Giải quần vợt Miami: Những cặp đấu đỉnh cao

15:39, 01/04/2009

Tại giải quần vợt Miami Master Serie, trái với nội dung đơn nữ, các hạt giống hàng đầu đơn nam đều đã ghi tên mình vào vòng tứ kết và điều ấy hứa hẹn những cặp đấu hết sức hấp dẫn được khán giả chờ đợi.

Một năm về trước, Andy Roddick đã trải qua những thời điểm khá ngọt ngào ở Miami. Cho dù không thể giành ngôi vô địch, song tay vợt điển trai người Mỹ đã quật ngã được đối thủ Federer ở vòng tứ kết giải đấu này.

Nếu biết rằng Roddick đã để thua Federer tới 14 trong tổng số 16 lần đối đầu suốt 8 năm qua thì mới cảm nhận được niềm vui của anh một năm về trước lớn như thế nào.

Năm nay, họ lại đụng nhau ở tứ kết, sau khi Roddick vượt qua Gael Monfils 7-6 (2), 6-4, còn Federer dễ dàng hạ Taylor Dent 6-3, 6-2. Đây còn là một cơ hội để Andy Roddick trả món nợ mới vay Federer ở bán kết giải quần vợt Australia mở rộng hồi đầu năm.

Trước trận Roddick - Federer vài tiếng, khán giả tại Miami còn được chứng kiến một cuộc so tài rất đáng chú ý giữa Jo-Wilfried Tsonga và Novak Djokovic. Sau khi Jankovic, Ivanovic và Tipsarevic đều đã bị loại, Djokovic chính là niềm hy vọng duy nhất của quần vợt Serbia ở Miami.

Tại vòng 4, tay vợt số 3 thế giới này đã dễ dàng đánh bại Berdych 6-3, 6-2 và vì vậy chưa thể thua một set đấu nào. Trong khi ấy, Tsonga đã phải khá vất vả lội ngược dòng trước đồng hương Gilles Simon với tỷ số 6-7 (4), 6-3, 6-2.

Nhưng điều đó không có nghĩa, Djokovic có thể chủ quan. Sau chiến thắng ở lần chạm trán đầu tiên tại Australia mở rộng 2008, tay vợt người Serbia đã gục ngã trước Tsonga 4 lần liên tiếp, mà gần đây nhất chính là trận bán kết giải Marseille mở rộng.

Trong ngày hôm qua, cặp đấu được đánh giá là hấp dẫn và giàu kịch tính nhất là cuộc đối đầu giữa hạt giống số 1 Rafael Nadal và tay vợt số 2 Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka. Cả hai tay vợt này đã trình diễn một màn so tài đậm chất kỹ thuật với những cú đánh kỹ thuật, song cũng không kém phần mạnh mẽ.

Trong cả hai set đấu, Nadal và Wawrinka đều phải nhận định thắng thua bằng những loạt tiebreak căng thẳng. Và đó là thời điểm để bản lĩnh lên tiếng.

Mặc dù đã cứu tới 4 matchpoint, song Wawrinka vẫn không thể tránh khỏi thất bại 6-7 (2), 6-7 (4) sau 43 phút so tài.

Tại vòng tứ kết, Nadal sẽ có trách nhiệm trả hận cho đồng hương David Ferrer, người vừa gác vợt 3-6, 2-6 trước Del Potro. Cho dù Del Potro đang được đánh giá là tài năng trẻ sáng giá của làng banh nỉ thế giới, song xét về cả đằng cấp, cũng như lịch sử đối đầu, anh đều chịu thua Nadal.

Trong 4 lần chạm trán trước đây, Del Petro thua cả 4, trong đó có trận tứ kết giải BNP Paribas mở rộng, diễn ra ở Indian Wells tháng trước.

Thảnh thơi nhất ở vòng 4 đơn nam là tay vợt số một sứ sương mù Andy Murray (hạt giống số 4). Anh chỉ mất có 58 phút đề đè bẹp đối thủ người Serbia Viktor Troicki với tỷ số 6-1, 6-0, và sẽ đụng Verdasco (vừa hạ lão tướng Stepanek 6-2, 6-2) ở tứ kết.

Cho dù từng thắng Verdasco tới 5 trong tổng số 6 lần đối đầu, song Murray vẫn có lý do để lo ngại trước cuộc đối đầu lần này. Hồi đầu năm, Verdasco là một hiện tượng ở Australia mở rộng khi lọt vào tới tận bán kết, trước khi bị đồng hương Nadal loại. Tại giải ấy, Verdasco đã hạ chính Murray tại vòng 4.

Chia tay hiện tượng
Cuộc phiêu lưu của Samantha Stosur tại Miami đã kết thúc ở vòng tứ kết. Sau khi bất ngờ quật ngã hai hạt giống giàu sức mạnh cơ bắp là Safina (2) và Mauresmo (20), tay vợt người Australia đã gác vợt nhanh chóng với tỷ số1-6, 0-6 trước Victoria Azarenka. Ở một trận tứ kết khác, dù rất cố gắng, song cô gái 18 tuổi người Đan Mạch Wozniacki đã phải chịu thua đàn chị Kuznetsova đã trả nợ được cho đồng hương Dementieva, và sẽ đụng Azarenka ở bán kết. Đây được xem là cặp đấu "nội chiến" của quần vợt Đông Âu.