Lượt về vòng 1/8 Champions League: Pháo thủ giành vé nhờ ''màn đấu súng''

14:01, 11/03/2009

Arsenal giành chiếc vé cuối cùng và cũng là đội bóng Anh vất vả nhất để lọt vào vòng Tứ kết Champions League khi hòa 1-1 với AS Roma sau 2 lượt đấu và chỉ vượt qua đội bóng Italia 7-6 trong loạt sút luân lưu 11m.

Trong chuyến làm khách đến sân Olimpico, Arsenal không có sự phục vụ của tiền đạo Adebayor, kể cả trong danh sách đăng ký của không có tên cầu thủ người Togo. Tuy nhiên, Kolo Toure, Samir Nasri và Denilson đều kịp bình phục để thi đấu. Eduardo da Silva và Theo Walcott ngồi trên băng ghế dự bị. Hàng công của Pháo thủ là cái tên quen thuộc Robin van Persie kết hợp cùng tiền đạo người Đan Mạch Bendtner.

AS Roma có thêm hy vọng lật ngược thế cờ trước Arsenal sau khi thua 0-1 ở lượt đi bởi sự trở lại sau chấn thương của đội trưởng F. Totti. Đồng thời, hậu vệ Juan và tiền vệ Pizzaro cũng đạt yêu cầu thể lực để được ra sân ngay từ đầu trong bối cảnh De Rossi bị treo giò, Cicinho, Cassetti, Perotta gia nhập danh sách "thương binh".

Với lợi thế thắng 1-0 ở lượt đi trên sân nhà, Arsenal thi đấu chắc chắn từ giữa sân trong thế trận giằng co quyết liệt ngay từ đầu hiệp 1. Hàng tiền vệ Arsenal sắc sảo, chiếm ưu thế hơn các đối thủ bên kia chiến tuyến.

Tuy nhiên, đội chủ nhà AS Roma lại bất ngờ có bàn mở tỉ số ở phút thứ 9 do công hậu vệ Juan vừa bình phục chấn thương. Nhận đường chuyền lật cánh đi qua một rừng cầu thủ 2 đội, cầu thủ người Brazil có bóng trống trải trước vòng 5m50, bình tĩnh đệm bóng vào lưới trong sự truy cản bất lực của thủ môn Manuel Almunia. 1-0 cho AS Roma, tỉ số 2 lượt trận được cân bằng 1-1.

Sau khi có bàn thắng, đội quân áo màu bã trầu gia tăng sức tấn công trên phần sân đội bóng Anh. Họ tập trung khoét sâu vào cánh trái của thủ môn Almunia, nơi trấn giữ của hậu vệ Gallas, Gael Clichy. Ngay phút cuối cùng của hiệp 1, AS Roma suýt có được quả penalty khi hậu vệ Marco Motta (AS Roma) đột phá bên cánh phải, xâm nhập vòng cấm địa và bị ngã khi gặp sự truy cản của hậu vệ Clichy nhưng trọng tài không thổi phạt. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về AS Roma.

Bước vào hiệp 2, HLV A. Wenger xua quân xông lên đẩy nhanh tốc độ trận đấu, buộc AS Roma phải lùi về phòng ngự vất vả. Dù vậy, các Pháo thủ không thể xuyên thủng hàng phòng ngự đội chủ nhà. Cơ hội ngon ăn nhất của Arsenal lại là một pha phản công 3 đánh 2 ở phút 58. Tuy nhiên, người kết thúc là tiền đạo Bendtner lại không hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn khi suýt quá nhẹ bị thủ môn Doni phá ra.

Bên phía AS Roma, tiền đạo Vucinic chơi năng nổ, tạo ra những đường bóng nguy hiểm bên cánh phải thủ môn Arsenal nhưng cũng không thành công. Những quả sút xa của đội trưởng Totti đều rơi vào tay thủ môn hoặc đi không chính xác. Người kém duyên ghi bàn nhất là cầu thủ vào thay người Julio Baptista. Tiền vệ người Brazil có cú đánh đầu hụt trước khung thành sau đường chuyền của Taddei ở phút 50 hay cú sút hỏng do trượt chân ngay trong vòng 5m50 trong pha phối hợp với Totti ở phút 79.

Bị ép suốt hiệp 2, AS Roma may mắn không bị thủng lưới trong những phút bù giờ. Phút 90+2, Van Persie có cú sút nguy hiểm đầu tiên kể từ đầu trận từ vạch vôi vòng cấm địa nhưng bật người một hậu vệ AS Roma ra ngoài. Tiếp đến là quả đánh đầu vọt xà của Toure khiến khung thành thủ môn Doni chao đảo. Eduardo và Theo Walcott được tung vào sân trong nửa sau hiệp 2 cũng không giúp đội nhà cải thiện tỉ số.

Sau 3 phút bù giờ, tỉ số vẫn là 1-0, chung cuộc hai đội hòa nhau 1-1 nên phải bước vào đấu thêm 2 hiệp phụ.

Thêm 30 phút của những hiệp phụ, trận đấu vẫn không có thêm bàn thắng. Phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, HLV Spalletti tung lão tướng Montella vào sân để chuẩn bị cho loạt đá luân lưu 11m.