Lượt về vòng knock-out Champions League: Barca vào tứ kết sau cơn mưa bàn thắng

08:37, 11/03/2009

Barcelona tìm lại hình ảnh của ƯCV sáng giá cho ngôi vô địch khi dễ dàng đè bẹp Olympique Lyon với tỉ số 5-2 ở trận lượt về vòng knock-out diễn ra rạng sáng ngày 12/3, qua đó giành vé vào tứ kết với tổng tỉ số 6-3. Tuy nhiên, đội bóng đồng hương của Barca là Atletico Madrid lại phải dừng bước trước Porto do luật bàn thắng sân khách.

Trở lại sân nhà Nou Camp, Barca thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với trận đấu trên đất Pháp cách đây 2 tuần: mạnh mẽ, sáng tạo và thi đấu hứng khởi hơn nhiều.

Chỉ trong vòng 45 phút đầu tiên, các chân sút xứ Catalan đã buộc thủ môn Hugo Lloris của Lyon vào lưới nhặt bóng đến 4 lần. Thierry Henry xuất sắc lập cú đúp, trong khi Leo Messi và Samuel Eto’o mỗi người đóng góp 1 bàn. 

Đội khách sau đó bừng tỉnh nhưng nỗ lực của họ chỉ đem về các bàn gỡ do công Jean Makoun ở cuối hiệp 1 và Juninho đầu hiệp 2. Vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, cầu thủ dự bị Seydou Keita ấn định chiến thắng hoành tráng nghiêng về Barca sau khi tiền vệ Juninho bên phía Lyon phải nhận chiếc thẻ vàng thứ hai.

Dù bóng đá Pháp đã hoàn toàn sạch bóng tại đấu trường Champions League song "Những chú sư tử" cũng có thể tự hào về màn trình diễn của mình trước đội bóng hàng đầu thế giới như Barcelona.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Barca đã kiểm soát toàn bộ thế trận, đẩy đội hình Lyon lùi sâu về phần sân nhà. Tuy nhiên, do luôn có tới 8 đến 9 cầu thủ Lyon trước vòng cấm địa nên Barca nhất thời chưa tìm được cách tiếp cận khung thành đối phương.

Thời gian kiểm soát bóng của "Los Blaugrana" chiếm tới 70% nhưng những miếng phối hợp mới chỉ quanh quẩn ở vòng ngoài. Trong khi đó, một sai sót của trung vệ Rafael Marquez suýt trả giá khi anh không thể kèm sát Karim Benzema của Lyon, để tiền đạo này có cơ hội sút bóng cận thành đi vọt xà.

Cố thủ mãi, rốt cuộc Lyon chỉ chống đỡ được đến phút 25 trước khi trả giá vì sai lầm mất bóng đáng trách của tiền vệ Makoun. Marquez lập tức tung đường chuyền vượt tuyến hết sức chuẩn xác để Henry di chuyển khôn ngoan phá bẫy việt vị, một mình thoát xuống đối mặt thủ môn rồi ghi bàn.

Henry, người cũng đã ghi bàn thắng cho Barca ở lượt đi, thực sự là hung thần của hàng thủ Lyon. Chỉ 2 phút sau bàn mở tỉ số, anh lại chọn vị trí hết sức nhạy cảm khiến bẫy việt vị của đội khách lần thứ hai mất tác dụng. Đón đường chuyền của Xavi trong vòng cấm, Henry lạnh lùng dứt điểm vào góc gần nhân đôi tỉ số.

Không chịu thua kém Henry, hai đối tác trên hàng công là Messi và Eto’o cũng tìm được bàn thắng cho riêng mình.

Phút 40, ngôi sao người Argentina gia tăng cách biệt thành 3-0 với một màn solo quen thuộc. Đón bóng từ bên cánh phải, anh dùng kỹ thuật cùng tốc độ dễ dàng vượt qua hai cầu thủ. Khi xâm nhập vòng cấm, Messi bật tường cùng Eto’o rồi kết thúc hiểm hóc về góc xa không cho thủ môn Lloris cơ hội.

Sau những pha xử lý điêu luyện và nhận được những tràng pháo tay tán dương, đến phút 43, Eto’o ghi tên mình trên bảng điện tử. Từ đường chuyền bên cánh trái của Henry, tiền đạo người Cameroon xoay người khống chế bóng rồi vẩy cổ chân phải khá kỹ thuật, găm bóng vào góc cao.

Tuy nhiên, 1 phút trước giờ giải lao, Lyon tìm được bàn rút ngắn cách biệt còn 1-4 khi Makoun bật cao đánh đầu dũng mãnh từ quả phạt góc. Hiệp hai bỗng trở nên giằng co hơn bởi đội khách tiếp tục tìm được bàn gỡ thứ hai, nhen nhóm hi vọng về một cuộc lật đổ.

Cesar Delgado nỗ lực đi bóng vượt qua Sylvinho bên cánh phải rồi căng ngang vào vòng cấm. Các trung vệ Barca không chịu kèm người và bị đánh lừa bởi cú nhả bóng của Benzema để cho Juninho âm thầm xuất hiện phía sau lưng, đá nối vào lưới. Bàn thua này một lần nữa cho thấy những yếu điểm trong khâu phòng ngự của Barca.

Với động lực có được, Lyon tấn công nhiều hơn và tạo ra thế trận giằng co trong phần lớn thời gian hiệp thứ hai. Tuy nhiên, họ lại chưa đủ mạnh để có thể khiến Barca phải lúng túng. Phút 59, Henry một lần nữa phá bẫy việt vị dẫn bóng xuống góc trái vòng cấm nhưng cú bẻ lòng về góc xa không thắng được thủ môn, bỏ lỡ thời cơ lập hat-trick.

Khi trận đấu còn 15 phút, Barca thận trọng rút Henry để đưa tiền vệ Keita vào sân. Đến phút 90, Lyon chỉ còn chơi với 10 người do Juninho bị truất quyền thi đấu. Lập tức Barca chuyển hóa lợi thế thành bàn thắng thứ năm và người lập công chính là dự bị Keita, ấn định chiến thắng 5-2 cho đội nhà.

Thắng chung cuộc 6-3 sau 2 lần gặp gỡ, Pep cùng học trò có thể nở nụ cười rạng rỡ trước khi toan tính cho những kế hoạch tiếp theo chinh phục đấu trường Champions League.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: 1-Victor Valdes; 20-Daniel Alves, 3-Gerard Pique, 4-Rafael Marquez, 16-Silvinho; 6-Xavi, 24-Yaya Toure, 8-Andres Iniesta (21-Aleksandr Hleb 90+2);; 10-Lionel Messi, 9-Samuel Eto’o (11-Bojan Krkic 87), 14-Thierry Henry (15-Seydou Keita 75).
Olympique Lyon: 1-Hugo Lloris; 2-Francois Clerc (5-Mathieu Bodmer 46), 3-Cris, 4-Jean-Alain Boumsong, 11-Fabio Grosso; 8-Juninho, 28-Jeremy Toulalan, 17-Jean Makoun; 19-Cesar Delgado (6-Kim Kallstrom 61), 10-Karim Benzema, 7-Ederson (23-Kader Keita 85).

Bóng đá Tây Ban Nha không thể có được một đêm trọn niềm vui bởi cùng lúc đó, Atletico chỉ kiếm được trận hòa 0-0 trên sân Porto, ngậm ngùi nhìn đối thủ đi tiếp do lượt đi hai đội đã hòa nhau 2-2 tại Madrid.

Trận đấu rạng sáng nay, đại diện Bồ Đào Nha tiếp tục chơi trên chân Atletico, tạo dựng một thế trận tốt ngay từ những phút đầu. Có đến hai lần Porto đưa bóng tìm khung gỗ đối phương, đồng thời tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt hơn suốt cả trận.

Tuy vậy, các hậu vệ Atletico cũng đã thi đấu rất kiên cường, quyết tâm bảo vệ cầu môn đội nhà. Bruno Alves và Raul Meireles buộc phải sử dụng đến phương án sút xa trước khi Lucho Gonzalez không gặp may với cú sút dội trúng xà ngang khung thành Atletico.

Luis Perea là người có cơ hội đầu tiên cho đội khách ở phút 15 và sau đó 10 phút, Simao Sabrosa cho rằng anh đã bị phạm lỗi trong khu cấm địa Porto nhưng trọng tài không thổi phạt.

Sau nửa giờ thi đấu, diễn biến càng trở nên sôi động hơn. Nếu không có tài năng của thủ môn Leo Franco, hẳn Atletico đã phải nhận vài bàn thua. Đầu hiệp hai, Diego Forlan được tung vào sân và hai đội thi đấu "ăn miếng trả miếng".

Lisandro Lopez và Meireles phung phí cơ hội mở tỉ số cho chủ nhà, còn Sergio Aguero đánh đầu chệch cột dọc chút xíu từ quả phạt góc ở phút 67. Về cuối trận, một loạt các tình huống sóng gió được Porto tạo ra nhưng vẫn không thắng nổi Franco.

Kể cả khi Lopez đã vượt qua được thủ thành người Argentina thì cú đá ở góc hẹp cũng chỉ đưa bóng đập trúng cột dọc.

Tuy "bất phân thắng bại" song Porto rất xứng đáng góp mặt trong nhóm 8 đội mạnh nhất lần đầu tiên kể từ năm 2004, thời điểm họ đăng quang ngôi vô địch dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho.

Đội hình thi đấu:

Porto: 1-Helton; 21-Cristian Sapunaru (20-Tomas Costa 83), 14-Rolando, 2-Bruno Alves, 28-Aly Cissokho; 8-Lucho Gonzalez, 25-Fernando, 16-Raul Meireles; 9-Lisandro Lopez (19-Ernesto Farias 90+3), 12-Hulk (11-Mariano 89), 10-Cristian Rodriguez.

Atletico Madrid: 25-Leo Franco; 21-Luis Perea, 22-Pablo Ibanez, 17-Tomas Ujfalusi, 3-Antonio Lopez; 11-Maxi Rodriguez (7-Diego Forlan 54), 12-Paulo Assuncao, 8-Raul Garcia (18-Maniche 73), 12-Simao Sabrosa; 14-Florent Sinama Pongolle (19-Miguel de las Cuevas 79), 10-Sergio Aguero.