Những ''siêu lý do'' để luyện tập thể thao

16:19, 18/03/2009

Luyện tập thể thao không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn đem lại cảm nhận vừa ý hơn với thân thể để người tập tự nhận thấy mình quyến rũ hơn.

Thể thao làm tăng khả năng tình dục
Ngoài tính sảng khoái do hoạt động thể thao đem lại, cảm nhận vừa ý hơn với thân thể mình như thanh thoát hơn, cơ bắp săn chắc hơn, giúp người tập tự nhận thấy mình quyến rũ hơn.

Những công trình nghiên cứu đều chỉ ra rằng hoạt động thể lực tác động rõ nét tới sự tăng nồng độ trong máu của prolactin và hoóc môn lutein (hai hoocmôn kích hoạt dục tính) và làm tăng sản sinh testosteron (hoóc môn quyết định ham muốn tình dục).

Nhiều công trình nghiên cứu khác chỉ ra rằng phụ nữ có hoạt động thể lực năng động có cuộc sống tình dục phong phú.

Thể thao tốt cho tinh thần
Không có gì tốt bằng một cuốc chạy bộ, một buổi sáng tập thể dục trong phòng hoặc vào lần sải chân tay trong bể bơi để hạ cơn áp lực.

Trong quá trình gắng sức, não giải phóng các chất endorphin có tính chống đau và tính chống lo âu. Ngoài ra, gắng sức xua đuổi adrenalin (hoócmôn gây stress hàng đầu). Theo trường Đại học quốc gia Airzona, những người chơi thể thao tiết ít adrenalin hơn những người có lối sống tĩnh tại khi đối mặt với stress.

Người ta cũng còn trắc nghiệm về lợi ích của tập luyện thường nhật so với dùng thuốc trầm cảm. Kết quả hoàn toàn như nhau.Tất nhiên với ưu thế cho thể thao, vì không hề gây ra các hiệu ứng thứ cấp.

Thể thao làm cho xương rắn chắc
Những lợi ích của thể thao trên xương không nhìn thấy trực tiếp, nhưng hoàn toàn là hiện thực. Những môn thể thao chịu tải (tức là các môn hoạt động ở thế đứng) và các môn ứng lực trên khung xương (tập cơ bắp, thể lực) kích thích các loại tế bào sản sinh và tái tạo xương.

Bác sĩ khoa thấp khớp học Eric Lespessailles trường đại học Y Orleans khuyên nên tập đi bộ nhanh từ 30 phút tới 45 phút 3 lần mỗi tuần. Nếu có điều kiện, nên đeo theo ba lô nặng khoảng vài kg để tăng ứng lực (tất nhiên nếu không gây đau cột sống) đối với các môn thể thao tập thể, quần vợt, tập cơ bắp hoặc khiêu vũ thể thao với người trẻ.

Thể thao là đợt điều trị hồi xuân
Hoạt động thể dục thể thao giúp giảm nguy cơ mắc phần lớn các căn bệnh nan y (ung thư, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường). Với điều kiện có lối sống vệ sinh thì thể thao kéo dài hy vọng sống (từ 2 đến 5 năm) và cải thiện chất lượng sống.

Thể thao tác động như một dạng hoạt động "cơ học" với tim (làm cho tim thêm bền vững) và trên động mạch (bảo tồn tính bền vững). Thể thao cũng có ảnh hưởng tới điều tiết đường huyết, các chất béo xấu "lắng đọng" trong động mạch và cũng góp phần giải toả stress trong 80% số người bệnh.

Thể thao tăng trương lực não
Những công trình nghiên cứu chỉ ra rằng duy trì hoặc tập luyện lại thể thao ở người cao tuổi cũng góp phần làm chậm quá trình suy thoái trong hoạt động tư duy (khả năng học tập, nạp và xử lý thông tin).

Những môn thể thao dai sức có lẽ là những môn mang lại hiệu quả nhất. Chúng giữ vai trò chủ yếu với khả năng học tập các nghệ mới và giữ hoạt năng cao khi đối mặt với những tình huống không lường trước. Có lẽ là do quá trình đưa ôxy lên não tốt hơn đã hỗ trợ cho hiện tượng đó.

Cũng không coi thường...
Những hoạt động tưởng như ít có lợi ích, thực ra là ngược lại, ví dụ như hàng ngày dắt chó đi dạo khoảng 1/2 giờ, đi chơi ngoài trời hay dạo phố, làm vườn 3 lần mỗi tuần, đi làm bằng xe đạp và ngay cả chơi trên máy tập Wii Fit... cũng là những hoạt động "thể thao không chính thống". Tất cả là tận dụng để tim hoạt động tốt hơn mức bình thường và đổ mồ hôi nhiều hơn sau 15 phút hoạt động.