Hành vi cổ vũ thiếu văn hóa phải bị lên án

15:08, 07/04/2009

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định, phải lên án và kiên quyết loại bỏ hành vi cổ vũ thô tục ra khỏi đời sống bóng đá nước nhà.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo phải giải quyết thấu đáo, không để tái diễn những hành động tương tự như vậy.

Rất không vui khi nhắc lại vụ việc một số khán giả hâm mộ câu lạc bộ bóng đá Hà Nội ACB "lia" hai chiếc đầu chó xuống sân Hàng Đẫy (phía khán đài A) trong trận đấu Hà Nội ACB gặp Thể Công tại vòng tứ kết Cúp quốc gia 2009 hôm 4/4, ông Hỷ cho biết trong vài ngày qua, ông đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của người hâm mộ lên án gay gắt sự cố phi thể thao này.

Vì câu lạc bộ Hà Nội ACB chưa thành lập được hội cổ động viên chuyên nghiệp, nên Ban Tổ chức trận đấu của sân Hàng Đẫy sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc đáng xấu hổ này. Đồng thời, câu lạc bộ bóng đá Hà Nội ACB cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

VFF đã có công văn gửi Ban Tổ chức sân Hàng Đẫy và câu lạc bộ bóng đá Hà Nội ACB, yêu cầu phải tăng cường những biện pháp mạnh để chấn chỉnh ngay hoạt động cổ vũ của cổ động viên. Tất cả khán giả đến xem bóng đá đều phải tuân sự chỉ dẫn của lực lượng an ninh, bảo vệ trên sân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong bối cảnh các hội cổ động viên như Thể Công, Becamex Bình Dương, Ximăng Hải Phòng, Quân khu 4... đang nỗ lực xây dựng hình ảnh cổ vũ bóng đá đẹp và lành mạnh, thì hành động của một số khán giả mượn danh nghĩa ủng hộ đội nhà Hà Nội ACB mà quá khích, gây rối trật tự, buông lời thóa mạ nhằm vào đội khách là rất đáng lên án.

Về hành vi xô xát với đồng đội của hai tuyển thủ quốc gia Dương Hồng Sơn và Lê Tấn Tài, ông Hỷ cho rằng trách nhiệm xử lý trước hết là ở các câu lạc bộ chủ quản của họ. Việc cầu thủ vi phạm quy chế, quy định về kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, thì VFF sẽ căn cứ theo mức độ sai phạm để xử lý.

"Qua đây, chúng ta cũng thấy được rằng, lâu nay các câu lạc bộ, đội bóng chỉ quan tâm về chuyên môn, về thành tích thi đấu mà chưa chú trọng đúng mức tới các vấn đề liên quan đến đạo đức của cầu thủ, đó là một thiếu sót lớn. Vấn đề này cũng cần phải được chấn chỉnh ngay trong thời gian sớm nhất", ông Hỷ nói.