FIA hoãn triển khai luật F1 mới

08:55, 21/03/2009

Chỉ vài ngày sau khi công bố quy định dùng số lần thắng chặng để chọn nhà vô địch thế giới cả mùa giải, Liên đoàn đua xe quốc tế đã phải lùi bước do vấp phải sự phản đối.

Theo điều luật mới được FIA thông báo hôm thứ ba vừa qua, người được tôn vinh không phải là tay đua có tổng số điểm cao nhất như trước đây. Thay vào đó, nhà vô địch F1 phải có số lần thắng chặng nhiều nhất. Thế nhưng do có nhiều ý kiến phản đối, FIA hôm qua cho biết sẽ hoãn triển khai đến mùa đua 2010. Cách tính truyền thống sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm nay.

Một phát ngôn viên của FIA nói với BBC: "Cách chọn nhà vô địch mới đã được hoãn tới năm 2010. Tuy vậy, tôi đảm bảo nó sẽ được xem xét lại trong suốt mùa 2009 vì bất cứ thay đổi nào cũng cần nhận được sự ủng hộ của các đội. Chúng tôi hơi ngạc nhiên với thực tế các đội cần có thời gian để chuẩn bị cho thay đổi này".

Sau khi cho ra đời luật mới, FIA cho rằng nó sẽ làm cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn, do tăng tính cạnh tranh. Nhưng một số tay đua hàng đầu, bao gồm cả ĐKVĐ Lewis Hamilton và Fernando Alonso, đã lên tiếng chỉ trích. Hiệp hội các đội đua F1 (FOTA) cũng nhận định, sự thay đổi quá cấp tập là không hợp lý vì không có sự tham khảo dành cho các đội. "Bây giờ là quá muộn để FIA muốn có một sự thay đổi cho mùa giải 2009, đặc biệt khi điều luật mới không nhận được sự nhất trí của tất cả các đội tham gia".

Trước đó, FOTA đề nghị một cách tính điểm mới. Điểm số 12-9-7 được thưởng cho ba tay đua về đầu thay vì 10-8-6 như hiện nay. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị hội đồng thành viên cao cấp của FIA bác bỏ. Thay vào đó, FIA ủng hộ ý tưởng của Bernie Ecclestone, người nắm bản quyền thương mại F1.