khách tham quan…