F1 2009: Cuộc chiến giữa 4 ứng viên

10:10, 26/03/2009

Mùa trước, cuộc đua giành ngôi quán quân thế giới môn tốc độ gồm Hamilton, Raikkonen và Massa, nhưng mùa này hứa hẹn về sự trở lại của cựu vô địch Alonso. Có thể nói, đây sẽ là một trong những cuộc đua đáng xem nhất trong vài năm qua.

Lewis Hamilton & tham vọng bảo vệ "ngai vàng"

Khi nhắc đến Lewis Hamilton, người ta sẽ nghĩ đến điều gì trước tiên? Con người của những kỷ lục, đó là điểm nổi bật nhất ở Hamilton, dù tay đua người Anh mới chỉ tham dự môn thể thao tốc độ từ mùa giải 2007, một khoảng thời gian rất ngắn.

Ấn tượng nhất trong số những kỷ lục của Hamilton là chiến thắng mùa giải trước. Cú nước rút ngoạn mục, và có cả những nghi ngờ về tính trung thực (Timo Glock nhường?), trong những giây cuối của chặng Brazil đã giúp Hamilton vừa đủ điểm để trở thành nhà vô địch trẻ nhất lịch sử F1: 23 tuổi, 8 tháng, 26 ngày.

Sự xuất sắc của Hamilton đã khiến không ít người liên tưởng đến hình ảnh của "ông hoàng" Michael Schumacher. Thậm chí, người ta còn cho rằng Hamilton hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục 7 lần bước lên bục vinh quang của huyền thoại người Đức (trong đó có 5 lần liên tiếp, từ 2000-2004).

Đó sẽ là một điều kỳ diệu, nhưng mục tiêu thực tế của Hamilton lúc này là bảo vệ "ngai vàng" mà anh giành được mùa trước. Nhiệm vụ này sẽ không mấy đơn giản, bởi các đối thủ đã có sự chuẩn bị rất kỹ để "tấn công" Hamilton. Hơn nữa, sức ép từ chức vô địch mùa trước cũng không hề nhỏ chút nào.

Nói như Ron Dennis, ông chủ của McLaren, "khó khăn chính là thước đo giá trị của nhà vô địch", Hamilton và chiếc xe mới MP4-24 đang rất sẵn sàng vượt mọi thử thách để tiếp tục con đường chinh phục đỉnh vinh quang.

Sau đúng 9 năm, kể từ sau thành công của Mika Hakkinen trong hai năm liền 1998 và 1999, mới có 1 tay đua của McLaren giành chiến thắng chung cuộc. Và liệu Hamilton có tái lập được thành tích của huyền thoại người Phần Lan, cũng là một trong những nhân vật vĩ đại nhất lịch sử McLaren?

Kimi Raikkonen & Felipe Massa: Đồng đội kiêm đối thủ

Đâu là nguyên nhân chính khiến Ferrari thất bại trong cuộc đua cá nhân mùa trước? Lỗi kỹ thuật là một phần, nhưng cần phải thừa nhận việc hai tay đua Kimi Raikkonen và Felipe Massa không có sự hỗ trợ tốt nhất cho nhau đã khiến giấc mơ giành chiến thắng ở nội dung đồng đội lẫn cá nhân của Ferrari chỉ hoàn thành một nửa.

Mùa trước, Ferrari đã có khởi đầu rất tốt. Nhưng rồi cá tính quá mạnh đã khiến cả Raikkonen lẫn Massa đều không muốn trở thành vật thế thân cho đồng đội của mình, và hậu quả là cuộc chiến nội bộ đã khiến những tay đua của "đội đua Đỏ" thất thế ở giai đoạn sau trước Hamilton.

Không có thay đổi nào trong thời gian qua, và Ferrari bước vào mùa giải mới 2009 trong cảnh Raikkonen và Massa tiếp tục là đồng đội kiêm đối thủ. Tham vọng lớn nhất của ông chủ đội Ferrari, Luca Cordero di Montezemolo, là giành chiến thắng một - hai ở bảng xếp hạng cá nhân mùa giải này.

Không chỉ trông chờ vào phong độ của hai tay đua người Phần Lan và Brazil, lãnh đạo Ferreri còn kỳ vọng rất nhiều ở chiếc xe mới F60. Bên trong vẻ ngoài cuốn hút của mẫu xe thiết kế theo mốt của thập niên 50 thế kỷ trước, F60 còn sở hữu động cơ tiên tiến có tên Kers.

Khi công bố F60 với động cơ hoạt động theo nguyên lý Kers, Ferrari đã rất tự hào. Thế nhưng, vấn đề là sự tiên tiến của Kers khiến khả năng thích ứng của hai tay đua Raikkonen và Massa chưa phải ở mức tốt nhất - trong khi mùa giải đang bắt đầu diễn ra.

Ở những chặng đua thử trước khi bước vào mùa giải, Massa không dưới 1 lần gặp sự cố Kers mà chỉ F60 mới có. Raikkonen cũng không khá hơn, khi rất nhiều lần tay lái người Phần Lan này không thể đạt đến tốc độ tối đa bởi quá lạ lẫm với cách vận hành của Kers, dù anh từng khen không tiếc lời động cơ mới.

Tham vọng giành lấy vị trí số 1 từ tay Hamilton mà Ferrari đặt ra chắc chắn sẽ gặp rất nhiều thử thách, từ vấn đề đồng đội kiêm đối thủ của bộ đôi Raikkonen - Massa, đến niềm tự hào của họ - động cơ hoạt động theo nguyên lý tiên tiến Kers.

Không được quên Fernando Alonso

Có thể nói, Renault đã thất bại hoàn toàn trong việc tung ra mẫu xe R28 ở mùa giải trước. Động cơ yếu, tăng tốc một cách chậm chạp khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh một... con rùa trên đường đua F1, Renault và R28 thực sự là nỗi thất vọng lớn nhất trong năm 2008.

Nhất quyết không quay trở lại với động cơ Renault RS25 V10 hay Renault RS26 V8 từng đưa Fernando Alonso đến chức VĐTG 2 năm liên tiếp 2005 và 2006, Renault vẫn quyết trung thành cùng động cơ Renault RS27 V8 và chỉ khắc phục một vài chi tiết lỗi gặp phải mùa trước.

Có vẻ như các nhân viên kỹ thuật của Renault đã thành công trong việc cải tiến R28, và chiếc xe mới R29 tỏ ra khá ổn định trong những chặng đưa thử thời gian qua. Đây sẽ là bước ngoặt để Alonso trở lại cuộc đua tranh vị trí cá nhân, sau 1 năm lép vế so với Hamilton, Massa và Raikkonen.

Không ít người từng nhận định Alonso đã xuống sau một mùa giải thất vọng ở McLaren trước khi về lại Renaul. Tuy nhiên, nhà cựu VĐTG người Tây Ban Nha đã chứng minh anh vẫn còn giữ phong độ cao như ngày nào, bằng cú bứt phá ngoạn mục giai đoạn cuối mùa trước, với 2 lần chiến thắng trong 4 chặng.

Khi mà các yếu tố bên ngoài đã bị loại bỏ, Alonso hứa hẹn sẽ trở lại thành một trong những ứng viên sáng giá cho danh hiệu cao quý nhất của môn thể thao tốc độ đầy hấp dẫn. Cần nhớ rằng, trước khi Hamilton đi vào lịch sử với tư cách nhà VĐ F1 trẻ nhất, thì kỷ lục này thuộc về Alonso (24 tuổi 58 ngày - năm 2005).

Vấn đề của Alonso là anh không có được một người đồng đội ăn ý và đủ tầm để hỗ trợ phía sau. Phong độ của Nelson Piquet khá phập phù, và không ít lần tay lái người Brazil này phải nhờ đến xe an toàn để kết thúc cuộc đua. Tuy vây, có lẽ Alonso sẽ biết cách để che lấp bất lợi này.