Cô gái gốc Việt thành VĐV tiêu biểu của Canada

08:58, 28/03/2009

Nữ vận động viên vật tự do người Canada gốc Việt Carol Huỳnh đã được trao giải Nữ vận động viên tiêu biểu của tỉnh British Colombia năm 2008, hôm 25/3.

Carol Huỳnh là người đã mang lại chiếc Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho Canada tại Đại hội thể thao Olympic Bắc Kinh 2008. Đây cũng là chiếc HCV Olympic đầu tiên của “xứ tuyết trắng và lá phong đỏ” ở môn vật tự do.

 

Trong cuộc bình chọn Nữ vận động viên tiêu biểu của tỉnh British Colombia năm 2008, Carol Huỳnh đã vượt qua những đối thủ nặng ký như vận động viên đua xe đạp leo núi Catherine Pendrel và vận đông viên bơi Anamay Pierse. Hiệp hội thể thao tỉnh British Colombia (Sport BC) ca ngợi chiến thắng của Carol Huỳnh là kết quả nỗ lực hết sức của cô để đem lại vinh quanh cho thể thao Canada. Chiếc HCV của Carol Huỳnh là động lực lớn để đoàn thể thao Canada giành tiếp hai HCV tại Olympic Bắc Kinh 2008.

 

Carol Huỳnh sinh ngày 16/11/1980 tại Hazelton (Canada). Cha cô là người Việt, mẹ là người Hoa. Cha mẹ cô đến Canada sinh sống từ thập niên 1970.

 

Huỳnh sớm ham thích thể thao, cô tập rất nhiều môn, nhưng đến năm 15 tuổi Carol Huỳnh mới đến với môn vật. So với những vận động viên chuyên nghiệp khác, lứa tuổi để bắt đầu sự nghiệp như vậy là khá muộn, nhưng Carol Huỳnh đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công tại các giải vật Canada và quốc tế.

 

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Carol Huỳnh đã xuất sắc vượt qua đối thủ người Nhật Bản Chiharu Icho với điểm số cách biệt tương đối lớn, 4 - 0 ở hiệp thi đấu thứ nhất và 2 - 1 ở hiệp thi đấu thứ hai trong trận chung kết hạng cân 48 kg. Trước đó, Huỳnh cũng đã đánh bại hàng loạt tên tuổi lớn của làng vật thế giới như Mariya Stadnik của Ajecbaizan, Hyung-Joo của Hàn Quốc và Tatyana Bakatyuk đến từ Kazakhstan.