MU tái lập cách biệt lớn với Chelsea và Liverpool

08:24, 04/03/2009

Ngôi đầu của MU lại được củng cố vững chắc hơn sau chiến thắng ngược dòng 2-1 trên sân của Newcastle, tối qua.

Cái lạnh tại St Jame''s Park tối qua không chỉ là yếu tố duy nhất mang đến cho MU cảm giác tê tái quãng đầu hiệp một. Đội chủ cái sân ấy khởi đầu trận đấu như lên đồng, và là đội có được bàn mở tỷ số sau khi hưởng lợi từ sai lầm của Van der Sar. Nếu tận dụng triệt để hơn, ở một số tình huống phản công sắc sảo khác sau đó, Newcastle có thể đưa thế cuộc rẽ ngang sang một con đường khác.

MU có thoáng bất ngờ, nhưng không vì thế mà lo lắng. Đây không phải là màn trình diễn xuất sắc, nhưng là nơi họ thể hiện được uy quyền của một quân vương, là nơi các cá nhân của họ có khả năng xoay vần trận đấu dù chỉ bắt nguồn là từ một khoảnh khắc bất chợt. Hai bàn thắng của lần lượt là Wayne Rooney và Dimitar Berbatov là ví dụ điển hình. Thế nên, có cảm giác trận này Newcastle như một tử tội cố vẫy vùng trước lúc bị hành xử, nhưng kết cục vẫn phải "chết" dưới tay tên đao phủ MU lạnh lùng.

So với trận thắng Tottenham ở Carling Cup hôm chủ nhật tuần trước, MU tối qua có đến bảy sự thay đổi nhân sự theo hướng tăng cường sức mạnh. Van der Sar trở lại trấn giữ khung thành. Gary Neville, Wes Brown và Rafael da Silva đều chấn thương nên chuyên gia đóng thế John O''Shea được điều tới trám chỗ bên hành lang cánh phải. Cặp đôi trên hàng công là Rooney và Berbatov.

Sau khi chứng kiến Chelsea và Liverpool giành chiến thắng trong loạt trận diễn ra một ngày trước đó, MU biết phải làm gì trong chuyến hành quân đến sân của Newcastle tối qua. Tuy nhiên, ngay sau tiếng còi khai cuộc, thầy trò HLV Alex Ferguson đã có cảm giác khó thở. Đón tiếp họ như không phải một Newcastle đang trôi dần về quãng cuối bảng xếp hạng, mà là một tập thể gắn kết, tấn công mạnh dạn, đầy tính sáng tạo và đặc biệt nguy hiểm trong những pha phản công nhanh.

Chính vì vậy, kỷ lục 1.302 phút trắng lưới của Van der Sar chỉ cộng thêm được 9 phút sau khi trận đấu bắt đầu. Từ cú sút lập bập của Jonas Gutierrez, thủ thành người Hà Lan đổ người chắn phá. Do sân trơn bóng ướt nên anh không thể tóm gọn mà để tuột khỏi tay, tạo điều kiện cho tiền vệ Peter Lovenkrands của đội chủ nhà đứng ngay cạnh đó đệm bóng dễ dàng vào lưới. Việc MU để đối phương mở tỷ số là điều khá bất ngờ, nhưng với Newcastle đó là phần thưởng xứng đáng.

MU lập tức gia tăng tốc độ tấn công. Điều đó như con dao hai lưỡi. Một mặt mang lại cho họ cơ hội và bàn thắng, nhưng mặt khác lại khiến khung thành của Van der Sar hứng chịu không ít sóng gió. Phút 11, Rooney tạo ra cơ hội ngon ăn đầu tiên cho đội khách bằng cú sút quyết đoán từ ngoài cấm địa, nhưng không thắng được thủ thành Steve Harper. Hai phút sau, Newcastle phản công sắc sảo, nhưng Obafemi Martins dứt điểm chệch cột từ vị trí khá thuận lợi.

Hệ thống lối chơi của Newcastle quãng thời gian này được thiết lập khá ổn. Tuyến dưới chơi chắc chắn và bình tĩnh, lại nhận được sự hỗ trợ tích cực từ tuyến hai, khiến hầu hết mọi đường tấn công của MU đều bị chặt gẫy. Với sức mạnh của Martins và sự lanh lợi của tiền vệ trái người Argentina Jonas, chủ nhà không ít lần tạo nên những tình huống tấn công sắc sảo.

Tuy nhiên, chỉ với một khoảnh sáng hiếm hoi ở phút 20, Rooney đã khiến mọi nỗ lực của Newcastle đổ sụp. Từ pha phối hợp bên cánh phải với đồng đội, O''Shea chuyền cho Rooney đang đứng trong cấm địa. Tiền đạo đội tuyển Anh đỡ bóng chân phải rồi xoay người dứt điểm bằng chân còn lại cực nhanh và mạnh, hạ gục thủ thành Harper quân bình tỷ số 1-1.

Trước khi hiệp một kết thúc, mỗi đội đều tạo được thêm những cơ hội đáng giá nhưng không bàn thắng nào được ghi thêm. Phút 31, Van der Sar lại mắc lối, tạ điều kiện cho Martins có cơ hội, nhưng dứt điểm trúng một cái bóng áo đỏ. Phút 40, đến lượt MU. Nhưng pha tung người đánh đầu của Vidic ngay trước mặt khung thành trống chỉ đưa bóng vọt xà.

Gió đổi chiều trong hiệp hai. Newcastle không còn giữ được nhiệt như 45 phút trước, tạo điều kiện cho MU tăng tốc và có được bàn nâng tỷ số lên 2-1 chỉ chừng 10 phút sau khi trận đấu bắt đầu lại. Từ đường chuyền dài của Rooney, Ryan Taylor mắc lỗi nghiêm trọng khi chuyền về bất cẩn cho thủ thành Harper. Park Ji-sung nhanh như chớp ập tới đoạt bóng, chuyền cho Berbatov lập công.

Có lợi thế, MU dễ dàng cải thiện bản thân. Ngay như cầu thủ chơi không tốt trong hiệp một, Van der Sar, cũng trở lại là chính anh với hai pha cản phá chắc chắn từ chối cơ hội của Lovenkrands và Martins lúc gần cuối trận - khiến hy vọng lật ngược thế cờ của Newcastle tan tành. Ở tuyến trên, cặp đôi tấn công Rooney và Berbatov liên tục gây sóng gió. Thắng lợi có thể được nới thêm lên cho MU nếu thủ thành đội chủ nhà không phát huy được tài năng trong một vài tình huống chống phá.

Thắng trận này, MU tái lập khoảng cách bảy điểm đối với hai đội đứng ngay sau là Chelsea và Liverpool. Họ thậm chí còn một trận chưa đấu.