Hướng tới Đại hội thể dục thể thao toàn tỉnh

10:09, 26/03/2009

2009 là năm quan trọng với ngành thể dục thể thao (TDTT) Thái Nguyên. Đây là năm chuẩn bị cho Đại hội TDTT tỉnh vào đầu 2010 và chuẩn bị tham dự Đại hội TDTT toàn quốc niệm kỳ 2010-2015 cũng được diễn ra trong năm 2010. Ông Lưu Công Sơn, Phó Giám đốc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết “Ngành xác định đẩy mạnh hoạt động TDTT hướng tới Đại hội TDTT toàn tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm về công tác TDTT năm 2009.”

Thực hiện chỉ đạo số 139/UBND-VX ngày 6/02/2009 của UBND tỉnh về việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2010-2015, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động phong trào TDTT sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đông đảo quần chúng tham gia các hoạt động TDTT, rèn luyện thân thể ngay từ đầu năm 2009. Ngành cũng xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị tổ chức Đại hội TDTT các cấp; thành lập Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Đại hội thể thao năm 2009, 2010 và  triển khai nhiệm vụ tới tất cả các huyện, thành, thị đồng thời yêu cầu các huyện, thành, thị triển khai. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ cơ sở, cán bộ các trường, các ngành công tác tổ chức Đại hội TDTT ở cơ sở và tập huấn nghiệp vụ trọng tài.

 

Sau khi được hướng dẫn tổ chức đại hội các cấp, và được bồi dưỡng nghiệp vụ, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã tiến hành triển khai thực hiện với quy mô phù hợp điều kiện của mình đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tổ chức Đại hội TDTT cơ sở gắn liền với các ngày lễ lớn của đất nước và hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Với T.P Thái Nguyên, công tác tổ chức Đại hội TDTT đã được các đơn vị, xã, phường đẩy mạnh thực hiện. Bà Vũ Thị Liên Minh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin T.P Thái Nguyên cho biết: “Ngay khi có hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố đã và chỉ đạo phường Tân Thịnh tổ chức Đại hội điểm vào ngày 29/3 đồng thời chỉ đạo các xã, phường khác cùng dự và học tập để triển khai tại đơn vị mình xong trước Đại hội TDTT Thành phố vào dịp kỷ niệm 47 năm thành lập T.P Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2009)”. Hiện tại, công tác chuẩn bị Đại hội điểm của phường Tân Thịnh đã hoàn thành. Phường đã huy động trên 1 nghìn vận động viên là các học sinh, sinh viên, nhân dân tham gia sự kiện quan trọng này. Tại Đại hội, ngoài phần đồng diễn và biểu diễn TDTT của các đơn vị, Tân Thịnh cũng tổ chức thi đấu 6 môn thể thao bao gồm: cầu lông, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, bóng bàn. Từ sau Tết Nguyên đán, các hoạt động thể dục, thể thao trên đã được đông đảo nhân dân 19 tổ dân phố và các đơn vị, trường học trên địa bàn phường thi đua luyện tập sôi nổi.

 

Tại các địa phương khác, công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp cũng được các huyện, thành thị triển khai thực hiện đồng bộ. Đến thời điểm hiện tại, đã có 4 đơn vị xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tổ chức thành công Đại hội TDTT là Thị trấn Đại Từ (Đại Từ), Thị trấn Đu (Phú Lương), Thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) và xã Bình Long (Võ Nhai). Về thể thao thành tích cao, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh đã cử vận động viên tham dự 3 toàn quốc bao gồm các giải: Vô địch Quần vợt nữ quốc gia, Vô địch Cầu lông đồng đội nam nữ hỗn hợp và Giải Vô địch Vật tự do và Vật cổ điển. Qua đó đã đem về cho thể thao Thái Nguyên 2 huy chương Vàng, 1 cúp vô địch, 1 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức thành công nhiều giải cấp tỉnh như Giải Việt dã, Giải Bóng đá Sinh viên… thu hút được nhiều vận động viên tham gia.

 

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu đến 2010, 100% huyện, thành, thị và trên 90% các xã phường tổ chức đại hội các cấp; trên 40% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn và được đề nghị công nhận đơn vị tiên tiến về TDTT. Phấn đấu đến hết năm 2009, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cử vận động viên tham dự 30 giải vô địch quốc gia và 15 giải trẻ ở nhiều bộ môn thể thao khác nhau. Phấn đấu giành được 151 huy chương các loại (vượt gần 20% so với năm 2008) trong đó phấn đấu giành được 61 Huy chương Vàng, 85 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng. Ngành cũng phấn đấu có thêm 36 vận động viên kiện tướng quốc gia và 79 vận động viên cấp I quốc gia năm 2009.

 

Theo kế hoạch, Đại hội TDTT toàn tỉnh sẽ được tổ chức vào đầu năm 2010. Nội dung thi đấu ở Đại hội bao gồm 16 môn thể thao với sự tham gia của các vận động viên xuất sắc chọn lựa từ Đại hội TDTT cấp cơ sở. Hoạt động thể thao sôi nổi ở cơ sở không những khuyến khích, thu hút đông đảo quần chúng tham gia luyện tập thể dục, thi đấu các môn thể thao mà còn là dịp để chọn lựa những vận động viên tiêu biểu tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, góp phần vào thành công của Đại hội.