Azarenka vô địch giải Sony Ericsson mở rộng

10:04, 04/04/2009

Tham dự giải với vị thế đương kim vô địch và số một thế giới, Serena đã đặt quyết tâm lập hat-trick quán quân tại Miami, song tham vọng ấy đã bị tan vỡ bởi một cô gái trẻ mới 19 tuổi: Victoria Azarenka.

Điều đặc biệt là chiến thắng này đến với Azarenka quá ư dễ dàng. Tay vợt nữ người Belarus đã chỉ mất 71 phút để đánh bại đàn chị người Mỹ với tỷ số 6-3, 6-1. Trong set đầu tiên, Serena đã dẫn trước 3-2, song Azarenka đã thể hiện một sự điềm tĩnh đến lạ thường khi thắng liên tiếp 4 set để giành chiến thắng 6-3. Trong set thứ hai, Serena liên tục tỏ ra chậm chạp khi không theo nổi tốc độ của đối phương và đầu hàng một cách khá nhanh chóng. Sau khi gỡ hòa 1-1, Serena đã để thua 5 game đấu tiên tiếp và gác vợt nhanh chóng.

Có thể hiểu được tại sao Serena lại sa sút đến thế, nhất là trong set thứ hai nếu như chứng kiến cô phải thi đấu với bắp đùi trái phải băng bó suốt từ đầu trận. Sau trận chung kết, tay vợt nước chủ nhà đã thừa nhận rằng vết đau ấy nhức nhối đến nỗi cô đã định xin rút lui khỏi trận chung kết. Nhưng rồi vì không muốn những khán giả nhà thất vọng nên Serena quyết định vẫn thi đấu.

Với thất bại này, Serena vẫn chưa thể vượt qua được kỷ lục 5 lần vô địch giải Sony Ericsson mở rộng của tay vợt đàn chị Steffi Graf. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn rộng mở với Serena bởi cô năm nay mới 27 tuổi còn Graf thì đã nghỉ hưu. Trong số các tay vợt thi đấu thì chỉ còn có cô chị Venus với 3 lần vô địch, là có thể cạnh tranh được với Serena. Ngôi á quân cũng không khiến Serena không quá buồn vì ít ra cô đã có thể bảo vệ được ngôi vị số một thế giới trước sự đe dọa của Dinara Safina.

2009 quả là một năm đáng nhớ trong sự nghiệp còn rất ngắn ngủi của Azarenka. Tháng Giêng, tay vợt người Belarus này đã giành danh hiệu WTA Tour đầu tiên trong sự nghiệp ở Brisbane, Australia. Tháng Hai, cô bổ sung vào bộ sưu tập bằng chiến thắng tại Memphis. Nhưng cả hai danh hiệu ấy đều không uy tín bằng chức vô địch giải Sony Ericsson mở rộng này. Tuần trước, Azarenka đã đánh bại tay vợt số 2 thế giới Safina trên đường lọt vào bán kết ở Indian Wells. Còn bây giờ là chiến thắng tay vợt số 1 thế giới, đồng thời trả được món nợ đã vay trong 2 lần đụng độ trước ở Australia mở rộng 2008, 2009.

Không chỉ nhận số tiền thưởng lớn lên tới 700.000 USD, nhiều hơn cả nhà vô địch đơn nam (605.500 USD), , Azarenka còn thăng tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng thế giới. Đầu tuần tới, cô sẽ leo lên vị trí thứ 8 thế giới.