''Giải mã'' nguyên nhân M.U trượt dốc

10:02, 10/04/2009

Hơn một tháng qua, "Quỷ đỏ" đột ngột suy sụp (thua 2, hòa 1, thủng lưới 10 bàn/4 trận), điều hiếm gặp đối với đội quân do Sir Alex dẫn dắt, nhất là khi mùa giải dần trôi về cuối. Tờ Daily Mail mới đây đã chỉ ra 6 lý do chính khiến M.U sa sút.

1. Chủ quan và tự mãn

Khi chiến thắng đến một cách dễ dàng, tâm lý tự mãn nảy sinh ở một vài cầu thủ là điều khó tránh khỏi. Trước trận gặp Aston Villa, bản thân Sir Alex thừa nhận, không ít cầu thủ trẻ trong đội hình M.U quá tự tin vào sức mạnh của đội bóng, do được báo chí hết lời tâng bốc, ca ngợi.

Nemanja Vidic cũng đồng quan điểm với người thầy. Khi phóng viên đặt câu hỏi về lý do "Quỷ đỏ" xuống phong độ thời gian gần đây, trung vệ người Serbia trả lời:

"Nhận xét một cách trung thực, có thể một vài thành viên cảm thấy thỏa mãn với những gì đã đạt được. Đương đầu Liverpool, không ít người chủ quan với suy nghĩ, M.U đang bỏ cách đối thủ khoảng cách khá xa về điểm số và lại còn một trận chưa đấu".

2. Cơn ác mộng dưới hàng phòng ngự

Suốt 3 tháng, trải qua 14 trận liên tiếp ở sân chơi Ngoại hạng, Van der Sar không một lần phải vào lưới nhặt bóng. Ấy vậy mà, giờ đây mọi thứ lại quay ngoắt 180 độ. Các hậu vệ áo đỏ thi đấu lúng túng và không biết làm cách nào để giữ vẹn nguyên mành lưới.

Vấn nạn chấn thương ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình lực lượng dưới hàng thủ. Cả Wes Brown, Rafael da Silva và Neville nghỉ dài hạn nên "Quỷ đỏ" không có hậu vệ phải nào thực thụ. O’Shea chỉ làm tròn nhiệm vụ phòng ngự, chứ ít khi lên tham gia tấn công hiệu quả.

Việc Vidic phải thụ án treo giò, còn Ferdinand dính chấn thương khiến kỳ vọng lớn đạt lên vai tài năng trẻ Jonny Evans. Sau một số trận đá khá hay, mới đây, anh cũng mắc sai lầm đáng trách, dẫn đến bàn thua trong cuộc chạm trán Porto.

3. Khoảng trống Roy Keane để lại

Đã hơn 3 năm kể từ ngày cựu đội trưởng người CH Ireland rời Old Trafford, nhưng dường như Sir Alex vẫn nhớ Roy Keane - cầu thủ có khả năng đánh chặn từ xa xực tốt. Vài trận gần đây, các tiền vệ áo đỏ không thể áp đặt thế trận hay lấn át khu trung tuyến. M.U đang thiếu một thủ lĩnh ở giữa sân, tương tự Gerrard (Liverpool) hay Lampard (Chelsea).

Để bù đắp, thông thường các nhân tố tuyến giữa "Quỷ đỏ" thường cùng nhau thi đấu ổn định. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, điều đó không xảy ra. Michael Carrick thiếu hẳn những đường chuyền xa chuẩn xác từng là thương hiệu riêng, còn Scholes dần mất uy do tuổi tác.

Tương tự, Ryan Giggs & Fletcher cũng trận hay trận dở. Anderson càng khiến người xem thêm thất vọng mỗi khi được Sir Alex trao cơ hội ra sân. Cái tên khả dĩ nhất - Owen Hargreaves thì vẫn làm bạn với chấn thương, chưa hẹn ngày trở lại.

4. Hàng công phụ thuộc quá nhiều vào Rooney

Wayne Rooney giờ trở thành tiền đạo đáng tin tưởng duy nhất trên hàng công M.U. Đó cũng là một vấn đề lớn. Không ai phủ nhận tài năng Berbatov, nhưng trong mùa bóng đầu tiên khoác áo "Quỷ đỏ", chân sút người Bulgaria chưa tạo được nhiều dấu ấn đặc biệt. Ngay lúc này, Berbatov phải uống thuốc của bác sĩ.

Trong khi đó, Carlos Tevez lại trở thành "bài toán hóc búa" mà Sir Alex chưa tìm ra lời giải thỏa đáng. Bất chấp những tiếng cổ động ‘Fergie, Fergie, sign him up,’ (Fergie, Fergie, hãy kí hợp đồng với Tevez) vang vọng góc khán đài Stretford End, khi anh sút tung lưới Helton. Nhưng thực tế, "Carlitos" còn không được đá chính (hệ quả của chuyện sa sút phong độ), dù Berbatov ngồi ngoài.

Đối đầu Aston Villa, Sir Ferguson đã phải mạo hiểm sử dụng đến cả "cậu nhóc" Federico Macheda. "Kiko" đã tạo hiệu ứng đặc biệt, bằng pha lập công phút bù giờ. Tuy vậy, Sir Alex khó lòng chơi tiếp "canh bạc" với một cầu thủ mới 17 hàng tuần. Chỗ dựa đáng tin nhất, vẫn chỉ là Wayne Rooney.

5. Ronaldo chỉ còn là cái bóng mờ

Anh vẫn ra sân, chạy rất nhiều và luôn trở thành tâm điểm trong hầu hết các đợt lên bóng của M.U. Thế nhưng, Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới 2008 đã không còn giữ được phong độ đáng ngạc nhiên như mùa giải trước.

Cristiano Ronaldo nom khá mệt mỏi, thiếu hẳn sự tự tin. Điều anh cần nhất lúc này là được nghỉ ngơi. Trận gặp Villa và Porto, "CR7" rất nhiều lần để mất bóng nguy hiểm từ giữa sân, khiến Red Devils bị đối phương phản đòn, đánh vỗ mặt.

6. Sai lầm trong khâu bố trí nhân sự

Ít ai ngờ, một nhà cầm quân lão làng nhiư Sir Alex Ferguson lại liên tục có những quyết định khó hiểu về sắp xếp nhân sự như thời gian qua. Đầu tiên là để Anderson đá chính trong trận chiến với Liverpool. Tiếp đó, ồng "bỏ rơi" Rooney trên băng ghế dự bị ở Craven Cottage (vào sân từ hiệp hai, nhưng bị kéo đá lệch bên cánh phải).

Sau trận cầu cuối tuần trước, bản thân chiến lược gia 67 tuổi đã tự nhận lỗi, do bố trí Gary Neville đá cặp cùng Evans tại trung tâm hàng phòng ngự. Lão tướng người Anh quá chậm chạp, thể hình lại không tốt nên chẳng thể đeo bám được "gã khổng lồ" John Carew.

Khó khăn đang bủa vây binh đoàn "Quỷ đỏ", giờ là lúc ngài Ferguson cần giữ được sự khôn ngoan và tỉnh táo, để lèo lái con thuyền M.U vượt qua cơn sóng dữ.