Đội giữ Cup bị loại, cờ Italy vẫn tung bay ở Cup UEFA

09:24, 19/03/2009

Thua tối thiểu 0-1 ở St Petersburg trong trận lượt về vòng 16 đội, nhưng Udinese vẫn đủ sức biến Zenit thành nhà cựu vô địch, đồng thời giúp bóng đá Italy không bị sạch bóng tại tứ kết các Cup châu Âu mùa này.

Tổng tỷ số của cặp đấu này là 2-1, nghiêng về Udinese, đội đã thắng 2-0 trên sân nhà Friuli ở trận lượt đi giữa tuần trước. Như vậy, Zenit, đội đoạt Cup mùa trước, phải ngậm ngùi rời cuộc chơi. Đây là kết cục có phần cay nghiệt cho đội bóng thành St Petersburg, nhất là khi xét đến tham vọng bành trướng ra châu Âu cũng như thế trận mà họ tạo dựng trước đại diện Serie A.

Cách đây một năm, khi Zenit lần lượt vượt qua một loạt đối thủ sừng sỏ để đăng quang tại Cup UEFA rồi sau đó thắng tiếp MU ở trận tranh Siêu Cup tại Monaco, tất cả đã nói về họ như là một thế lực mới đến từ phương Đông, sẵn sàng thách thức các thế lực cũ ở cựu lục địa. Nhưng sự non kém kinh nghiệm nhanh chóng bộc lộ, khiến CLB này phải trả giá. Họ chơi không đến nỗi nào nhưng vẫn không vượt qua được Juventus và Real ở vòng bảng Champions League mùa này, và phải ngậm ngùi cầm vé vớt xuống chơi tại Cup UEFA.

Bên cạnh điểm yếu từ sự non nớt, Zenit còn chịu tác động tai hại từ hậu trường bất ổn. Sau kỳ Euro 2008 chói sáng, cánh chim đầu đàn Arshavin chẳng còn tâm huyết cống hiến cho Zenit. Anh liên tục làm mình làm mẫy để rai đi, khiến tinh thần cả đội bóng xuống dốc trầm trọng. Hệ quả là không chỉ thất bại ở Champions League, mà Zenit còn sa sút ở giải quốc nội, chỉ về đích thứ năm tại giải Ngoại hạng Nga và mới nhất, hứng chịu cú sốc bị loại khỏi Cup UEFA, giải đấu tưởng chừng vừa tầm và là cơ hội để họ gỡ gạc lại danh dự mùa này.

Công bằng mà nói, Zenit không đáng bị loại, nếu xét đến lối đá và thế trận mà họ thể hiện trước Udinese ở cả hai lượt. Như trận lượt đi trên đất Italy, hôm qua, các học trò của HLV Advocaat vẫn thể hiện được ưu thế với lối đá chặt chẻ và thể lực sung mãn. Họ thậm chí còn chọc thủng lưới đại diện Serie A ở phút 34 khi thủ quân Tymoshchuk đón bóng từ Krizanac trong một pha phối hợp đá phạt góc, đánh đầu hạ thủ môn Handadovic, rút ngắn tỷ số chung cuộc còn 1-2. Nhưng đó lại là điểm sáng hiếm hoi của Zenit trong trận đấu hôm qua.

Khả năng dứt điểm kém, từng khiến họ thua trận lượt đi, vẫn không được Zenit cải thiện. Bằng chứng là họ còn tạo ra một loạt tình huống ăn bàn nữa, nhưng đều không tận dụng thành công. Krizanac đánh đầu chệch cột dọc, rồi Fayzulin dứt điểm chệch đích trong pha đối mặt với Handadovic, bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời nhất để Zenit có thể hạ gục đối thủ, hoặc chí ít san bằng tỷ số sau hai lượt trận.

Sống sót sau những tình huống thót tim này, Udinese vùng lên mạnh mẽ và làm chủ hoàn toàn trận đấu từ phút 65 trở về cuối. Bằng sở trường là những pha đánh biên ăn ý ở tốc độ cao, đại diện Italy liên tục tạo sóng gió về phía cầu môn Zenit và đẩy đội bóng Nga vào thế chống đỡ chật vật. Nếu không nhờ những pha bay lượn cứu thua xuất thần giữa hai khung gỗ của thủ môn Malafaev, hẳn Quagliarella rồi Inler đã ghi được ít nhất một bàn thắng. Tuy nhiên, 0-1 cũng là tỷ số vừa đủ để Udinese vui vẻ cầm vé đi tiếp với kết quả chung cuộc thắng 2-1.

Với thắng lợi của Udinese, bóng đá Italy vẫn có một đại diện tại tứ kết Cup châu Âu mùa này. Đây là niềm an ủi cho bé cho nền bóng đá hàng đầu châu lục vừa trải qua cú sốc thất bại toàn diện ở Champions League, nơi cả ba ông lớn Inter, Roma và Juventus đều sớm bật bãi từ vòng 1/8. Trước đó, 3 đồng hương nổi tiếng khác của Udinese là Fiorentina, Milan và Sampdoria cũng bị đá bay khỏi Cup UEFA, ngay từ vòng 1/16.