Hùng Sơn làm tốt công tác xã hội hóa thể dục - thể thao

14:55, 29/03/2009

Màn đồng diễn võ thuật do các học sinh trường tiểu học biểu diễn tại sân vận động Khu di tích lịch sử 27/7 trong Đại hội Văn hóa - Thể thao xã Hùng Sơn (Đại Từ) lần thứ 2, được tổ chức ngày 29/3/2009, đã gây được sự chú ý và thích thú cho đông đảo khán giả có mặt trên sân vận động vào buổi sáng hôm đó.

Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng trầm trồ khen ngợi các cháu học sinh còn nhỏ tuổi mà đã múa võ thuật thật điêu luyện và đẹp mắt. Nhưng không chỉ có vậy, những màn đồng diễn múa, hát, thể dục nhịp điệu diễn ra tại ngày khai mạc cũng khiến chúng tôi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự bài bản, quy mô và đồng đều từ đạo cụ, trang phục, con người đến khâu đạo diễn. Xã Hùng Sơn đã huy động tới gần 1.500 người tham gia diễu hành, biểu dương lực lượng. Nếu ở quy mô cấp xã thì đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một Đại hội Văn hóa - Thể thao được tổ chức gọn gàng, nhưng không kém phần hoành tráng, vui tươi, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi, thành phần, dân tộc… tham gia đến như vậy. 

 

Đồng chí Đỗ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn phấn khởi cho biết: Để đạt được thành công đó là nhờ chúng tôi đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết trong toàn Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội; đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân các dân tộc trong toàn xã; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành chức năng… Nhân dịp này, xã Hùng Sơn đã vinh dự được đón nhận Cờ công nhận là xã tiên tiến về thể dục - thể thao của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

 

Thực hiện lời kêu gọi “Toàn dân rèn luyện thể dục thể thao” của Bác Hồ và Nghị định 73, Nghị quyết 05 của Chính phủ về xây dựng phong trào tập luyện thể dục - thể thao tới từng người dân, từng hộ gia đình với các tiêu chí của một gia đình thể thao, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Hùng Sơn đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng vào cuộc gây dựng, phát triển phong trào ngày càng lớn mạnh về cả bề rộng lẫn chiều sâu; coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ xã xuống cơ sở xóm; tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của sự nghiệp văn hóa - thể thao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; từ đó tự nguyện tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa - thể dục - thể thao do xã, xóm tổ chức.

 

Nếu như năm 2004, toàn xã chỉ có khoảng 8% số dân tham gia rèn luyện thể dục - thể thao thì nay đã tăng lên khoảng hơn 22%. Xã Hùng Sơn có nhiều câu lạc bộ của các đoàn thể và các đơn vị nhà trường như: Câu lạc bộ cờ tướng thu hút 50 hội viên; Câu lạc bộ cầu lông có 30 hội viên; Câu lạc bộ thể dục - thể thao Trường THCS thu hút 40 giáo viên và 200 học sinh tham gia; Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh thu hút gần 100 cụ thường xuyên tham gia luyện tập... Toàn xã hiện có 40 cộng tác viên thể dục - thể thao ở các cơ sở xóm và các đơn vị nhà trường.

 

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để luyện tập, phong trào thể dục buổi sáng và thể thao buổi chiều đã là một hoạt động thường xuyên của nhiều người dân trong xã. Các môn thể thao được nhiều người dân lựa chọn, luyện tập thường xuyên là: đi bộ, cầu lông, bóng đá, cờ tướng… Các môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt dê… thường được tổ chức trong các dịp lễ hội lớn trong năm, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tại các giải thi đấu thể dục - thể thao do huyện, tỉnh tổ chức, xã Hùng Sơn đều tham gia đầy đủ các môn và đạt nhiều thành tích cao, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện: Năm 2005, đoạt giải Nhì toàn đoàn tại Đại hội Văn hóa - Thể dục - thể thao huyện Đại Từ lần thứ 3; năm 2006, đoạt giải Nhất môn cầu lông lứa tuổi 18-34; năm 2008, đoạt giải Nhì môn cầu lông lứa tuổi 18-34, đoạt giải Nhì cuộc thi kể chuyện theo sách lứa tuổi thiếu nhi, nhi đồng...

 

Đến năm 2010, xã Hùng Sơn phấn đấu có khoảng 35% số dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; đảm bảo mỗi cơ sở xóm đều có sân bãi tập thể dục - thể thao; thành lập thêm một số câu lạc bộ: bóng đá, bóng bàn, câu lạc bộ thể dục nhịp điệu. Tổ chức đăng ký gia đình thể thao gắn liền với gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào thể dục - thể thao bằng nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện cho mỗi người dân tham gia một môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, điều kiện và thói quen, thực hiện tốt công tác xã hội hóa thể dục - thể thao, để tất cả nhân dân được sống vui, sống khoẻ, sống có ích, nâng cao tuổi thọ.